Với những người trẻ bị đau đầu thường xuyên, có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt, cần đi kiểm tra vì có thể bị dị dạng mạch máu não - căn bệnh gây đột quỵ rất nhanh ở người trẻ.

Thời gian qua, Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận nhiều bệnh nhân khám và nhập viện trong tình trạng đau đầu vùng đỉnh phải, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt nhiều. Tùy vào từng triệu chứng cụ thể, bác sĩ Khoa Can thiệp mạch máu sẽ chỉ định chụp DSA não để xác định các nhánh mạch có tổn thương hay không. Từ đó, phát hiện mạch máu não của bệnh nhân có dị dạng hay không.

Trường hợp dị dạng mạch máu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng xuất huyết não, nguy cơ đột tử là rất cao.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Chí Cường, cố vấn chuyên môn Trung tâm Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo: dị dạng mạch máu não có thể gây tử vong. Nếu người bình thường đang khỏe mạnh nhưng đột nhiên bị đau đầu dữ dội, bất ngờ lên cơn động kinh hoặc co giật toàn thân cần đến bệnh viện kiểm tra ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh dị dạng mạch máu não.

Bác sĩ Trần Chí Cường cho biết, dị dạng mạch máu não là bệnh bẩm sinh, đây là sự kết nối bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch trong cơ thể. Mạch máu não tại khu vực não bộ thường được chia thành nhiều nhánh nhỏ. Đến một điểm nhất định, các mạch máu sẽ phân nhánh thành nhiều mạch nhỏ gọi là mao mạch. Mao mạch có đường kính bằng một tế bào máu, khoảng một phần năm kích thước sợi tóc con người. Bình thường con người có rất nhiều mao mạch, dòng chảy và áp suất bên trong mao mạch rất thấp.

TS.BS Trần Chí Cường - Cố vấn chuyên môn Trung tâm Đột quỵ CIH-SIS.

Dị dạng mạch máu (AVM) vô cùng nguy hiểm bởi có thể gây ảnh hưởng đến chi phối của não bộ lên hoạt động cơ thể, nếu phát hiện và điều trị muộn có thể dẫn đến tử vong. Bệnh nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện nay, phương pháp chụp mạch máu não bằng ứng dụng DSA giúp bác sĩ có cái nhìn chính xác về vị trí, kích thước, hình dạng của đoạn mạch dị dạng đồng thời vẽ được biểu đồ huyết mạch nơi mạch máu dị dạng phát sinh.

Chia sẻ về lý do vì sao tỷ lệ người trẻ bị xuất huyết não ngày càng cao, Bác sĩ Trần Chí Cường cảnh báo, đau đầu ở người trẻ có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính do dị dạng mạch máu não. Vì vậy, khi xuất hiện những cơn đau đầu thường xuyên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chụp chiếu, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh hệ lụy chảy máu não có thể gây tử vong.

Đơn vị Can thiệp mạch máu hiện đại tại CIH

Đơn vị Can Thiệp Mạch Máu tại Bệnh viện Quốc tế City được đầu tư các trang thiết bị y khoa tân tiến, hiện đại hàng đầu trong ngành cùng đội ngũ bác sĩ trong và ngoài nước có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực can thiệp mạch máu. Đồng thời, khoa còn sở hữu cơ sở vật chất tiện nghi, sang trọng, được thiết kế theo chuẩn quốc tế, cam kết mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cùng sự thoải mái tối đa cho khách hàng và bệnh nhân.

Hệ thống DSA của Bệnh viện Quốc tế City thuộc hệ thống Artis zee của Siemens, là một trong những thiết bị chụp mạch máu xóa nền tân tiến nhất Việt Nam cũng như Đông Nam Á, được các bệnh viện hàng đầu sử dụng.

Dịch vụ nổi bật tại Khoa

STT Nội dung
Hệ thần kinh
1 Chụp mạch máu não
2 Chụp mạch máu cột sống
3 Thuyên tắc mạch máu dị dạng
4 Thuyên tắc mạch của khối u bằng vi hạt 
5 Thuyên tắc các mạch máu nền sọ bị tổn thương
6 Loại bỏ nghẽn mạch trong đột quỵ
7 Đặt stent động mạch cảnh
8 Nối động mạch cảnh
9 Tạo hình và/hoặc nong mạch cột sống
10 Chụp đĩa đệm cột sống
Vùng ngực
11 Chụp động mạch chủ
12 Chụp động mạch phổi
13 Chụp tĩnh mạch chủ trên
14 Thuyên tắc mạch
15 Đặt endograft (EVAR- điều trị phình động mạch chủ)
16 Đặt ống dẫn lưu
17 Chọc dò màng phổi
18 Loại bỏ nghẽn mạch
19 Nong mạch
20 Đặt stent động mạch chủ ngực
 Vùng bụng và khung chậu
21 Chụp động mạch chủ
22 Chụp mạch cơ quan có chọn lọc
23 Chụp mạch thận
24 Chụp mạch tuyến thượng thận
25 Chụp mạch chậu
26 Chụp tĩnh mạch chủ dưới
27 Chọc hút dịch (bằng kim/ ống thông cannula)
28 Nong mạch máu thận
29 Đặt stent mạch máu thận và bụng không bao gồm EVAR- điều trị phình động mạch chủ
30 Đặt endograft
31 Đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới
32 Loại bỏ lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới
33 Lấy mẫu qua đường tĩnh mạch
34 Thông cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh (điều trị dự phòng biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa trong xơ gan không phải điều trị xơ gan).
35 Hóa trị
36 Xạ trị
37 Thuyên tắc mạch
Cơ quan sinh dục niệu và dạ dày - không mạch máu 
38 Thủ thuật mở thông thận
39 Nong niệu quản và / hoặc đặt ống dẫn
40 Lấy sỏi qua da
41 Chụp đường mật qua da
42 Dẫn lưu đường mật trong/ ngoài
43 Thay catheter/ ống dẫn lưu
Vùng ngoại biên
44 Chụp động mạch chi trên
45 Chụp động mạch chi dưới
46 Tĩnh mạch chi
47 Đặt ống nối trong da/ mổ nối ĐM và TM cho chạy thận nhân tạo
48 Thuyên tắc mạch
49 Loại bỏ nghẽn mạch
50 Nong mạch
51 Đặt stent
Đường truyền tĩnh mạch
52 Đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm không qua ống thông
53 Đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm qua ống thông.


Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Trung tâm Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 8535.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity