Theo BS Trần Vương Thảo Nghi, Khoa Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City, chẩn đoán mắc bệnh ung thư luôn là đáng sợ và làm thay đổi cuộc sống của bạn Tuy nhiên, trạng thái tâm lý tốt và sự hiểu biết đúng về bệnh sẽ giúp quá trình điều trị của bạn thêm hiệu quả và dễ dàng.

TIN LIÊN QUAN

BS Trần Vương Thảo Nghi cho biết, những người được chẩn đoán ung thư thường nói rằng họ bị choáng khi nghe đến chẩn đoán và không thể nghe được nhiều về những điều được nói sau đó nữa. Sau cú sốc ban đầu này, hãy trấn tĩnh để có thể bắt đầu tìm kiếm các thông tin và sự trợ giúp theo những hướng dẫn cơ bản sau:

Hiểu biết được tầm quan trọng của chẩn đoán

Bạn cần phải biết chẩn đoán của bạn bởi vì nếu bạn có thể thấy được kẻ thù, biết được tên kẻ thù, bạn có thể chiến đấu chống lại nó. Biết được chính xác loại ung thư mà bạn mắc, giai đoạn của khối u, và liệu khối u đã di căn chưa từ đó đặt ra mục tiêu điều trị bệnh cho phù hợp.

BS Trần Vương Thảo Nghi - Khoa Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City.

Cân nhắc, không nóng vội để có được sự điều trị tốt nhất

Chẩn đoán “bị ung thư” là rất sốc và khó chịu, có thể làm lu mờ lý trí và nhận thức. Do vậy, hãy bình tĩnh và dành thời gian để nghĩ về kế hoạch hành động trước khi cuống cuồng lo điều trị.

Khi ung thư được phát hiện trên một phim X quang ngực hoặc nhũ ảnh, nó đã hiện diện ở đó khoảng 5 năm. Do đó, không nên gấp gáp lo điều trị trong vòng 1 hay 2 ngày sau chẩn đoán. Nhiều điều trị sẽ không thể đảo ngược được. Ví dụ như cắt bỏ vú là một tổn thương lớn, làm đảo lộn vĩnh viễn cuộc sống của bạn.

Cũng như hầu hết tình huống của cuộc sống, can thiệp đầu tiên nên là cái tốt nhất. Nếu con át chủ bài đã không thắng, còn bao nhiêu cơ hội cho quân bài phụ? Nếu phác đồ điều trị đầu tiên không hiệu quả, người bệnh thường sẽ yếu và bệnh nặng hơn, làm giảm đi sự thành công của điều trị thứ hai. Vì vậy hãy chắc chắn rằng phương pháp điều trị phải là phác đồ tốt nhất.

Hiểu được những chọn lựa điều trị

Nhìn chung, bạn sẽ được điều trị theo một trong ba chiến lược hoặc kết hợp: phẫu trị, xạ trị, hóa trị.

Bạn nên biết ung thư của mình có chữa được không (curable), sự khác biệt giữa có thể mổ (operable) với có thể cắt bỏ (resectable).

  • Hỏi bác sĩ lợi và bất lợi của những kỹ thuật ít xâm lấn hơn.
  • Nên biết về hóa trị liệu và về các thuốc, về các tác dụng phụ.
  • Tìm hiểu phương pháp điều trị ung thư phù hợp.
  • Sử dụng thông tin từ những nguồn y khoa uy tín.
  • Hình thành mối quan hệ đối tác với bác sĩ của bạn. Bạn và bác sĩ của mình cùng chống lại một kẻ thù chung với hy vọng đạt được một trong ba mục đích: chữa lành, nâng cao chất lượng sống hay tăng thêm thời gian sống.

Đặc biệt, đừng bao giờ bỏ cuộc. Phải kiên trì với các quyết định điều trị. Bạn phải dấn thân vào vì đấy là cuộc sống của bạn.

Tham khảo thêm ý kiến chuyên gia: Bạn có thể hỏi thêm chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, dược sĩ, chuyên gia xạ trị, giảm đau, chuyên gia về dinh dưỡng, về vật lý trị liệu…

Phải bình tĩnh khi nhận kết quả dương tính ung thư.

Đừng nhìn lại với sự giận dữ hay hối tiếc

Không ai có thể sống một mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm...

Năng lượng nên tập trung cho ngày hôm nay, không phải vào những sự kiện đã qua. Tư lự, trầm ngâm với các xét nghiệm chẩn đoán hoặc những điều trị không hiệu quả chỉ lấy đi sức lực làm việc của bạn. Bạn còn các mối quan hệ, gia đình, bạn bè, những việc phải làm.

Yếu tố tinh thần luôn là liều thuốc hữu hiệu nhất trong suốt quá trình điều trị, việc bệnh nhân lạc quan, phối hợp xuyên suốt cùng bác sĩ đã là một tín hiệu vô cùng đáng mừng.

Tìm hiểu thêm về thông tin dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư. Tầm soát ung thư thật sớm để bảo vệ sức khỏe và điều trị thật sớm trước khi quá muộn.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế bên Aoen Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/