Số liệu thống kê của Trung tâm Quan trắc môi trường Việt Nam đã cho thấy nồng độ bụi mịn pm2.5 và bụi mịn pm1.0 trong không khí tại khu vực Hà Nội và TP.HCM đang ở mức báo động, vượt ngưỡng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình khỏi mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và gia tăng ung thư thì việc đầu tiên là cần phải giảm triệt để các nguồn gốc sinh ra và phát tán bụi. Đồng thời ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông với nhiên liệu thân thiện với môi trường.

BS.CK1 Nguyễn Phước Huy chia sẻ về vấn đề ô nhiễm với bệnh lý vùng Tai Mũi Họng.

Song song với đó, cần phải phủ xanh môi trường sống và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở mỗi người, cộng đồng. Nếu không cần thiết thì hãy tránh xa các nguồn gây ô nhiễm không khí, khi ra đường thì hãy đeo khẩu trang.

Ngoài ra, cũng cần phải nâng cao hệ thống miễn dịch bằng cách lên kế hoạch ăn uống với khẩu phần ăn giàu chế độ dinh dưỡng, rau xanh, trái cây giàu vitamin... để giúp hình thành và duy trì lớp niêm mạc ở đường hô hấp và đường tiêu hóa, giúp cơ thể có thể chống lại tổn thương tế bào, tăng cung cấp oxy cho tế bào.

BS.CK1 Nguyễn Phước Huy - Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Quốc tế City cho biết, mức độ ảnh hưởng của bụi đối với bệnh lý Tai Mũi Họng gồm:

Nói về giải phẫu sinh lý vùng TMH có cấu tạo, nhiệm vụ và chức năng như sau:

  • Niêm mạc vung TMH là lớp tế bào trụ có lông chuyển tiết ra niêm dịch (gọi là chất nhầy), vận chuyển chất nhầy làm nhiệm vụ : làm ấm, làm ẩm và làm sạch không khí trước khi vào phổi…
  • Cấu tạo giải phẫu hốc mũi xoang có nhiệm vụ điều hòa và dẫn lưu không khí vào phổi qua các lỗ các khe hay còn gọi là phức hợp thông khí mũi xoang.

Khi chúc năng và nhiệm vụ trên bị rối loạn không những gây ra bệnh lý vùng TMH mà còn ảnh hưỡng đến nhưng cơ quan lân cận và liên quan khác…

Khói bụi khi hít vào bám lại ở niêm mạc tai mũi họng lượng rất lớn.

  • Gây cô đặc chất nhầy trên bề mặt niêm mạc, chất nhầy này không di chuyển được
  • Một số chất có trong khói bụi, vi khuẩn này làm tổn thương, phù nề niêm mạc tình trạng viêm nhiễm cấp và mãn tính xuất tiết và tắc nghẽn dẫn đến rối loạn hệ thống thông khí vùng tai mũi họng.
  • Các bệnh lý cấp tính có thể mắc phải do ô nhiễm môi trường: viêm mũi cấp, viêm xoang cấp, viêm vòm họng, viêm tai giữa cấp, viêm họng cấp, viêm hạ họng thanh quản cấp, viêm amidan cấp…
  • Làm trầm trọng thêm các bệnh lý mạn tính hiện có: viêm xoang mạn tính, viêm mũi quá phát, viêm mũi kiểu dị ứng, các bệnh lý của dị hình hốc mũi xoang, bệnh lý tắc nghẽn như khối u, polyp…bệnh lý của vòm họng, vòi nhĩ và tai giữa mạn tính, viêm họng mạn tính và tái diễn, viêm amidan mạn tính, viêm hạ họng thanh quản mạn tính, các u, các hạt, polyp vùng hạ họng thanh quản.
Bác sĩ Nguyễn Phước Huy được biết đến là tác giả của nhiều máy nội soi kỹ thuật cao được ứng dụng tại các bệnh viện. Năm 2006, Bác sĩ Huy đón nhận danh hiệu Asians of the year 2006 do hãng thông tấn Media Singapore bình chọn, là người bác sĩ có công trình khoa học đóng góp cho sự phát triển của ngành Y nói chung và khoa Tai Mũi Họng nói riêng. Những năm gần đây ông đã nghiên cứu về phẫu thuật nội soi điều trị thành công các bệnh lý mãn tính vùng tai mũi họng như Viêm xoang, viêm mũi dị ứng và viêm họng mạn tính…

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8330) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.