Trong khi đột quỵ đang giảm ở người cao tuổi thì tỷ lệ đột quỵ ở người trưởng thành dưới 45 tuổi tăng cao. Các dấu hiệu điển hình của đột quỵ bao gồm xệ mặt, yếu tay và khó nói, nhưng cũng có những triệu chứng thầm lặng khác cần chú ý. Nhiều bạn trẻ sửng sốt khi được chẩn đoán đột quỵ tuy còn rất trẻ, vậy câu chuyện này có thật sự đang xảy ra.

Đột quỵ là gì và tại sao phải lo lắng?

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não): Do nghẽn mạch máu trong não, có liên quan đến bệnh tim mạch và mỡ máu cao hoặc do vỡ mạch máu trong não, có liên quan đến cao huyết áp không được điều trị hoặc điều trị không đầy đủ.

Có hai dạng đột quỵ là đột quỵ thiếu máu não và đột quỵ xuất huyết não. Đột quỵ thiếu máu não xảy ra khi có cục máu đông do mảng xơ vữa tại mạch máu não hoặc từ nơi khác theo dòng máu di chuyển đến não gây tắc nghẽn mạch máu.    

 

Đột quỵ đang "thi đua" trở thành căn bệnh phổ biến của giới trẻ.

Tế bào não thiếu oxy và dưỡng chất nên bị tổn thương, nếu để lâu tế bào sẽ chết. Trong khi đó, đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu bị vỡ.

Ảnh hưởng của đột quỵ lên sức khỏe bệnh nhân rất khó lường và có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như mất thị giác, cơ thể bị liệt, giọng nói suy yếu,.. Sau đột quỵ, có thể xuất hiện những hậu quả như mất thị lực một mắt, hoặc giảm thị lực ở cả hai mắt. Ngoài ra, một số hội chứng về thị giác và nhận thức có thể xảy ra.

Được chẩn đoán đột quỵ khi chỉ mới 28 tuổi

Theo Tuổi Trẻ ghi nhận, đối với trường hợp của chị Anh: "Các bác sĩ chẩn đoán tôi bị đột quỵ, nhưng tôi không tin. Tôi khi ấy chỉ mới 28 tuổi, không ai bị đột quỵ ở độ tuổi trẻ như vậy", chị Anh bất ngờ chia sẻ.

Theo bác sĩ điều trị, chị Anh có chỉ số cholesterol cao, là nguyên nhân xuất hiện ba cục máu đông hình thành đầu tiên ở chân, sau đó đi qua tim và lên não. Hiện tại, chị phải uống thuốc kiểm soát cholesterol mỗi ngày để ngăn ngừa cơn đột quỵ khác có thể xảy ra.

Do lối sống công nghiệp hiện nay đã làm ảnh hưởng đến giới trẻ.

Chị Anh cho biết hối hận khi không quan tâm đến xét nghiệm cholesterol hay huyết áp vì nghĩ mình còn quá trẻ để lo lắng. Đã ba năm sau cơn đột quỵ, sức khỏe chị vẫn bị ảnh hưởng. Thỉnh thoảng, chị không nhớ được từ ngữ khi giao tiếp mà phải vòng vo mô tả chúng.

Hiện nay cũng không hiếm bệnh nhân đột quỵ từ khi còn rất trẻ, dẫn đến liệt nửa người hoặc tử vong ở tuổi trên dưới 40 - lứa tuổi trước đây ít bị bệnh lý tim mạch.

Người trẻ ơi, xin đừng chủ quan

Theo khảo sát công bố năm 2016 của Hội Tim mạch học VN, có khoảng 47% người trên 25 tuổi được khảo sát có tăng huyết áp (tăng gần gấp 2 lần so với khảo sát tương tự thực hiện năm 2008). Mỗi năm có khoảng 83.000 bệnh nhân trong độ tuổi 40 đến 45, chiếm 1/3 tổng trường hợp đột quỵ. Nhiều bệnh viện tiếp nhận cấp cứu người bệnh khi mới 20 tuổi hoặc trẻ hơn.

Xu hướng bệnh tật ở Việt Nam đã thay đổi nhiều, trước 1980 bệnh tật chủ yếu liên quan đến vệ sinh, là các bệnh lý nhiễm trùng như giun đũa, thấp khớp biến chứng vào tim... Còn giai đoạn sau 1980 và đặc biệt là gần đây thì bệnh lý không lây nhiễm như mạch vành, cao huyết áp, gout và các rối loạn chuyển hóa gia tăng. Trong đó, nhiều trường hợp bệnh nhân còn trẻ, có hoàn cảnh gia đình khá giả, có người thân trực hệ như cha mẹ, anh chị em ruột cũng bị rối loạn chuyển hóa.

Đây là rối loạn chuyển hóa có tính chất gia đình, nhưng bệnh nhân lại nghĩ mình còn trẻ nên chưa khám và điều trị bệnh dứt điểm. Hậu quả nặng nề xảy ra khi huyết áp lên cao đột ngột và bệnh nhân không đến được bệnh viện kịp thời.

Đối với trường hợp này, bệnh nhân phải được thăm khám và điều trị thật sự, không nên chỉ điều trị ở thời điểm huyết áp lên cao và ngưng khi huyết áp trở về bình thường.

Theo Ths.Bs Trần Thị Mai Thy - Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City, do lối sống công nghiệp hiện nay như tình trạng ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh, béo phì, tiếp xúc nhiều yếu tố căng thẳng, stress... Bên cạnh đó việc sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có gas... cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ trong cuộc sống.

Hội thảo chuyên đề: Đột quỵ - Khởi phát do lối sống công nghiệp tại CIH

Để hiểu rõ về những yếu tố nguy cơ, có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh đột quỵ, Bệnh viện Quốc tế City tổ chức Hội thảo chuyên đề: Đột quỵ - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Thông tin chung

  • Thời gian: 8h30 ngày 25-05-2019 tại Hội trường lầu 4 Bệnh viện Quốc tế City (số 03 Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM).
  • Diễn giả: Ths. Bs. Trần Thị Mai Thy – Chuyên khoa Nội Thần Kinh Đột Quỵ - Bệnh viện Quốc Tế City.
  • Chủ đề: Đột quỵ - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Ưu đãi khi tham gia chương trình

  • Được cập nhật thông tin về bệnh lý đột quỵ & những tiến bộ trong phương pháp điều trị mới nhất.
  • Được tư vẩn miễn phí bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm.
  • Giảm 30% cho MRI não + MRA cổ não có cản quang/ không cản quang (tầm soát đột quỵ) khi mua gói khám tầm soát Đột Quỵ Cơ Bản hoặc gói khám tổng quát trị giá trên 2.500.000 VND.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

Nội dung chương trình

Thời gian

Chương trình

8:30 – 9:00

Đón khách.

9:00 – 10:00

Đột quỵ ở người từ 30 tuổi - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Ths.Bs Trần Thị Mai Thy trình bày.

10:00 - 10:30

Hỏi đáp - Tặng quà.

10:30 – 11:00

Hướng dẫn thực hành cấp cứu Đột Quỵ - Nhận biết nguy cơ FAST.

11:15– 11:15

Minigame: Cấp cứu Đột Quỵ đúng cách (Quà tặng cho khách hàng thực hành chính xác).

11:15 – 12:00

Tư vấn bệnh miễn phí cho khách hàng.

 

Cách thức đăng ký:

  • Ms Thùy: 0909 802 936
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Link đăng ký: http://bit.do/hoi-thao-dot-quy

Tin liên quan:

> Nhận diện những cơn đau đầu nguy hiểm

> Đừng thức khuya để bán sức khỏe

> Sự khác biệt về cơn đau tim và đột quỵ

> Bí quyết phòng ngừa và kiểm soát bệnh tăng huyết áp

> Nhiều người bị nhồi máu cơ tim vì những lầm tưởng

> Nhận biết đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

(Cạnh Aeon Mall Bình Tân

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8330) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity