Em bé không thể nói với ba mẹ rằng mình khó chịu khi đi tiêu, nhưng ba mẹ rất dễ nhận thấy con mình đang táo bón và điều đó sẽ ảnh hưởng đến con mình. Vậy cần phải làm gì cho trẻ?

Vì sao trẻ sơ sinh bị táo bón

Táo bón ở trẻ sơ sinh là do sữa mẹ có rất nhiều dinh dưỡng nên đôi khi cơ thể bé có thể hấp thu gần hết, chỉ còn lại một phần rất ít thải ra đường tiêu hóa. Vì vậy, em bé bú mẹ có thể hoàn toàn bình thường khi đi tiêu 1 lần/tuần.

Một số trẻ có thể có nhu động ruột chậm hơn, bé đi tiêu không thường xuyên nhưng vẫn hoàn toàn bình thường trừ khi trẻ có dấu hiệu đau hoặc khó chịu.

Trong một số ít trường hợp, trẻ có vấn đề thực thể gây táo bón thực sự như: rối loạn cơ thắt ruột hoặc có tắt nghẽn đường ruột.

Táo bón sẽ làm trẻ đau bụng và quấy khóc, bú kém.

Vậy làm sao các bà mẹ có biết có táo bón ở trẻ sơ sinh?

Táo bón ở trẻ sơ sinh không đơn thuần chỉ là em bé đi tiêu bao nhiêu lần/ngày hoặc /tuần, mà còn là em bé đi tiêu như thế nào. Nếu bé đi tiêu phân mềm, bé dễ đi tiêu, thì bé đi tiêu mỗi 4-5 ngày một lần vẫn bình thường. Vì vậy, mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ khi:

  • Bé cảm giác khó chịu mỗi lần đi tiêu.
  • Tiêu phân cứng.
  • Tiêu phân máu hoặc phân đen.
  • Không đi tiêu ít nhất 1 lần mỗi 5 ngày.

Khuyến cáo từ bác sĩ giúp giảm táo bón cho trẻ

Theo các bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City, nếu bé nhà bạn đang bú sữa mẹ hoàn toàn mà bị táo bón thì mẹ cần xem lại chế độ ăn của mình. Cần ăn nhiều rau, trái cây, uống nhiều nước để giúp nguồn sữa mát. Nếu con của bạn đang bú bình, bạn nên đổi sữa công thức khác cho trẻ sau khi đã khám bác sĩ. Nên nhớ, táo bón không phải là nguyên nhân để dừng sữa mẹ.

Ngoài ra, cho trẻ uống thêm ít nước có màu sẫm như nước ép mận hoặc lê, hoặc cho trẻ uống thêm ít nước nếu trẻ > 4 tháng tuổi, nhưng không được nhiều quá 50ml/ngày.

Trường hợp bé có tình trạng chậm đi cầu thì với bé sơ sinh có thể 5 ngày mới đi cầu một lần do đường ruột bé chưa phát triển hoàn toàn và lượng chất thải trong sữa không nhiều. Khác với người lớn, ăn nhiều thức ăn, chất xơ nhiều, chất thải nhiều nên đi cầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần. Vì vậy, nếu mẹ có con bị táo bón cũng không nên quá lo lắng. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn và bú thật nhiều lần trong ngày (có thể 1-2 giờ bú một lần). Mẹ cần phải ăn nhiều rau, trái cây, uống nhiều nước và nước trái cây để có nhiều chất xơ trong sữa mẹ. Nếu tình trạng chậm đi cầu kèm theo chướng bụng nhiều, ọc sữa thì cần phải đi khám bác sĩ Nhi Khoa.

Thời gian khám bệnh Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City

Từ ngày 15/04/2020, Bệnh viện Quốc tế City điều chỉnh thời gian khám bệnh như sau:

Khám Nhi trong giờ hành chính:

  • Phòng khám Nhi khám bệnh từ sáng thứ Hai đến sáng thứ Bảy (từ 7:00 - 12:00). Chiều nghỉ.
  • Đặt lịch hẹn khám: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0.

Khám Nhi ngoài giờ:

Phụ huynh vui lòng đưa bé đến Khoa Cấp cứu để bác sĩ khám.

  • Thời gian làm việc tại Khoa Cấp cứu: 24/7.
  • Điện thoại: (028) 6290 1155.

Thông tin chi tiết Khoa Nhi quý khách vui lòng xem thêm tại đây.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.