Thời tiết giao mùa xuân với đặc điểm độ ẩm cao, nhiệt độ thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển. Đây cũng là giai đoạn bệnh cúm “vào mùa”. Vậy nên cha mẹ cần lưu ý cách chăm sóc trẻ tại nhà, thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chuẩn bị cho trẻ một hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại bệnh tật.

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện như: trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch …, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Chăm sóc trẻ như thế nào khi bị cúm mùa?

Cha mẹ cần lưu ý khi trẻ bị cúm

Hạ sốt cho trẻ

Nới rộng quần áo cho trẻ. Chườm ấm ở vùng trán, nách, bẹn. (Nhiệt độ nước chườm được xác định bằng cách nhúng cùi chỏ của người lớn vào chậu nước, nếu thấy ấm là được.)

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Không nên nôn nóng mà cho trẻ uống quá liều lượng hay rút ngắn thời gian uống của trẻ. Tốt nhất là giữa các cữ thuốc từ 4 đến 6 giờ.

Vệ sinh đường hô hấp

Dùng nước muối sinh lý dành cho trẻ để nhỏ/xịt cho trẻ mỗi ngày từ 2 - 3 lần ở các vùng như: mắt, mũi, miệng. Lấy khăn giấy sạch thấm khô và vứt bỏ. Với các loại khăn màn sữa cho trẻ sau khi lau cần giặt sạch tránh dùng đi dùng lại.

Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng với nước sạch. Khi đi ra ngoài có thể cho trẻ sử dụng loại rửa tay khô nhẹ dịu, an toàn với làn da trẻ.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu, dễ nuốt: Cháo, sữa, hoa quả và uống nhiều nước. Tăng cường bú mẹ nếu trẻ còn bú mẹ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn nhiều loại thực phẩm thay vì chỉ ăn 1 loại bé thích. Bổ sung các loại vitamin có trong trái cây, rau củ quả. Cho trẻ ăn mỗi ngày 1- 2 hộp sữa chua tăng cường hệ tiêu hóa.

Phòng lây nhiễm chéo

Nếu nhà có nhiều trẻ em cần cách ly trẻ tránh lây nhiễm với các bé khác trong cùng nhà. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ khỏe mạnh. Phụ huynh hướng dẫn che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy.

Mang khẩu trang khi chăm sóc trẻ và cho trẻ mang khẩu trang tại nhà. Tắm cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín gió, để tránh nhiễm lạnh.

Tiêm vắc-xin phòng ngừa cúm

Các chuyên gia khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để phòng cúm. Trẻ bị cúm cần được cách ly và người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Ngoài ra, các gia đình cần chú ý đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng….

Hiện nay, tại Bệnh viện Quốc tế City có 02 loại vắc xin phòng cúm được sử dụng tại Việt Nam gồm: Vaxigrip (Pháp), Influvac (Hà Lan) dành cho trẻ em và người lớn.

  • Đối với vắc xin Vaxigrip và Influvac, lịch tiêm cụ thể như sau:
  • Trẻ từ 6 tháng – 9 tuổi chưa từng tiêm vắc xin cúm: Tiêm 2 mũi cách nhau tối thiểu 1 tháng, sau đó tiêm nhắc lại 1 mũi hằng năm.
  • Trẻ trên 9 tuổi và người lớn: Tiêm 1 mũi 0.5ml, sau đó tiêm nhắc lại hàng năm.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City