Sáng ngày 02/11/2019, Bệnh viện Quốc tế City đã chào đón hơn 100 bố mẹ đến tham dự chương trình tiền sản "Kiểm soát đau trong chuyển dạ". Các mẹ bầu bày tỏ sự  quan tâm đến chủ đề này vì ai cũng muốn mình chuyển dạ được an toàn và giảm nhẹ đau đớn.

Mặc dù sinh con là một quá trình bình thường và tự nhiên nhưng hầu hết các sản phụ đều cảm thấy rất đau. Nếu sản phụ hiểu được những điều sẽ diễn ra trong quá trình chuyển dạ và điều mình đang mong đợi, cùng với sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và các chuyên gia y tế thì cơn đau này sẽ giảm đi nhiều đáng kể. Các bài tập hít thở và kỹ thuật thư giãn như nghe các bản nhạc yêu thích thường rất hữu ích. Tuy nhiên, nhiều sản phụ vẫn cần sự hỗ trợ y khoa để kiểm soát cơn đau khi sinh con.

Bố mẹ quan tâm đến chủ đề "Kiểm soát đau trong chuyển dạ".

Ths.Bs Lục Chánh Trí chia sẻ rất nhiều phương pháp giảm đau tự nhiên và giảm đau bằng y khoa. Trong đó, giảm đau ngoài màng cứng là phương pháp hiệu quả nhất giúp giảm đau trong quá trình chuyển dạ. Bác sĩ gây mê sẽ tiến hành tiêm thuốc gây tê vào khoang ngoài màng cứng trong phòng sanh để giúp sản phụ giảm đau. Sản phụ có thể cảm nhận được các cơn gò tử cung nhưng không còn cảm thấy đau.

Thông thường, phương pháp giảm đau ngoài màng cứng được thực hiện khi cổ tử cung đã mở 2-3 cm và sản phụ đang trong giai đoạn chuyển dạ tích cực.

Ths.Bs Lục Chánh Trí - Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức Bệnh viện Quốc tế City.

Ngoài ra, bác sĩ Trí chia sẻ nhiều phương pháp giảm đau tự nhiên như:

  • Thư giãn bằng cách không tập trung vào cơn đau, nói chuyện với người nhà, thì thầm với bé, nghĩ đến những chuyện vui sẽ đến khi bé chào đời.
  • Hít thở: hít mũi - thở miệng hay hít miệng - thở miệng, hít sâu - thở chậm.
  • Thay đổi tư thế: đi lòng vòng, vung vẩy, nếu bị hạn chế trên giường sinh nên cử động tay, chân, nằm nghiêng, ngồi.
  • Xoa bóp.
  • Nước ấm giúp giảm đau giai đoạn sớm. Chưa có bằng chứng khoa học về hiệu quả và tính an toàn của việc sinh con dưới nước.

Với những tiến bộ trong y khoa, mẹ bầu sẽ không còn lo lắng và hoàn toàn có thể kiểm soát cơn đau khi chuyển dạ.

Ở nội dung thực hành, cử nhân hộ sinh Đào Thị Thùy Loan đã hướng dẫn Thực Hành Tập Rặn Thở Đúng Cách mang lại những kiến thức bổ ích và thiết thực cho mẹ bầu. 

Bệnh viện Quốc tế City cảm ơn bố mẹ đã nhiệt tình tham dự. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông. Hẹn gặp lại bố mẹ trong những chương trình tiền sản lần sau.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 8424 hoặc 8402.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/