Ung thư dạ dày và đại tràng là hai trong số nhiều bệnh lý thường gặp ở hệ tiêu hóa. Làm sao để tầm soát bệnh và triệu chứng bệnh như thế nào, điều trị có khỏi không, có nguy hiểm đến tính mạng không... Nhiều câu hỏi đặt ra được bác sĩ Khoa Tiêu hóa - Nội soi Bệnh viện Quốc tế City giải đáp cụ thể.

Dưới đây là những câu hỏi khách gửi về trên fanpage Bệnh viện Quốc tế City và thông qua hộp mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Chào BS. Em nghe nói rằng nội soi tiêu hóa là “con mắt thần kỳ” giúp phát hiện các bệnh lý về tiêu hóa từ viêm nhiễm cho đến ung thư. Có thật như vậy không ạ?

Bệnh viện Quốc tế City: Đúng như vậy, nội soi hiện tại phương tiện chẩn đoán chính xác nhất các bệnh lý trong ống tiêu hóa tức là trong thực quản dạ dày tá tràng và đại tràng. Do nội soi là nhìn trực tiếp bằng mắt qua camera cho nên tất cả các bệnh lý trong ống tiêu hóa đều được phát hiện như u bướu, viêm loét, dị vật, dị dạng mạch máu niêm mạc…

Thường có 3 dạng đối tượng cần đi nội soi, thứ nhất là tìm bệnh khi có triệu chứng ví dụ bạn bị tiêu ra máu, đau bụng nuốt nghẹn… Bác sĩ cần tìm xem bạn bị bệnh gì, do đó yêu cầu bạn đi nội soi. 

Đối tượng thứ 2 là nội soi để điều trị và theo dõi. Ví dụ, bạn được chụp CTscan và phát hiện có polyp trong đại tràng bạn cần được đi nội soi để cắt polyp. 

Dạng đối tượng thứ 3 là người khỏe mạnh không có triệu chứng nhưng có nguy cơ về ung thư do đó cần đi nội soi để xem trong dạ dày và đại tràng có dấu hiệu sớm của ung thư không. 

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh nguy hiểm ở đường tiêu hóa.

Tôi năm nay 41 tuổi. Cách đây 5 tháng tôi bị đau lâm râm bụng dưới bên trái, đi siêu âm nội soi dạ dày, nội soi đại tràng thì bị viêm hang vị dạ dày (HP âm tính), có polyp đại tràng xuống 5 mm (đã cắt và kết luận mô đại tràng viêm mãn tính), bác sĩ cho thuốc uống nhưng đã 5 tháng này cháu vẫn bị đau, ợ hơi, sôi bụng, đi ngoài phân nát. Tôi chuyển sang uống các loại thực phẩm chức năng nhưng không khỏi. Mong bác sĩ tư vấn giúp Polyp đại tràng của tôi có nguy hiểm không, bao lâu cháu nên kiểm tra lại.

Bệnh viện Quốc tế City: Polyp đại tràng thường là u lành tính phát triển từ niêm mạc của đại tràng. Hình thành do sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch, thường ở trực tràng và đại tràng xích ma. Chúng trông như những u nhỏ hình hạt đậu, quả dâu, quả anh đào… có cuống dài, mảnh hoặc ngắn, rộng bám vào thành đại tràng. Polyp đại tràng có nhiều kích thước khác nhau từ ít hơn 0,25 cm đến vài cm đường kính. Một số khối polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư. Nguy cơ thoái hóa ác tính của polyp tùy thuộc vào kích thước. Nếu có đường kính không quá 5 mm thì ít nguy cơ phát triển thành ác tính.

Trường hợp bạn bị polyp đại tràng xuống 5 mm (đã cắt và kết luận mô đại tràng viêm mãn tính). Nếu đã cắt polyp, khả năng tái phát tại chỗ tương đối ít gặp nhưng việc xuất hiện polyp ở các vị trí khác là khá phổ biến. Chính vì vậy, cháu đã cắt polyp cần được theo dõi kỹ hơn, nên đi kiểm tra 6 tháng 1 lần. Ngoài ra bạn bị viêm hang vị dạ dày. Bệnh này việc điều trị đòi hỏi phải kiên trì.

Ngoài việc uống thuốc cần điều chỉnh thói quen sống. Bạn cần ăn uống các chất mềm, dễ tiêu, nhất là những người cao tuổi có bộ phận răng, hàm đã suy giảm. Không nên ăn chua, cay quá mức, không nên hút thuốc, uống cà phê, trà đặc, bởi vì các chất kích thích này nếu dùng vào chiều tối sẽ làm tác động xấu đến giấc ngủ. Khi giấc ngủ bị rối loạn, không ngủ được hoặc ngủ ít, chập chờn thì bệnh viêm loét hang vị càng đau và bệnh sẽ nặng thêm. Nên tập thể dục thường xuyên, tùy theo sức khỏe của mình mà chọn lựa phương pháp cho thích hợp.

Có thể làm giảm bớt sự khó chịu khi soi dạ dày không?

Bệnh viện Quốc tế City: Thực sự, soi dạ dày chỉ gây cảm giác khó chịu thoáng qua khi đưa máy soi qua vùng hầu họng. Có nhiều cách để giúp bệnh nhân có thể thấy thoải mái hơn:

- Soi dạ dày gây mê: Ngày nay việc soi gây mê được chấp nhận rộng rãi ngay cả với soi dạ dày. Với thời gian gây mê ngắn 10-15 phút, thời gian tỉnh nhanh từ 3-5 phút sau khi soi, bệnh nhân hoàn toàn không cảm thấy đau. Thủ thuật gây mê tương đối an toàn nhưng vẫn cần có bác sĩ gây mê khám trước khi soi để đảm bảo không có tai biến xảy ra.

- Soi dạ dày bằng đường mũi: Điểm đặc biệt của ống soi mũi là có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1⁄2 so với máy soi thường nên cảm giác khó chịu cũng ít hơn rất nhiều. Bệnh nhân có thể được phun thuốc co mạch vào mũi để giảm kích thích tiết dịch ở xoang mũi.

- Nội soi viên nang có thể là phương pháp ít gây khó chịu nhất. Tuy nhiên, viên nang ít khi có chỉ định trong bệnh lý dạ dày và thực quản.

- Việc tìm hiểu thủ thuật cặn kẽ, biết trước các bước sẽ diễn ra giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm và bớt lo lắng rất nhiều. Trong trường hợp bệnh nhân là trẻ em hay các cụ lớn tuổi, chúng tôi có thể cho phép người thân ở cùng để trấn an bệnh nhân.

Cần chú ý gì sau khi soi dạ dày thưa bác sĩ?

Bệnh viện Quốc tế City: Bệnh nhân có thể nghi ngơi một thời gian ngắn trước khi ra về. Không được ăn uống trong vòng 1 giờ sau khi soi vì thuốc tê vẫn còn hiệu lực.

Bệnh nhân có thể ghi nhận một số vấn đề thường gặp sau soi dạ dày:

- Cảm giác đau họng ít.

- Bụng có cảm giác chướng hơi nhẹ.

Bác sĩ soi sẽ giải thích về các tổn thương ghi nhận và điều dưỡng sẽ hẹn ngày lấy kết quả sinh thiết nếu có. Cần lấy kết quả sinh thiết sớm vì nó rất quan trọng để có chẩn đoán chính xác.

Nội soi vẫn là phương pháp chẩn đoán chính xác các bệnh lý về đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

Chào bác sĩ. Hiện tại tôi 45 tuổi và muốn đi khám ung thư đại tràng. Tôi nghe nói nội soi rất đơn giản và có thể phát hiện bệnh. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi nội soi có phát hiện ung thư đại tràng không? Cảm ơn bác sĩ!

Bệnh viện Quốc tế City: Nội soi là phương tiện chính xác nhất để chẩn đoán ung thư đại tràng. Nội soi cũng là phương tiện tầm soát các tổn thương tiền ung thư xuất hiện nhiều năm trước khi hình thành ung thư.

Em mới đi nội soi dạ dày bằng phương pháp gây mê về mà sao thấy mắc quá. Trong khi lần trước nội soi thường chỉ có hơn 400.000 đồng mà nội soi gây mê tận hơn 1 triệu. Xin hỏi vì sao lại có sự chênh lệch này? Có phải nội soi gây mê phát hiện nhiều bệnh hơn nội soi bình thường?

Bệnh viện Quốc tế City: Giá dịch vụ nội soi chênh lệnh nhau rất nhiều tùy thuộc các tiện ích của nơi cung cấp dịch vụ, chất lượng ống soi, phương pháp khử khuẩn, phương pháp vô cảm, thương hiệu…

Nội soi có sử dụng các thuốc gây mê hay an thần giá khá cao so với gây tê tại chỗ vì cần nhiều nhân sự hơn cho việc gây mê và theo dõi, cần nhiều phương tiện hơn cho việc theo dõi và hồi sức, tốn nhiều thời gian hơn, chi phí thuốc và vật tư y tế nhiều hơn, sử dụng nhiều tiện ích hơn ví dụ như phải có giường nằm…. Do vậy nội soi có tiền mê giá thường gấp đôi nội soi thông thường. 

Ưu điểm của nội soi có tiền mê là người bệnh không cảm giác khó chịu, bác sĩ có thể quan sát rất kỹ lưỡng vì không bị áp lực phải kết thúc việc nội soi sớm do thấy bệnh nhân không chịu đựng nổi. Nhược điểm là chi phí cao và mất nhiều thời gian, đòi hỏi phải có nhân sự đủ năng lực và có đủ phương tiện máy móc thiết bị.

Bạn không cần phải nội soi lại để xét nghiệm lại HP. Chỉ cần làm tet hơi thở là được, độ chính xác tương đương với nội soi.

Làm thế nào để phân biệt tình trạng viêm đại tràng với rối loạn tiêu hóa và co thắt ruột kích thích?

Bệnh viện Quốc tế City: Viêm đại tràng và co thắt ruột kích thích đều là bệnh lý của rối loạn tiêu hóa.

Các triệu chứng gặp phải khi bị viêm đại tràng: ăn đồ lạ, sống hoặc lạnh thì ăn vào đi ngoài luôn, nội soi sẽ thấy niêm mạc đại tràng không bình thường.

Các triệu chứng co thắt ruột kích thích: Có hoặc không kèm theo đi ngoài, không phụ thuộc vào ăn, mà bất kỳ nguyên nhân nào cũng gây nên ruột kích thích, phải đi nội soi ống tiêu hóa để phân biệt.

Dạo gần đây em hay bị đau bụng xung quanh rốn lan qua bên trái bụng rồi lan ra sau lưng. Có khi đau âm ỉ, có khi nhói lên, có khi không đau. Đau nhất là trên rốn một chút. Hay bị trào ngược rồi ợ hơi. Mỗi khi xì hơi thì dễ chịu đi một chút, mùi xì hơi hôi. Bụng hay kêu rột rột và hay muốn đi cầu. Khi muốn kiểm tra có bị ung thư trực tràng không thì nội soi hay siêu âm có thể kiểm tra được không? Em lo lắng quá mong bác sĩ có thể tư vấn giúp em. Em cám ơn bác sĩ.

Bệnh viện Quốc tế City: Với triệu chứng như bạn mô tả thì không thể kết luận bạn có bị ung thư hay không. Tuy nhiên với triệu chứng như vậy thì cần phải loại trừ căn bệnh nguy hiểm đó là ung thư đại trực tràng. Do vậy bạn phải đi nội soi. Siêu âm không thể chẩn đoán bạn có bị ung thư đại trực tràng hay không. Nội soi sẽ trả lời bạn có hay không có ung thư đại trực tràng với độ chính xác rất cao > 95%.

Chào bác sĩ! Em muốn đi nội soi đại tràng nhưng khá lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi nội soi đại tràng có đau lắm không? Thời gian nội soi trong bao lâu và chuẩn bị những gì khi đi nội soi? Xin cám ơn bác sĩ.

Bệnh viện Quốc tế City: Nội soi đại tràng nếu không có thuốc giảm đau thì thường bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, mặc dù cũng có nhiều người thấy bình thường, một số cảm thấy đau không thể chịu nổi.

Ngày nay hầu hết các bệnh viện đều sử dụng thuốc giảm đau cho người bệnh khi nội soi đại tràng, do vậy ít khi bệnh nhân cảm thấy đau.

Trước khi nội soi đại tràng bạn phải uống thuốc xổ để xổ sạch phân trong ruột. Để nội soi có chất lượng tốt thì điều kiện bắt buộc là ruột phải thật sạch phân. Nếu ruột còn nhiều phân, bác sĩ vẫn soi được cho bạn nhưng có thể không phát hiện được bệnh. Ngoài ra bạn phải ngưng một số thuốc và nhịn ăn vào ngày đi nội soi.

Thưa BS. Tôi mới xét nghiệm máu chỉ số CA 72_4 = 17.9 (bình thường ( <8.20 U/ml) vậy có chắc chắn là tôi bị ung thư dạ dày không? Bệnh viện nào nội soi tiêu hóa có dịch vụ tốt nhất, tôi rất sợ vào bệnh viện mà bị nhân viên la mắng.

Thông tin thêm: Gia đình tôi có bác ruột bị ung thư phổi, chú ruột bị ung thư đại tràng, bác ruột nữa bị ung thư hạch.

Bệnh viện Quốc tế City: Các xét nghiệm chỉ báo ung thư như CEA, CA 19.9, CA 72.4… không được sử dụng để chẩn đoán ung thư dạ dày hay ung thư đại tràng, vì độ nhạy để phát hiện ung thư dạ dày hay đại tràng quá thấp. 

Ví dụ như độ nhạy của CA 72.4 chỉ khoảng 40%. Tức là 100 người bị ung thư dạ dày CA 74.2 chỉ tăng trong 40 người, còn lại 60 người bị ung thư dạ dày nhưng CA 74.2 không tăng tức là bỏ sót 60 người bị ung thư dạ dày. Ngoài ra, CA72.4 cũng tăng giả - tức là tăng nhưng không có bị ung thư. Bạn có yếu tố gia đình bị ung thư do vậy bạn cần phải đi nội soi.

Hầu hết các bệnh viện đa khoa lớn đều có dịch vụ nội soi. Còn bệnh viện nào dịch vụ tốt thì bạn có thể tự tìm hiểu qua thông tin trên mạng, qua bạn bè, hay trên website của Sở Y tế TPHCM.

Tôi muốn tham khảo giá nội soi tại Bệnh viện Quốc tế City. Tôi cần đến Khoa nào và địa chỉ bệnh viện ở đâu?

Bệnh viện Quốc tế City có Khoa Nội soi với dịch vụ nổi bật. Đặc biệt là:

- Nội soi dạ dày tá tràng điều trị: Điều trị chảy máu dạ dày, tá tràng, thực quản, lấy dị vật, cắt polyp, đặt stent điều trị ung thư thực quản, dạ dày tá tràng, mở dạ dày ra da, nong tâm vị điều trị co thắt tâm vị, nong điều trị hẹp thực quản, đặt bóng điều trị béo phì.

- Nội soi trực tràng - đại tràng điều trị: Cắt polyp, cầm máu, lấy dị vật, thắt trĩ điều trị trĩ nội độ I-II-III, đặt stent điều trị, nong hẹp miệng nối sau phẫu thuật, nong hẹp hậu môn sau mổ trĩ.

- Nội soi mật tụy điều trị: Lấy sỏi mật, sỏi ống tụy, giun trong đường mật, điều trị hẹp đường mật, đặt ống điều trị tắc mật, cắt cơ vòng điều trị tắc mật do hẹp nhú vater, túi thừa tá tràng, nội soi mật tụy điều trị dò mật sau cắt túi mật.

Bạn có thể đến Bệnh viện Quốc tế City địa chỉ số 3, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân - Khoa Nội soi để được tư vấn và khám.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/