Bệnh viêm ruột thừa thực sự rất nguy hiểm, bởi nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây vỡ ruột, thậm chí dẫn tới tử vong.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Tiêu Hóa Gan Mật Tụy chia sẻ có nhiều dấu hiệu để nhận biết viêm ruột thừa. Nôn ói rất thường gặp trong nhiều bệnh tiêu hóa khác nhau. Đối với bệnh cấp cứu ngoại thường đau, chán ăn trước khi nôn ói. Với viêm ruột thừa nội khoa thường nôn ói trước khi đau bụng (viêm dạ dày, ruột).

"Trong viêm ruột thừa, chán ăn, buồn nôn và ói là 3 mức độ của một triệu chứng; tùy thuộc vào mức độ căng dãn của ruột thừa."

Bệnh có thể gây ra các biến chứng, như: Viêm phúc mạc toàn bộ; áp-xe ruột thừa... Viêm ruột thừa khi chưa có biến chứng, điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng. Trường hợp đã có biến chứng, tùy theo biến chứng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp mổ, đường mổ và cách thức xử lý khác nhau. Sau mổ, cần vận động nhẹ nhàng càng sớm càng tốt để cho máu lưu thông tốt hơn, kích thích nhu động ruột hoạt động trở lại tránh tắc hoặc dính ruột. Nếu không có tai biến gì, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động thể lực bình thường sau 4 tuần. 

PGS.TS.BS Nguyễn tấn Cường chia sẻ về chuyên đề Viêm ruột thừa cấp: Điều trị bảo tồn hay phẫu thuật?

Điều trị như thế nào?

Bệnh lý viêm ruột thừa vẫn là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm. Đây là phương pháp điều trị kinh điển và được đồng thuận bởi tất cả các bác sỹ lâm sàng trên toàn thế giới từ trước đến nay. Từ năm 2004 đến nay đã có một số nghiên cứu về điều trị không mổ đối với trường hợp viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh.

Kết quả từ những nghiên cứu này về tỷ lệ thành công của điều trị kháng sinh đối với viêm ruột thừa không biến chứng là 90%, 10% không đáp ứng và có biến chứng phải can thiệp phẫu thuật. Theo dõi những bệnh nhân điều trị thành công viêm ruột thừa không biến chứng trong vòng 1 năm có 30% viêm ruột thừa tái phát. Vậy điều trị viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh không thể điều trị dứt điểm được viêm ruột thừa và bệnh sẽ có nguy cơ tái phát lại rất cao trong thời gian ngắn.

Do đó tiêu chuẩn vàng của điều trị viêm ruột thừa vẫn là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm. Đây là phương pháp hiệu qủa giúp điều trị dứt điểm viêm ruột thừa. Hiện nay, điều trị không mổ cấp cứu được cân nhắc trong trường hợp đặc biệt khi ruột thừa vỡ tạo áp xe. Điều trị đối với trường hợp này là ưu tiên chọc dẫn lưu dưới hướng dẫn của siêu âm phối hợp điều trị kháng sinh theo phác đồ. Sau đó sẽ hẹn cắt ruột thừa sau 6 tháng.

Chẩn đoán bệnh chính xác với City Plus

THÔNG TIN CITY PLUS

Được khởi xướng bởi Hội đồng Y Khoa, chương trình City Plus ra đời nhằm cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh. Quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, khi nhận hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, Hội đồng Y Khoa của City Plus sẽ hội chẩn liên chuyên khoa, đánh giá bệnh sử ở nhiều góc độ khác nhau giúp mang lại kết quả chẩn đoán bệnh chính xác, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho bệnh nhân và người thân. Đặc biệt chương trình sẽ phần nào giúp người bệnh không phải bỏ ra chi phí lớn để ra nước ngoài khám chữa bệnh trong khi các bác sĩ tại Việt Nam có thể làm được.

Gửi Hồ sơ bệnh án đến City Plus theo một trong các cách sau:

  •   Hotline: 0987.853.793
  •   Gmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  •   Zalo: 0987.853.793
  •   Fanpage: https://www.facebook.com/CityPlusHoiChanLaiKetQuaBenhAn/

Quy trình tiếp nhận hồ sơ bệnh án City Plus

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/