Hiện nay vẫn có nhiều bố mẹ bỏ qua lịch tiêm chủng văc-xin cho trẻ ở giai đoạn tiền tiểu học từ 4 đến 6 tuổi hay trẻ 12 tuổi, đặc biệt là vắc-xin 4 trong 1 (Ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt), liều nhắc lại. Đây là mũi tiêm vô cùng quan trọng phụ huynh không nên bỏ qua vì mức độ nguy hiểm và tỉ lệ tử vong cao.

Trẻ mới sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, hiểu được điều này nên các cha mẹ thường rất chú trọng đến lịch tiêm chủng và đưa con đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin khi trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên việc ghi nhớ và “chấp hành”  tiêm nhắc lại các mũi vắc xin cần thiết cho trẻ (thường ở trẻ từ 04 - 06 tuổi, 12 tuổi) thường bị bố mẹ xao nhãng. Nguyên nhân một phần do chưa hiểu rõ về vai trò quan trọng của mũi tiêm này.

Vì sao cần tiêm nhắc lại vắc-xin 4 trong 1?

Sở dĩ cần có các mũi tiêm nhắc lại vì đối với một số vắc xin sau khi tiêm đủ liều cơ bản thì kháng thể chỉ có tác dụng bảo vệ trong một thời gian nhất định. Khi lượng kháng thể này này giảm đi, có thể bé không có khả năng bảo vệ trước sự tấn công của mầm bệnh. Vì vậy cần tiêm nhắc cho bé để hệ miễn dịch được tăng cường sức bảo vệ.

Bệnh bạch hầu thường gây biến chứng trên hệ thần kinh, hệ tim mạch. Kết quả là những thương tổn trên các cơ quan này.

Bệnh ho gà nếu xuất hiện ở trẻ càng nhỏ tuổi thì càng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Uốn ván, bại liệt cũng là các bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Trẻ mắc bệnh uốn ván rốn sơ sinh phần lớn do mẹ không tiêm phòng đầy đủ khi mang thai hoặc do sinh nở trong điều kiện vệ sinh không tốt, vệ sinh cuống rốn không sạch sẽ.

Bệnh bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút polio gây ra. Khi vi rút polio xâm nhập vào cơ thể lan tới hạch bạch huyết, một số khác sẽ xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây tổn thương ở các tế bào sừng trước tủy sống và tế bào thần kinh vận động của vỏ não. Trẻ mắc bệnh có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng liệt không hồi phục và gây tàn tật suốt đời.

Mũi tiêm nhắc lại 4 trong 1 vô cùng quan trọng cho trẻ 4 đến 6 tuổi.

Để bảo vệ tốt sức khỏe cho trẻ, BS.CKII Nguyễn Bạch Huệ - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, không chỉ là những mũi tiêm chủng trong những năm tháng đầu đời mà còn cần quan tâm đặc biệt đến các mũi nhắc lại cho trẻ trong giai đoạn 04 - 06 tuổi, 12 tuổi. Khi nhỏ mặc dù trẻ đã được chích ngừa rồi nhưng vẫn không đủ kháng thể để chống lại bệnh khi trẻ lớn lên. Vì vậy phụ huynh nên kiểm tra lại lịch chủng ngừa cho trẻ từ 04 đến 06 tuổi, 12 tuổi để không bỏ sót những mũi nhắc lại, vốn rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City phát triển tương xứng với một bệnh viện hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo mô hình bệnh viện quốc tế. Chúng tôi đáp ứng nhu cầu được khám chữa bệnh chất lượng cao của bệnh nhi và gia đình với đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có trình độ và kỹ năng nhi khoa cùng với một môi trường an toàn, thân thiện. Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa trẻ đến khám và tiêm chủng tại Khoa Nhi của Bệnh viện Quốc tế City.

BS.CKII Nguyễn Bạch Huệ - Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City.

Nếu phụ huynh không thu xếp được thời gian đưa trẻ đến khám, chích ngừa trong giờ hành chính có thể đến khám, chích ngừa tại PHÒNG KHÁM NHI NGOÀI GIỜ CỦA BỆNH VIỆN với các hoạt động mũi nhọn:

  • Khám sức khỏe tổng quát.
  • Chủng ngừa.
  • Khám và điều trị các bệnh thường gặp ở trẻ: viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt, rối loạn tiêu hóa, tay chân miệng, sốt xuất huyết,…
  • Cấp cứu Nhi: tai nạn, phỏng, chấn thương té ngã, sốt cao co giật, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc...

Phí khám bệnh: Phí tư vấn với bác sĩ: 200,000Đ/ 01 lần khám. Phí tư vấn chích vaccine: 300,000Đ/ 1 lần khám, tư vấn.

Thời gian khám ngoài giờ

  • Thứ Hai đến Thứ Bảy: Từ 16:30-20:00.
  • Chủ nhật hoạt động buổi Sáng từ 8:30 đến 11:30.
  • Phòng Khám Nhi Ngoài Giờ đặt tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Quốc tế City. Quý khách vui lòng đi hướng cổng cấp cứu để khám bệnh cho con em mình.
  • Điện thoại: (8428) 6280 3333
  • Hotline: 0987.853.793

LƯU Ý: HIỆN NAY BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY CHƯA CÓ CA NÀO NHIỄM VIRUS CORONA (COVID 19). VẬY NÊN CHA MẸ HÃY YÊN TÂM ĐƯA CON ĐẾN KHÁM VÀ CHÍCH NGỪA TẠI BỆNH VIỆN TRONG GIỜ HÀNH CHÍNH CŨNG NHƯ PHÒNG KHÁM NHI NGOÀI GIỜ.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. 
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.