Thời điểm trẻ em được nghỉ học sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm như bệnh chân tay miệng, bệnh cảm cúm... Tuy nhiên, khi ở nhà, phụ huynh cần lưu ý để trẻ không mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa.

Rối loạn đường tiêu hóa

Do nghỉ ở nhà trẻ thường ăn uống thất thường: lúc sớm, khi muộn và ăn vặt nhiều hơn dẫn đến bỏ bữa khiến trẻ dễ bị mắc bệnh về đường ruột: trướng bụng, đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy ở trẻ em.

Khi mắc bệnh, trẻ thường có biểu hiện như: đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, lười ăn, kém hấp thu… Rối loạn tiêu hóa gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân, biểu hiện cũng như cách điều trị các hiện tượng rối loạn này để có biện pháp phòng ngừa và chăm trẻ tốt hơn.

Trẻ ở nhà ăn uống thất thường rất dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa: đầy trướng bụng.

Bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo: “Cha mẹ hoặc người thân không nên tự ý cho trẻ uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc đau bụng hoặc tiêu chảy – táo bón mà không thông qua chỉ định bác sĩ, có thể khiến bệnh tình của bé nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng sức khỏe sau này”.

Vì vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu hoặc các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa xem xét, đưa ra chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như phương pháp điều trị đúng đắn. Cha mẹ hoặc người thân không nên tự ý cho trẻ uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc đau bụng hoặc tiêu chảy – táo bón mà không thông qua chỉ định bác sĩ, có thể khiến bệnh tình của bé nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng sức khỏe sau này.

Táo bón

Táo bón là biểu hiện thường gặp ở trẻ. Bé bị táo bón khi số lần đi đại tiện ít hơn bình thường, phân rắn hơn. Trẻ đôi khi bị đau quặn bụng mỗi khi đi đại tiện, rặn khi đi vệ sinh, đau rát, thậm chí nứt kẽ hậu môn dẫn đến chảy máu...

Bệnh có thể gặp ở trẻ lười ăn rau và các thực phẩm giàu chất xơ, ít uống nước,...nhưng cũng có thể gặp ở những trẻ bị rối loạn chức năng đại tràng. Nếu bé của bạn bị táo bón, có thể bổ sung thêm rau, hoa quả nhiều chất xơ vào chế độ ăn cho bé. Cũng có thể cho bé uống nhiều nước hơn trong ngày.

Một số loại thuốc nhuận tràng hoặc thực phẩm bổ sung cũng có thể hỗ trợ nếu bé đủ lớn và tình trạng táo bón nặng. Nhưng tốt nhất, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất tùy theo tình trạng của mỗi bé.

Bệnh đường hô hấp

Nghỉ ở nhà, cha mẹ sẽ yên tâm vì trẻ sẽ không bị lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp, bệnh chân tay miệng... Tuy nhiên cha mẹ cũng không nên chủ quan vì khí hậu đông xuân lạnh ẩm, virus dễ phát triển và xâm nhập vào cơ thể.

Các triệu chứng thông thường là sốt (hoặc không sốt), chảy nước mũi, ngạt mũi, ho, nhiều đờm. Nếu các triệu chứng đó không được xử lý kịp thời hoặc để lặp đi lặp lại nhiều lần, có nguy cơ làm cho viêm nhiễm sâu xuống phế quản khiến phế quản bị co thắt gây trạng thái khó thở...

Khám bác sĩ khi trẻ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe

Hiện nay, nhiều cha mẹ không thu xếp được thời gian đưa trẻ đến khám, chích ngừa định kỳ vì ngại "mùa dịch corona", vì bận rộn với công việc... mà bỏ qua các dấu hiệu bất thường về sức khỏe của bé. Phòng khám Nhi Ngoài Giờ Bệnh viện Quốc tế City có thể giúp cha mẹ chủ động thời gian khám bệnh với chi phí phù hợp.

  • Phí tư vấn với bác sĩ: 200,000Đ/ 01 lần khám.
  • Phí tư vấn chích vaccine: 300,000Đ/ 1 lần khám, tư vấn.
  • Thứ Hai đến Thứ Bảy: Từ 16:30-20:00.
  • Chủ nhật hoạt động buổi Sáng từ 8:30 đến 11:30.
  • Phòng Khám Nhi Ngoài Giờ đặt tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Quốc tế City. Quý khách vui lòng đi hướng cổng cấp cứu để khám bệnh cho con em mình.
  • Điện thoại: (8428) 6280 3333
  • Hotline: 0987.853.793

BSCK2 Nguyễn Bạch Huệ - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City.

Trước đại dịch toàn cầu - viêm phổi cấp corona (nCoV), bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho con em mình thật tốt, tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhằm bảo vệ trẻ trước sự tấn công của dịch viêm phổi cấp như hiện nay.

  • Thông thoáng các vật dụng trong nhà, giặt và phơi nắng chăn, mùng mền, gối...
  • Loại bỏ các vật dụng thừa không cần thiết làm nhà chật chội, ẩm thấp.
  • Giữ vệ sinh cho trẻ sạch sẽ: tắm rửa mỗi ngày. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi ho, hắt hơi, trước - sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 
  • Ăn uống bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng.
  • Chích ngừa đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Khi đưa trẻ đi học, các phụ huynh nên đeo khẩu trang 03 lớp đầy đủ cho trẻ, nên cho trẻ ăn uống tại nhà với các thức ăn bảo đảm vệ sinh, tuân thủ ăn chín, uống sôi. Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đi khám tại các cơ sở y tế. 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. 
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.