Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ. Ở Việt Nam ung thư phổi là bệnh rất phổ biến, thường gặp ở nam, đặc biệt trên những đối tượng hút thuốc lá. Việc tầm soát ung thư phổi sẽ giúp cho bệnh nhân có cơ hội chữa và điều trị bệnh sớm, thoát khỏi tử vong.

80% bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn (III – IV)

Chỉ có 20% bệnh nhân được phát hiện sớm (I – II)

 

Bệnh nhân ung thư phổi không sống quá 5 năm sau chẩn đoán. Dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, nhưng chỉ có 18% bệnh nhân ung thư phổi còn sống 5 năm sau khi được chẩn đoán. Ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn rất muộn, đa phần ở giai đoạn bệnh đã lan rộng. Giai đoạn phát hiện sớm thấp, phần lớn không can thiệp phẫu thuật được (do đã di căn xa, quá chỉ định phẫu thuật).

Các triệu chứng điển hình của ung thư phổi

Khi bệnh nhân hay có những cơn ho đàm vướng máu, ho kéo dài, sụt cân, đau ngực, khàn giọng kéo dài, mất cảm giác ngon miệng, khó thở. Các triệu chứng của ung thư phổi là không đặc hiệu.

Dấu hiệu của ung thư phổi thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Tại sao ung thư phổi bị chẩn đoán muộn?

Hiện nay, hầu hết bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng. Trong phổi không có thần kinh cảm giác nên các cơn đau mà bệnh nhân cảm nhận được là do di căn (màng phổi, thành ngực, xương, hạch…).

Trước tình hình đó, tầm soát ung thư phổi là phương pháp giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư phổi, nhằm can thiệp và điều trị sớm, giúp bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm này. MSCT phổi liệu thấp là phương pháp được công nhận có thể giúp tầm soát ung thư phổi. Nghiên cứu ở Mỹ chứng tỏ rằng chụp MSCT phổi liều thấp làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi khoảng 20% trong nhóm 55 – 74 tuổi có hút thuốc lá 30 gói- năm (1 gói/ngày x năm x 30 năm). Chụp MSCT phổi liều thấp phòng ngừa được 1 trong số 5 trường hợp tử vong do ung thư phổi.

Ưu điểm của chụp CT phổi liều thấp:

Liều bức xạ khoảng bằng 1/5 liều chụp CT thường qui.
Phát hiện tốt hơn các tổn thương nhỏ, tổn thương ở vị trí khó phát hiện trên hình X quang phổi thường qui.
Giúp đánh giá chính xác hơn về thành ngực (phần mềm, xương) và trung thất.

Khi nào nên tầm soát?

Tổ chức về phòng bệnh Mỹ, Hội phẫu thuật lồng ngực Mỹ, Hội ung thư Mỹ… đề xuất tầm soát ung thư phổi hằng năm bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp cho các đối tượng có:

Tuổi từ 55 – 74

  • Tiền căn hút thuốc lá nặng: ≥ 30 gói-năm.
  • Còn hút thuốc hoặc đã bỏ hút < 15 năm trong quá khứ.

Tuổi từ 50 và ≥ 20 gói/năm và có yếu tố nguy cơ (thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá).

Yếu tố nguy cơ từ gia đình, môi trường sống: tiền căn cá nhân hoặc gia đình bị ung thư, bệnh nghề nghiệp, phơi nhiễm bụi khoáng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, xơ phổi.

Điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện Quốc tế City

Mỗi năm, Bệnh viện Quốc tế City đã thăm khám và điều trị cho hàng trăm ca ung thư phổi. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Chân Phương chuyên khoa Nội Tổng Quát Bệnh viện Quốc tế City: “Bệnh viện Quốc tế City có trang bị Máy chụp MSCT 128 lát cắt. Máy nội soi phế quản có chức năng tầm soát ung thư với kỹ thuật mới NBI (Narrow Band Imaging): sử dụng ánh sáng xanh với bước sóng 540 nm khác với ánh sáng trắng của máy soi thông thường, ánh sáng xanh này được hấp thụ bởi huyết sắc tố (hemoglobin) để phát hiện sớm sự tăng sinh mạch máu hay mạng lưới mạch máu xoắn vặn bất thường của niêm mạc phế quản trong những tổn thương tiền ung thư và những ung thư phế quản giai đoạn tại chỗ còn rất sớm”.

Ths.Bs Hoàng Chân Phương - Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City.

Tầm soát ung thư phổi bằng CT phổi liều thấp giúp phát hiện tổn thương phổi ở giai đoạn sớm và giúp tăng tỉ lệ sống còn. Bên cạnh đó, người dân nên từ bỏ hút thuốc lá giúp làm tỉ lệ ung thư phổi và góp phần bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng.

Gói tầm soát chuyên khoa Phổi  
Khám tổng quát  
Khám tổng quát x
Thủ thuật chuyên khoa  
Hô hấp ký (máy BTL của CIH - bao gồm thuốc và vật tư y tế)  x 
Chẩn đoán hình ảnh   
Chụp CT ngực liều thấp không dùng thuốc tương phản  x 
Giá dịch vụ 2,320,000

 

Xem thêm các gói tầm soát khác tại đây

Mọi thắc mắc về các gói dịch vụ của Bệnh viện Quốc tế City, Quý khách vui lòng liên hệ hotline (028) 6280 3333, máy nhánh: 8424 hoặc 8402 để được tư vấn.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế bên Aoen Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/