Mỗi ngày, một người nên uống một ly sữa tươi kèm theo các thực phẩm chứa ít calo như rau xanh, các loại củ quả để tăng hàm lượng calcium tốt cho xương và ngăn ngừa tình trạng thừa cân, giảm ảnh hưởng sức chịu đựng của xương khớp.

Đó là những chia sẻ của TS.BS Phạm Chí Lăng - Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City.

Cần bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết để xương chắc khỏe.

Người cao tuổi hay gặp phải các vấn đề về xương khớp là loãng xương và thoái hóa khớp gối. Các bệnh lý này cần có biện pháp phòng ngừa với chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp để làm chậm quá trình loãng xương, thoái hóa khớp…

Bác sĩ Lăng chia sẻ: “Những đối tượng có nguy cơ mắc phải các bệnh về xương và khớp đã không còn là vấn đề của riêng người già mà chúng đang có chiều hướng xuất hiện rộng rãi ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là nữ giới có nguy cơ mắc bệnh loãng xương sớm hơn nam giới, nhất là ở độ tuổi 50 trở về sau”.

Tổn thương xương khớp thường khó có thể hồi phục, di chứng nặng nề do bệnh để lại cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như sinh hoạt bình thường của người bệnh. Những triệu chứng cũng như biểu hiện rõ rệt nhất chính là: Đau khớp, cứng khớp, sưng tấy, các cơ bắp yếu dần, khó vận động, khớp bị biến dạng hoặc có tiếng kêu phát ra từ các khớp.

Bác sĩ Lăng đã đưa ra các phương pháp ngăn ngừa bệnh xương khớp và giảm thiểu tối đa mật độ loãng xương thông qua các chất dinh dưỡng cụ thể đến từ thực phẩm. Theo đó, mỗi ngày nên uống một ly sữa kèm theo các thực phẩm chứa ít calo như rau xanh và các loại củ quả để tăng hàm lượng calcium tốt cho xương và ngăn ngừa tình trạng thừa cân, ảnh hưởng sức chịu đựng của xương khớp. Ngoài ra, vận động cũng là một phương pháp tốt để giữ xương khớp khỏe mạnh. Bên cạnh đó bác sĩ cũng khuyến cáo các đối tượng cao tuổi cần tránh vận động quá mạnh, mọi người nên tham gia vào các hoạt động thể thao phù hợp với sức khỏe, độ tuổi như: đi bộ, đạp xe hoặc thể dục dưỡng sinh.

Liên quan đến việc bổ sung canxi liệu có dẫn đến hiện tượng dư thừa canxi gây ra gai cột sống? Bác sĩ Lăng cho rằng đây là một nhận định chưa chính xác. Gai cột sống thực tế bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không xuất phát từ việc bổ sung canxi hằng ngày. Gai cột sống cũng có thể là do cơ thể thiếu canxi chứ không phải thừa canxi như cách suy nghĩ của nhiều người hiện nay.

Nếu có những dấu hiệu nhẹ như ê ẩm các khớp khi vận động sau khi ngủ dậy hay ngồi quá lâu, hoặc có âm thanh lạ phát ra từ các khớp khi vận động nhưng lại không có hiện tượng đau nhức,… thì tuyệt đối không nên xem thường các triệu chứng này vì chúng có thể là những dấu hiệu ban đầu của các bệnh xề xương và khớp. Mọi người nên trực tiếp đến khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được tư vấn rõ ràng và điều trị hợp lý.

Về vấn đề dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, bác sĩ Lăng khuyên mọi người nên ăn nhiều rau xanh, quả cảm, các loại đậu, uống sữa tươi mỗi ngày, vận động thể thao, ngồi đúng tư thế, hạn chế bia, rượu, thuốc lá giúp cho bộ khung xương chắc khỏe hơn.

Như vậy, sự suy giảm chức năng xương xảy ra tự nhiên và không thể chống lại. Nhưng bạn có thể giảm thiểu về khối lượng và ảnh hưởng bằng cách xây dựng hệ xương khỏe mạnh thông qua dinh dưỡng đúng cách.

Tham gia Hội thảo để có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách bảo vệ xương khớp.

Để có thêm nhiều thông tin hay về loãng xương, thoái hóa khớp gối, Bệnh viện Quốc tế City tổ chức chương trình Hội thảo: "Loãng xương và Thoái hóa khớp gối" do TS.BS Phạm Chí Lăng chia sẻ và trực tiếp tư vấn.

Thông tin chi tiết và đăng ký tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/