Vừa qua, BS.CKII. Dương Thị Kim Cúc - Khoa Ngoại nhi Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành phẫu thuật dẫn lưu abscess và cắt đường rò thành công cho bé trai 7 tháng tuổi bị rò hậu môn.

Khoảng 2 tuần trước khi vào viện, mẹ bé phát hiện vùng cạnh hậu môn sưng đỏ ngày càng nhiều. Bệnh nhi đã được khám phát hiện và điều trị bảo tồn (không can thiệp phẫu thuật) nhưng bệnh tiến triển nhiều vùng cạnh hậu môn. Ở vị trí 9h có 1 khối cứng đường kính 1cm cùng biểu hiện da xung quanh viêm đỏ, siêu âm có đường rò hướng về ống hậu môn. Sau khi đánh giá tổng quan tình trạng bệnh của bé, bác sĩ Dương Thị Kim Cúc quyết định phẫu thuật cắt đường rò và dẫn lưu cho bé.

Bé được Phẫu thuật dẫn lưu abscess và cắt đường rò, thay băng và chăm sóc vết thương hằng ngày cùng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Sau 20 ngày bé lành tốt.

BS.CKII. Dương Thị Kim Cúc - khoa ngoại nhi trong ca phẫu thuật rò hậu môn

Chia sẻ về bệnh lý rò hậu môn ở trẻ sơ sinh, bác sĩ Cúc cho biết, rò hậu môn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh bị áp xe quanh hậu môn hoặc cạnh hậu môn tái phát. Ngược lại, đường rò hậu môn lại là cơ hội cho vi khuẩn từ trong lòng ống hậu môn xâm nhập vào tổ chức quanh hậu môn, gây nên triệu chứng áp xe liên tục. Có thể coi rò hậu môn như một tình trạng viêm nhiễm mạn tính, thỉnh thoảng lại xuất hiện một đợt viêm cấp tính, đợt viêm này được điều trị khỏi bằng kháng sinh, trích rạch, xong lại xuất hiện đợt khác. Do đó, khi phát hiện 1 abscess cạnh hậu mộn phải điều trị tích cực và theo dõi tránh để tái phát nhiều lần dễ dẫn đến rò hậu môn.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra rò hậu môn ở trẻ sơ sinh:

  • Bẩm sinh: do bé gặp những vấn đề bất thường về xoang, tại vùng hậu môn gây cho bé táo bón, phân ứ đọng lại dễ dẫn đến viêm nhiễm và vùng hậu môn dễ xuất hiện ổ mủ, abscess dẫn đến rò hậu môn.
  • Mắc phải: bé bị abscess cạnh hậu môn không phát hiện và điều trị đúng cách dễ dẫn đến rò hậu môn

Dấu hiệu nhận biết rò hậu môn ở trẻ là:

  • Vùng cạnh hay quanh hậu môn xuất hiện dấu hiệu da viêm đỏ, có u cứng.
  • Có dịch chảy ra từ các u , dịch mủ hoặc máu.
  • Trẻ luôn quấy khóc mỗi khi đi đại tiện
  • Vùng hậu môn luôn ẩm ướt có mùi hôi
  • Một số trẻ sốt cao, bỏ bú

Bác sĩ Cúc lưu ý, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đối với trẻ như: so với người trưởng thành rò hậu môn trẻ sơ sinh nguy hiểm hơn nhiều. Trẻ mắc bệnh sẽ bứt rứt, quấy khóc, bỏ bú làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé. Chính vì vậy, khi ba mẹ phát hiện bất cứ sự bất thường nào vùng quanh hậu môn đều đưa bé đến khám bác sĩ ngay để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Bác sĩ Cúc lưu ý, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đối với trẻ

Để điều trị rò hậu môn, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng thực tế cộng số tháng tuổi của bé. Đối với trẻ sơ sinh xuất hiện viêm mủ quanh hậu môn, sẽ điều trị nội khoa (kháng sinh + kháng viêm + giảm đau) từ 3 – 5 ngày. Nếu tình trạng không hết, bệnh vẫn tiến triển sẽ tiến triển nên phẫu thuật rạch thoát mủ dẫn lưu.

Đối với trẻ sơ sinh xuất hiện viêm mủ lớn, bác sĩ sẽ phẫu thuật rạch thoát mủ dẫn lưu. Đối với trẻ sơ sinh xuất hiện rò hậu môn nên phẫu thuật rạch thoát mủ dẫn lưu và cắt đường rò.

Lưu ý cách chăm sóc và phòng ngừa rò hậu môn ở trẻ

Bác sĩ Cúc khuyến cáo, tất cả tình trạng rò hậu môn dù nặng hay nhẹ đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy nên các bậc cha mẹ cần chú ý trong việc chăm sóc và phòng ngừa cho bé bằng những cách như sau:

  • Vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ sơ sinh đúng cách.
  • Thay tã thường xuyên và chỉ mang tã khi đã lau khô để tránh tình trạng vi khuẩn có thể xâm nhập vào phía bên trong hậu môn.
  • Nếu cần thiết thì tập cho bé làm quen dần với sữa ngoài. Bên cạnh đó, hạn chế việc đổi sữa liên tục và đột ngột vì có thể gây ra tình trạng táo bón cho bé.
  • Lựa chọn những loại quần áo có chất liệu thoáng mát và vừa với bé.

Để được tư vấn, điều trị các bệnh lý ngoại nhi, vui lòng inbox fanpage CIH hoặc gọi tổng đài 19008146.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

Tổng đài: (028) 6280 3333

Website: https://cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity