Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Điều quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai là chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài việc tìm hiểu các thực phẩm tốt cho thai kỳ, bạn cũng cần nắm rõ bà bầu nên kiêng ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thực phẩm tái sống, thực phẩm chưa chế biến

Thực phẩm tái sống chứa rất nhiều vi khuẩn, giun sán, ký sinh trùng và nấm mốc. Các mầm bệnh này không chỉ gây hại đến cơ thể của người mẹ mà còn đe dọa sức khỏe của thai nhi. Nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn đến khuyết tật trí tuệ, động kinh, mù lòa, thậm chí là thai chết lưu. Do đó, bà bầu nên kiêng ăn gì chưa được chế biến, còn tái sống.

Khi mang thai phụ nữ nên kiêng ăn các loại thực phẩm sống.

- Thịt chưa nấu chín có chứa các vi khuẩn như E. coli, Salmonella, Toxoplasma và Listeria,... khiến người mẹ bị tiêu chảy, hoặc rối loạn tiêu hóa. Chúng cũng chứa rất nhiều giun sán, có thể lây lan sang người.

- Hải sản tái sống có chứa các virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng như norovirus, Vibrio , Salmonella và Listeria. Bà bầu khi nhiễm các loại vi khuẩn này sẽ bị mất nước, cơ thể suy nhược.

- Trứng sống thường chứa vi khuẩn Salmonella khiến người mẹ bị sốt, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày. Không chỉ tránh xa trứng chần, bà bầu nên kiêng ăn gì có khả năng chứa trứng sống. Ví dụ như sốt trứng gà, bánh kem, salad,...

- Sữa chưa tiệt trùng có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria , Salmonella , E. coli và Campylobacter.

Thực phẩm chế biến sẵn

Phụ nữ mang thai cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, nhưng không cần tăng quá nhiều lượng calo. Trong khi đó, thực phẩm chế biến sẵn thường có ít dinh dưỡng và nhiều calo. Nguyên nhân bởi vì nó thường chứa nhiều đường và chất béo xấu. Bà bầu nên kiêng ăn gì chế biến sẵn để tránh bị tiểu đường thai kỳ và nguy cơ khó sinh do sinh con thừa cân.

Mặt khác, thực phẩm chế biến sẵn cũng thường có chứa nhiều muối, gia vị và chất bảo quản. Đây là những chất không hề tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Tuy cá là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng bà bầu nên tránh xa các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Bởi thủy ngân là chất cực độc. Nó có thể phá hủy hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch và thận của bà bầu. Đồng thời gây ra dị tật và nhiều vấn đề nghiêm trọng ở thai nhi.

Để lựa chọn cá nói riêng và hải sản nói chung, bà bầu nên kiêng ăn gì có xuất xứ từ các vùng biển bị ô nhiễm. Đặc biệt các loại cá lớn thường tích lũy lượng thủy ngân cao. Một số loại cá bà bầu cần tránh là: cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mập,...

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Chúng cũng chứa sắt và vitamin B12, rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bà bầu nên kiêng ăn gì có chứa quá nhiều vitamin A nguồn gốc từ động vật. Nồng độ cao có thể gây nhiễm độc gan và dị tật bẩm sinh. Bà bầu chỉ nên ăn nội tạng tối đa 1 lần 1 tuần để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Bà bầu nên hạn chế ăn nội tạng động vật.

Bà bầu nên kiêng ăn gì chứa caffeine

Không chỉ riêng trà và cà phê, bà bầu nên kiêng ăn gì chứa caffeine như nước ngọt, ca cao, sô cô la, bánh vị cà phê,.... Nguyên nhân là do caffeine được hấp thụ rất nhanh và dễ dàng đi vào nhau thai. Thai nhi lại chưa có đủ enzyme để chuyển hóa caffeine. Do đó, caffeine sẽ tích tụ lại, tác động lên hệ thống thần kinh, hạn chế sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh nhẹ cân.

Rượu

Phụ nữ mang thai nên kiêng rượu bia hoàn toàn. Bởi chỉ uống một lượng nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh của bé. Rượu cũng là tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Bà bầu thường xuyên uống rượu còn gây ra hội chứng rượu bào thai. Đây là hội chứng liên quan đến thiểu năng trí tuệ, khuyết tật tim và dị tật khuôn mặt. Vì không có mức độ cồn nào được chứng minh là an toàn trong thai kỳ, bà bầu nên kiêng ăn gì có chứa cồn một cách triệt để.

Nguồn Phunuvietnam.vn

CHƯƠNG TRÌNH TIỀN SẢN "THAI KỲ HẠNH PHÚC"

Để giúp các cặp vợ chồng trẻ có thêm nhiều thông tin hữu ích về thai kỳ, Bệnh viện Quốc tế City sẽ tổ chức chương trình tiền sản trực tuyến (livestream) với chủ đề: Thai Kỳ Hạnh Phúc vào lúc 11:00 ngày 21/05/2020 tại fanpage bệnh viện.

Ưu đãi đặc biệt

- Giảm giá 10% trên gói thai sản (gói khám thai, gói sinh) hiện tại.

- Giảm 2,500,000 VND cho:

  • Combo khám thai + sinh thường.
  • Hoặc Combo sinh thường + vaccine cơ bản cho trẻ.
  • Hoặc Combo khám + sinh thường + vaccine cơ bản cho trẻ.

- Giảm 3,000,000 VND cho:

  • Combo khám thai + sinh mổ.
  • Hoặc combo sinh mổ + vaccine cơ bản cho trẻ.
  • Hoặc combo khám + sinh mổ + vaccine cơ bản cho trẻ.

- Giảm giá 10% trên gói vaccine cơ bản cho trẻ dưới 12 tháng tuổi cho khách hàng đã mua các gói sinh hoặc combo sinh của Bệnh viện Quốc tế City, hoặc bé đã sinh tại bệnh viện.

Nhiều thông tin hữu ích sẽ được bác sĩ Quách Văn tư vấn trong chương trình tiền sản trực tuyến vào 21/05/2020.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 03, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.