Phụ nữ ai cũng mong muốn sở hữu vẻ đẹp khỏe khoắn từ bên trong, tươi trẻ từ bên ngoài. Theo BS.CKI Quách Văn, phụ nữ sinh ra là để hạnh phúc và được yêu thương. Vì vậy phụ nữ cần chú ý quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân. Trong chương trình livestream chủ đề đặc biệt dành riêng cho phụ nữ, BS.CKI Quách Văn - Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City đã có những chia sẻ về sức khỏe giúp chị em phụ nữ sở hữu sức khỏe dẻo dai và tràn trầy sức sống.

Theo bác sĩ thế nào là một phụ nữ đẹp?

BS.CKI Quách Văn: Phụ nữ đẹp trước hết là phải có sức khỏe. Có điều này tự bản thân mình sẽ cảm thấy yêu đời, khỏe khoắn tràn đầy sức sống. Còn những ai hay stress, lo âu mất ngủ... thì chắc chắn họ sẽ không cảm thấy hạnh phúc từ tâm hồn và sự nhợt nhạt về sức sống, làm gì cũng cảm thấy mình thất bại.

Làm gì để có một sức khỏe tốt và một sắc diện tươi tắn, trẻ trung?

BS.CKI Quách Văn: Để có sức khỏe tốt trước hết cần có lối sống lành mạnh, tránh cà phê, thuốc lá. Tập thể dục đều đặn hàng ngày. Đặc biệt nên đi khám sức khỏe định kỳ để yên tâm hơn về sức khỏe và kịp thời điều trị nếu phát hiện bệnh.

 

BS Quách Văn tư vấn bí quyết để phụ nữ luôn hạnh phúc và khỏe đẹp.

Bác sĩ có những lưu ý gì trong vấn đề khám sức khỏe, đối tượng nào nên đi tầm soát?

BS.CKI Quách Văn: Tùy theo độ tuổi, áp lực cuộc sống mà có thể bị các bệnh lý khác nhau. Ví dụ người trẻ tuổi, làm việc công sở thì nên tầm soát các bệnh về cơ xương khớp, bệnh lý phụ khoa, nam khoa hay các bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi: trầm buồn, lo âu... Với những phụ nữ đang mang thai thì cần quan tâm đến sức khỏe thai kỳ, khám - chích ngừa trước khi mang thai, khi mang thai cần làm đầy đủ các xét nghiệm để đảm bảo rằng cả mẹ lẫn con đều có một thai kỳ khỏe mạnh, con yêu phát triển toàn diện. Với phụ nữ lớn tuổi bước vào giai đoạn mãn kinh thì cần tầm soát các bệnh lý thường gặp ở giai đoạn này như: nhức mỏi xương khớp, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh về phụ khoa như u xơ tử cung, buồng trứng, tầm soát tuyến vú... Vì vậy, chị em phụ nữ nên đi khám để tầm soát đừng để cơ thể biểu hiện các triệu chứng mới đi khám thì đôi khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng.

Bác sĩ có lời khuyên nào về làm đẹp, các loại thực phẩm chức năng được bán tràn lan trên mạng?

BS.CKI Quách Văn: Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không phải ai uống cũng tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Đặc biệt không nên quá tin vào những nội dung quảng cáo mà theo góc nhìn khoa học cần chú ý đến xuất xứ, nguồn gốc và tem kiểm định sản phẩm chất lượng được Bộ Y tế cấp phép.

Phụ nữ trước khi kết hôn và mang thai cần lưu ý điều gì?

BS.CKI Quách Văn: Đối với phụ nữ trước khi kết hôn, nên đi khám và tầm soát bệnh trước khi kết hôn hoặc sinh con. Cần xem cơ thể có khỏe, phù hợp mang thai hay không và cần chích ngừa mũi nào để đảm bảo sức khỏe tốt nhất khi bước vào đời sống hôn nhân và chuẩn bị lên chức mẹ. Và nếu có điều kiện phụ nữ mang thai nên tham gia các chương trình tiền sản, các lớp học cho bố mẹ không bối rối khi thiên thần nhỏ chào đời. Khi mang thai mẹ bầu không nên bỏ qua các buổi khám thai định kỳ theo chỉ định bác sĩ.

Là phụ nữ làm sao để luôn tươi trẻ, đặc biệt là sở hữu làn da đẹp thưa bác sĩ?

BS.CKI Quách Văn: Với những bạn có làn da khỏe thì chỉ cần rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày, dùng kem chống nắng khi ra ngoài đường và ăn uống đủ chất, uống nhiều nước ngủ đủ giấc thì chắc chắn làn da của bạn sẽ luôn rạng ngời, căng bóng. Còn với những chị em phụ nữ có làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn thì các bác sĩ da liễu vẫn khuyến cáo không nên lấy tay nặn mụn, rờ tay lên mặt và không nên dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất nên đến khoa da liễu ở các bệnh viện uy tín để được bác sĩ khám và điều trị. Chung quy lại, việc ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước và ngủ sớm, đủ giấc, tập thể dục vẫn là phương pháp tốt nhất để có làn da đẹp và cơ thể khỏe khoắn từ bên trong.

Dinh dưỡng như thế nào thì tốt cho phụ nữ?

BS.CKI Quách Văn: Nên hạn chế uống các loại nước có gas như: nước ngọt và hạn chế dùng các thức uống có chất kích thích như: cà phê, rượu bia, thuốc lá. Thay vào đó nên bổ sung nhiều nước lọc từ 1,5 - 2l nước mỗi ngày tùy vào thể trạng và cơ địa phụ nữ. Ngoài ra, phụ nữ nên hạn chế chất béo (không kiêng hoàn toàn), chất ngọt vì những thực phẩm chứa các chất này không tốt cho làn da nếu sử dụng quá nhiều.

Thể thao giúp ích gì với chị em phụ nữ?

BS.CKI Quách Văn: Quan trọng nhất vẫn là mình yêu thích bộ môn nào. Như hiện nay ai cũng cho rằng tập yoga rất tốt cho phụ nữ, giúp cơ thể dẻo dai đẩy lùi bệnh tật. Điều này là đúng nhưng không phải ai cũng cần phải tập bộ môn này. Tùy vào sở thích bạn gái có thể chọn các bộ môn thể thao khác phù hợp với bản thân như: bơi lội, chạy bộ, arobic...

Cũng qua chương trình, thân chúc tất cả các mẹ, các cô, các chị em phụ nữ có thật nhiều sức khỏe và luôn lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống. Và các ông bố, phái mạnh hãy giúp đỡ, che chở nhiều hơn cho phụ nữ và đặc biệt đừng bao giờ làm phụ nữ tổn thương quý vị nhé!

Xin cảm ơn những chia sẻ của BS.CKI Quách Văn!

Để đặt lịch khám với bác sĩ Quách Văn, quý vị hãy gọi đến số 028.6280.3333 (máy nhánh 8424, 8402) để được tư vấn.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

  • Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
  • ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.
  • Website: www.cih.com.vn.

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. 
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.