Thống kê cho thấy có hơn 70% bệnh nhân ung thư đến bệnh viện điều trị ở giai đoạn muộn nên điều trị rất khó khăn. Riêng ung thư gan, ung thư phổi, tỉ lệ điều trị ở giai đoạn muộn lên tới 80%-90%. Đặc biệt, khi phát hiện ung thư hầu như mọi người đều lo sợ và còn do dự trong quyết định điều trị.

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện ung thư vẫn chần chừ điều trị

Theo giới chuyên môn, nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc mới ở Việt Nam không nằm ở tốp cao nhưng tỉ lệ tử vong khá cao. Nguyên nhân chủ yếu do phát hiện bị ung thư muộn hoặc có trường hợp phát hiện sớm nhưng nấn ná điều trị.

Với ung thư vú, nếu cách đây 10 năm, tỉ lệ chữa khỏi là 40% thì nay đạt 75%, tương đương với thế giới. Điều này một phần do người dân đi khám nhiều hơn, việc tầm soát, sàng lọc ung thư vú được triển khai thường xuyên hơn nên tỉ lệ phát hiện sớm hơn so với trước kia rất nhiều.

Không phải cứ bị ung thư là dấu chấm hết.

Tâm lý chung cho thấy khi nghe nói mình mắc bệnh ung thư, hầu hết bệnh nhân suy sụp tinh thần, thậm chí không thiết ăn uống vì nghĩ mình sắp chết. Phần khác thì họ cho rằng có chữa trị thì trước sau cũng chết, vậy điều trị làm gì cho tốn tiền của?!

Quan niệm như vậy là hoàn toàn sai lầm bởi với nhiều loại ung thư, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỉ lệ kéo dài sự sống hoặc được chữa gần như khỏi bệnh là rất lớn như: Ung thư da tế bào đáy, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư vòm họng...

Vì vậy, điều quan trọng nhất để trị bệnh hiệu quả là bệnh nhân phải giữ tâm lý vững vàng, tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và duy trì chế độ ăn uống khoa học.

Đừng chết vì suy kiệt!

Các chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu đều khẳng định mắc bệnh ung thư không phải là dấu chấm hết. Quan trọng là bệnh nhân không được bỏ dở lộ trình điều trị của bác sĩ để chạy theo những cách chữa bệnh chưa được kiểm chứng. Người bệnh có thể chữa khỏi ung thư hoặc kéo dài thời gian sống nếu được điều trị tích cực ngay từ khi phát hiện bệnh.

Đáng lưu ý, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong điều trị ung thư, vậy nên nhiều bác sĩ cho rằng người bệnh chọn cách nhịn ăn hoặc kiêng để "giết khối u" là sai lầm. Việc lơ là dinh dưỡng, nhịn ăn càng khiến cơ thể bị suy kiệt nhanh hơn.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 115.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư, trong đó 80% bị sụt cân, 30% chết vì suy kiệt trước khi qua đời do khối u.

Tâm lý tác động rất lớn đến sự thành bài của quá trình điều trị ung thư.

Một nghiên cứu của Trường ĐH Y Hà Nội về "Tình trạng dinh dưỡng và chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư đường tiêu hóa" tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho thấy người bệnh có tình trạng dinh dưỡng tốt thì điểm đau và các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nôn, rối loạn giấc ngủ... thấp hơn người bệnh suy dinh dưỡng.

Tầm soát và điều trị ung thư trước khi quá muộn

Khoa Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ung thư bằng phương pháp tiên tiến nhất thông qua: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị…

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân và thân nhân về phương pháp điều trị trúng đích, kiểm soát đau toàn diện giúp nâng tổng thể trạng.

Khoa Ung Bướu hợp tác với nhiều bác sĩ giỏi trong nước và thế giới nhằm đem lại giải pháp điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại và chi phí tiết kiệm nhất.

Khách có thể đặt lịch khám với chuyên gia ung bướu đến từ Pháp - BS Trần Vương Thảo Nghi qua số hotline: 028.6280.3333 (máy nhánh 0 để gặp tổng đài viên) hoặc gửi tin nhắn trên fanpage của bệnh viện: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/

TIN LIÊN QUAN

Khoa Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/