Việc chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi mang thai là vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Các dị tật do rubella gây ra cho trẻ đã được ghi nhận, vì vậy, ngoài ngừa cúm, người phụ nữ cần tiêm ngừa sởi, quai bị, rubella. Thời điểm tốt nhất để tiêm ngừa vắc xin cúm là trước khi mang thai 3 tháng.

Tiêm vắc xin cho mẹ bầu là những mũi tiêm được thực hiện đối với mẹ bầu trước và trong quá trình mang thai. Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ truyền các kháng thể cho bé và điều đó có nghĩa rằng khi mẹ biết cách phòng chống tiêm chủng phòng ngừa cho mình cũng chính là mẹ đang bảo vệ bé yêu ngay từ trong bụng mẹ và cả những tháng ngày sau khi sinh bé ra.

Việc tiêm phòng khi mang thai là hoàn toàn không bắt buộc và là điều tự nguyện. Tuy nhiên, nếu cơ thể người mẹ không được tiêm phòng đầy đủ thì các bé yêu sẽ rất dễ mắc các bệnh lý truyền nhiễm, có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc lây bệnh từ mẹ, thậm chí có thể dẫn đến việc bị sảy thai, sinh non. Vì vậy, trước khi mang thai, các mẹ nên có kế hoạch tiêm phòng ngừa vắc xin đầy đủ, hợp lý.

Trước khi mang thai, bố mẹ nên kiểm tra sức khỏe tổng quát và chích ngừa vắc-xin.

Thời gian tiêm phòng hợp lý nhất cho các mẹ bầu

Trước khi mang thai:

  • Mũi tiêm 3 trong 1 (Sởi, quai bị, rubella): nên tiêm muộn nhất trước khi các mẹ có bầu từ 1 - 3 tháng.
  • Tiêm phòng viêm gan B: trước hoặc trong thời kì mang thai đều có thể tiêm vắc xin này. Tuy nhiên các mẹ vẫn nên tiêm trước khi có bầu để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.
  • Cúm: Có thể tiêm ở mọi thời điểm trước và trong thời kì mang thai nhưng các mẹ vẫn nên tiêm sớm trước khi mang bầu và nên lặp lại mũi tiêm hàng năm.

Trong khi mang thai

Đối với thai lần đầu: Mẹ sẽ phải tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh uốn ván trong cả quá trình mang bầu. Mũi đầu sẽ tiêm tối thiểu từ 20 tuần. Mũi thứ 2 là mũi nhắc lại, nên tiêm cách mũi đầu tiên khoảng 1 tháng. Và phải đảm bảo rằng mũi 2 tiêm trước khi sinh ít nhất là 1 tháng.

Những lần có thai tiếp theo: chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván nếu lần đầu mang thai mẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván.

Các Gói tầm soát sức khỏe Bệnh viện Quốc tế City

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Cúc, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết trước khi chuẩn bị mang thai, vợ chồng cần kiểm tra tình hình sức khỏe cá nhân về các bệnh mãn tính, bệnh di truyền, bệnh lây truyền qua đường tình dục, thuốc đang sử dụng, tiền sử gia đình có bệnh lý di truyền hoặc rối loạn nhiễm sắc thể (hội chứng down...), bệnh máu khó đông, thiếu máu hồng cầu liềm, xơ nang, bệnh tim, khuyết tật ống thần kinh... 

Để có sức khỏe sinh sản tốt, chị nên đi khám bác sĩ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và việc sử dụng thuốc, thực phẩm bổ sung cần thiết.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City

Địa chỉ: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity