Ung thư bàng quang nằm trong nhóm các bệnh ung thư thường gặp nhất. Đây cũng là ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư tiết niệu. Việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh

Độ tuổi thường phát hiện bệnh ung thư bàng quang là trên 50, 60 tuổi. Đáng lưu ý, trong thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp ung thư bàng quang ở độ tuổi mới ngoài 30, cá biệt có trường hợp mới hơn 20 tuổi.

Các yếu tố gây nên ung thư bàng quang được xác định do thuốc lá, độ tuổi càng cao nguy cơ lớn… Nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng lên khi người ta già đi. Những người dưới 40 tuổi hiếm khi mắc căn bệnh này.

Sử dụng thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn người không hút thuốc hai đến ba lần. Người hút thuốc lá tẩu hoặc xì gà còn có nguy cơ cao hơn.

Một số công nhân có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn do tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư ở nơi làm việc. Công nhân trong ngành cao su, hóa chất và thuộc da có nguy cơ cao. Nhân viên làm đầu, thợ máy, công nhân kim khí, thợ in, họa sĩ, công nhân ngành dệt may và tài xế lái xe tải cũng có nguy cơ cao.

Dấu hiệu nhận biết

  • Đái ra máu: Đột ngột, không đau, tái phát.
  • Rối loạn tiểu tiện: Đái buốt, đái rắt, tiểu khó…
  • Đau vùng tiểu khung, đau thắt lưng khi đi tiểu…

Khi có các dấu hiệu trên người bệnh nên đi khám bệnh và có thể phát hiện bệnh qua siêu âm ổ bụng (khi bàng quang đầy nước tiểu). Thành bàng quang dày, có u sùi, có máu cục... Bác sĩ Liên nhấn mạnh có khối u trong bàng quang thì 95% là bệnh ung thư.

Bác sĩ Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Quốc tế City cho biết, Ung thư bàng quang có các triệu chứng không đặc hiệu nên dễ bị bỏ sót như rối loạn đi tiểu, tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu…Đặc biệt bướu bàng quang dễ bị nhầm lẫn bệnh lý không ác tính khác ở bàng quang và đường tiết niệu nói chung như viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu…

BS.CKI Nguyễn Thị Thái Hà - Khoa Tiết Niệu Bệnh viện Quốc tế City.

Hiện nay Bệnh viện Quốc tế City áp dụng nhiều Gói tầm soát sức khỏe từ tiêu chuẩn đến nâng cao giúp người dân kiểm tra, phòng ngừa được các bệnh ung thư thường gặp. Thông tin chi tiết về các Gói tầm soát xem tại đây.

THAM KHẢO CÁC GÓI TẦM SOÁT SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/

Fanpage City Plus - Hội chẩn lại kết quả bệnh án: https://www.facebook.com/CityPlusHoiChanLaiKetQuaBenhAn/