Hướng dẫn sơ cứu nạn nhân say nóng đúng cách
Tuesday 16 April 2024
Hiện nay, thời tiết liên tục nắng nóng nhiệt độ đạt ngưỡng từ 38 - 40 độ C. Theo dự báo, mùa hè năm nay còn nhiều đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất...
Saturday 13 April 2024
Hơn 100 khách tham dự hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” ngày 13/04/2024
Sáng nay, 13/04/2024, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức thành công Hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” với...
Friday 12 April 2024
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Kính gửi Quý khách hàng Chào đón Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Bệnh viện Quốc tế City (CIH) trân trọng thông báo Lịch nghỉ Lễ...
Friday 12 April 2024
Livestream
Đau lưng là bệnh lý phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau cảm cúm. Ước tính hàng năm có 15-20% người trưởng thành có triệu...
Thursday 11 April 2024
Baby Care Việt Nam tặng khăn sữa cho khoa Phụ Sản CIH
Chiều ngày 11/4/2024, đại diện Công ty TNHH Baby Care Việt Nam đã gửi tặng cho Khoa Phụ Sản CIH khăn sữa cao cấp thương hiệu Bebezoo....
Wednesday 10 April 2024
Chúc mừng Tết cổ truyền Campuchia (Chol Chhnam Themey)
Nhân dịp Tết cổ truyền Campuchia, Bệnh viện Quốc tế City (CIH) gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể người dân Campuchia. Kính...
Tuesday 9 April 2024
Hội thảo tiền sản: “Chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh”
Để giúp mẹ bầu cập nhật những kiến thức y khoa bổ ích và cần thiết, Bệnh viện Quốc tế City sẽ tổ chức Hội thảo: “Chăm sóc...

DVT (Huyết khối tĩnh mạch sâu hay Viêm tĩnh mạch huyết khối) là nguyên nhân gây thuyên tắc phổi. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể đưa đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Vì vậy, nhất thiết phải sàng lọc, phát hiện và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu kịp thời để ngăn ngừa xảy ra thuyên tắc phổi.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là bệnh gì?

 Hệ thống tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu sau khi trao đổi oxy từ các cơ quan về tim. Có 3 loại tĩnh mạch bao gồm tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu, và các tĩnh mạch xuyên đưa máu từ tĩnh mạch nông đổ về tĩnh mạch sâu. Cấu tạo tĩnh mạch có các van một chiều cho phép máu di chuyển theo một hướng nhất định.

 DVT - Deep Vein Thrombosis, Viêm tĩnh mạch huyết khối hay huyết khối tĩnh mạch sâu, là hiện tượng hình thành cục máu đông (huyết khối) bên trong lòng tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trong cơ thể, nhưng thường gặp nhất là huyết khối tĩnh mạch xuất hiện ở chi dưới. Thường gặp ở bệnh nhân bị các bệnh dễ đưa đến huyết khối, bệnh nặng, mổ lớn, ngồi lâu (nghề nghiệp, đi máy bay đường dài). 

Huyết khối có thể đi kèm với các triệu chứng sau:

  • Sưng ở chân, và đôi khi ở cánh tay
  • Đau chân hoặc tay
  • Co thắt chân hoặc tay
  • Có sự đổi màu da hơi xanh hoặc hơi đỏ
  • Chân hoặc cánh tay ấm khi chạm vào

 

Sự phát triển của huyết khối (cục máu đông) 

DVT xảy ra khi cục máu đông hiện diện trong các tĩnh mạch sâu trong cơ thể. Cục máu đông có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là bất cứ nguyên nhân gì làm cho máu không lưu thông bình thường hoặc rối loạn đông máu. Ba yếu tố chính góp phần gây huyết khối tĩnh mạch: ứ trệ tuần hoàn, tăng đông máu và tổn thương nội mạc tĩnh mạch.

  • Ứ trệ tuần hoàn (lưu lượng máu chảy chậm) trong lòng tĩnh mạch: 

Ít vận động có thể khiến lưu lượng máu chảy chậm hoặc bị tắc nghẽn hoặc tăng độ nhớt và hình thành vi huyết khối. Các vi huyết khối có thể lớn dần và gây tắc tĩnh mạch. Máu càng ứ đọng trong tĩnh mạch, huyết khối càng dễ hình thành. Tình trạng này thường gặp phải ở những bệnh nhân suy tim, sau khi bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật, khi bị bệnh phải nằm trên giường trong nhiều ngày, hoặc phải di chuyển trên máy bay hay ô tô trong thời gian dài.

  • Rối loạn đông máu 

Sự đông máu là quá trình quan trọng giúp cơ thể cầm máu sau khi bị thương. Quá trình này cùng với quá trình ly giải cục máu đông là liên tục. Các rối loạn đông máu làm tăng khả năng đông máu nghĩa là máu dễ đông hơn bình thường. Nguyên nhân của các rối loạn đông máu bao gồm:

  1. Máu của bạn dày và dễ đông hơn bình thường
  2. Do di truyền (như yếu tố V Leiden)
  3. Liệu pháp hormone và thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đông máu.
  4. Do lớp bên trong của mạch máu bị tổn thương bao gồm: phẫu thuật, chấn thương nghiêm trọng, viêm nhiễm, phản ứng miễn dịch. Bệnh lý ác tính ung thư tụy, phổi, buồng trứng, tinh hoàn, tiết niệu, vú, dạ dày...Bệnh ác tính đi kèm với sự gia tăng tình trạng tăng đông máu.

 

Cục máu đông gây bít tắc tĩnh mạch.

  • Mắc bệnh suy tĩnh mạch

Theo thời gian, có sự xâm nhập của các tế bào viêm vào cục máu đông, dẫn đến tăng sinh sợi đàn hồi ở lớp nội mạc mạch máu, làm nội mạc dày lên ngay tại vị trí huyết khối, dẫn đến lòng mạch hẹp lại, nguy cơ tắc tĩnh mạch tăng lên.

Nguy cơ suy tĩnh mạch được ghi nhận cao hơn 6 lần ở những bệnh nhân có huyết khối tái phát. Sau vài tháng, phần lớn huyết khối tĩnh mạch sâu cấp sẽ thông thương một phần. người bệnh sẽ có triệu chứng đau và sưng chân nhiều. Vì vậy, trên lâm sàng, bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch sâu có thể biểu hiện triệu chứng của suy tĩnh mạch.

Các yếu tố thuận lợi gây DVT (Huyết khối tĩnh mạch sâu):

  • Mang thai do cản trở lưu lượng máu về tim, gây ứ trệ tuần hoàn, tình trạng tăng đông.
  • Điều trị thay thế bằng hormon estrogen hay dùng kéo dài thuốc ngừa thai là nguyên nhân thường gặp ở những phụ nữ trẻ bị huyết khối tĩnh mạch
  • Người béo phì, có tiền sử nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim ứ huyết tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch.
  • Tiền sử bị huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Người hút thuốc lá nhiều, người ít vận động thường xuyên ngồi một chỗ.
  • Tuổi tác bệnh có xu hướng tăng theo tuổi.

Biến chứng của DVT (Huyết khối tĩnh mạch sâu):

  1. Các biến chứng về rối loạn huyết động học: cẳng chân bệnh nhân bị sưng to, có triệu chứng đau buốt mặt sau cẳng chân, chuột rút về đêm.
  2. Nặng hơn bệnh nhân có thể bị viêm tắc tĩnh mạch, chân nóng, sưng đỏ, các tĩnh mạch nông nổi rõ và viêm cứng.
  3. Giai đoạn cuối cùng có thể diễn tiến đến tình trạng giãn to toàn bộ hệ tĩnh mạch, các tĩnh giãn rất lớn, ứ trệ tuần hoàn và rối loạn dinh dưỡng của da chân phía dưới gây viêm loét, nhiễm trùng rất khó điều trị.
  4. Biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất là DVT có thể gây Thuyên Tắc Phổi (PE - Pulmonary Emboli) vì cục máu đông (huyết khối) gây thuyên tắc trong tĩnh mạch có thể tách rời khỏi thành tĩnh mạch, theo dòng máu đi về tim và lưu lại trong phổi gây thuyên tắc động mạch phổi. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể đưa đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Gần một phần ba số người bị huyết khối tĩnh mạch sâu có tiến triển thành thuyên tắc phổi. Vì vậy, nhất thiết phải sàng lọc, phát hiện và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu kịp thời để ngăn ngừa xảy ra thuyên tắc phổi.

DVT là nguyên nhân gây thuyên tắc phổi. Vì vậy, nhất thiết phải tầm soát để phát hiện sớm phát hiện và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu kịp thời để ngăn ngừa xảy ra thuyên tắc phổi. 

Trung Tâm Mạch Máu , Tầng 2 - Bệnh viện Quốc tế City.

Trung Tâm Mạch máu (Vascular Center)

Chúng tôi tập trung vào điều trị các bệnh về mạch máu và bệnh suy giãn tĩnh mạch. Tại bệnh viện Quốc tế City (CIH), giãn tĩnh mạch là một trong những bệnh được điều trị thường xuyên nhất mà chúng tôi giải quyết cho bệnh nhân. Giãn tĩnh mạch là các tĩnh mạch phồng lên dưới bề mặt da có thể có màu tím đậm hoặc màu xanh. Mặc dù chứng giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất cứ đâu ở chân, nhưng chúng thường xảy ra ở bắp chân và phía sau đầu gối. Giãn tĩnh mạch phát triển trên chân do suy tĩnh mạch đứng lâu. Suy tĩnh mạch dẫn đến ứ đọng tĩnh mạch, hoặc dồn máu ở chân dưới, có thể kéo dài các tĩnh mạch dẫn đến đau, sưng và cuối cùng là các vấn đề về da như viêm da ứ đọng hoặc loét ứ đọng tĩnh mạch.

  • Tầng 2, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)
  • SĐT Liên hệ: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 8040.

Đơn Vị Can Thiệp Mạch Máu (VIU - Vascular Intervention Unit):

  • Tầng 3, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City (CIH)