Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh viêm đại tràng khá cao, cứ ba người thì có một người gặp vấn đề về đại tràng. Hầu hết bệnh nhân thường không lường được sự nguy hiểm của căn bệnh này. Họ có xu hướng xem nhẹ các triệu chứng bệnh hoặc điều trị qua loa, dẫn đến việc bệnh tình chuyển biến nặng. Tệ hơn nữa là các biến chứng như: Giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, ung thư đại tràng...

TIN LIÊN QUAN

Viêm đại tràng xuất huyết: phát hiện sớm - điều trị hiệu quả

Thời gian vừa qua khoa Ngoại tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng nặng của viêm đại tràng. Trong đó, trường hợp điển hình là bệnh nhân H.L, 44 tuổi. Suốt khoảng thời gian đầu, căn bệnh viêm loét đại tràng hoành hành khiến thể trạng chị L hoàn toàn đi xuống. Chị sụt cân nghiêm trọng, liên tục tiêu ra máu kèm theo đau đầu và choáng váng. Sau những lần tiến hành điều trị nhưng không thuyên giảm, chị L thật sự suy sụp. Bệnh viện Quốc tế City là hy vọng lớn nhất của chị để thoát khỏi căn bệnh viêm loét đại tràng này. May mắn thay, đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện Quốc tế City đã thật sự làm được điều đó. Đến nay, chị L đã được điều trị dứt điểm, không còn các triệu chứng như ngày trước nữa.

Viêm loét đại tràng nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện Quốc tế City, để hạn chế viêm đại tràng người dân cần có một chế độ ăn uống đúng giờ giấc, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên bỏ bữa, tránh ăn các thức ăn lâu ngày hoặc ôi thiu. Bên cạnh đó, nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cũng và sức đề kháng. Không nên xem thường các vấn đề về hệ tiêu hóa như: Tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng thường xuyên, tiêu ra máu… Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc cầm tiêu chảy, thuốc nhuận tràng hoặc kháng sinh. Nên tiến hành thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nếu gặp phải các triệu chứng trên để phòng tránh bệnh tình lâu ngày chuyển biến nặng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Điều trị viêm đại tràng xuất huyết

Trong viêm loét đại trực tràng xuất huyết có thể điều trị nội khoa, chưa cần áp dụng phương pháp can thiệp xâm lấn. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, giai đoạn của bệnh, tổng trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

Phẫu thuật cắt bỏ đại tràng là biện pháp duy nhất để điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, thường được áp dụng trong trường hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng đại tràng hoặc khi bệnh không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường và BS.CK1 Nguyễn Bảo Xuân Thanh Khoa Ngoại Tổng Quát. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bệnh nhân cần thực hiện các chế độ dinh dưỡng hợp lý cho hệ tiêu hóa, tránh stress, không dùng các chất kích thích, uống đủ nước và khám sức khỏe định kỳ sẽ là những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh.

THAM KHẢO GÓI TẦM SOÁT UNG THƯ DẠ DÀY, ĐẠI TRÀNG - BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY - XEM TẠI ĐÂY

TIN LIÊN QUAN

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity