Ung thư đại tràng biểu hiện thường không rõ ràng. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau bụng nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác về đường tiêu hóa. Cần chú ý các triệu chứng để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng biểu hiện không rõ ràng, thường có triệu chứng đau bụng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác tiêu hóa khác.

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK.

Bệnh nhân N.B (61 tuổi, quốc tịch Campuchia) đã được các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) chẩn đoán ung thư đại trực tràng và phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng trái chứa khối u có trọng lượng 1 kg.

Theo người nhà bệnh nhân B., trước khi phát hiện ra bệnh, ông B. không có triệu chứng gì rõ ràng. Trước đó 3 tháng, ông B. cứ ăn chua là hay bị đau quặn bụng, thỉnh thoảng bị táo bón nhưng không rõ ràng. Sau đó, bệnh nhân sụt cân rất nhanh (sụt 15 kg trong 3 tháng) nên lo lắng đi khám thì phát hiện bị u ác tính đại tràng (ung thư).

Tương tự, nữ bệnh nhân L.T.L (55 tuổi, ngụ ở Bình Dương) cũng phải cắt bỏ 3 polyp ở đại tràng bằng phương pháp nội soi, để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư.
Bệnh nhân chỉ có triệu chứng ban đầu là thường xuyên bị ợ chua nhưng mọi sinh hoạt, ăn uống bình thường nên chị nghĩ rằng bị bệnh dạ dày tái phát. Chỉ đến khi sụt cân nhiều, đại tiện ra máu thì chị mới đi khám. Kết quả nội soi dạ dày bình thường nhưng đại trực tràng có khối u.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Bảo Xuân Thanh (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quốc tế City), ung thư đại tràng tiến triển chậm và di căn muộn hơn so với các loại ung thư khác. Nếu phát hiện và mổ sớm khi ung thư mới ở lớp niêm mạc thì tỷ lệ sống trên 5 năm tới 80-90%.

Ở Việt Nam, bệnh nhân thường phát hiện ra bệnh rất muộn nên tỷ lệ sống trên 5 năm rất thấp.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo ung thư đại trực tràng biểu hiện thường không rõ ràng. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau bụng nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, dấu hiệu sụt cân nhanh là rõ ràng và lúc này thường bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng.

Có đến 80% bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng xuất phát từ polyp. Polyp đại tràng càng lớn thì nguy cơ ung thư càng cao.

Vì vậy, để phát hiện sớm bệnh ung thư đại tràng, người dân nên chú ý khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm những bất thường của cơ thể. Đặc biệt, bệnh nhân trên 50 tuổi, có triệu chứng đau bụng, thay đổi thói quen đi cầu, phân nhầy máu, nhỏ dẹt, sụt cân bất thường nên đi khám chuyên khoa để được nội soi tầm soát ung thư đại tràng.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity