Nghe đến giai đoạn mãn kinh ai cũng sẽ cảm thấy rất lo lắng! Tuy nhiên, đây là quá trình lão hóa tự nhiên của phụ nữ và sớm hay muộn thì nó cũng đến! Thực tế bạn không cần lo lắng, bởi nếu quan tâm, chăm sóc sức khỏe đúng cách vẫn có thể đảm bảo sức khỏe tốt dù đang ở giai đoạn "khó khăn" về sức khỏe.

Mãn kinh & tiền mãn kinh

Mãn kinh là khoảng thời gian sau khi buồng trứng của người phụ nữ ngừng hoạt động hoàn toàn, không còn rụng trứng và sản xuất các loại nội tiết tố. Do đó người phụ nữ không còn kinh nguyệt và cũng không thể mang thai.

Tuổi mãn kinh thông thường từ 45 đến 55 tuổi. Mãn kinh không phải là một bệnh mà là sự chuyển tiếp thời kỳ bình thường xảy ra ở tất cả phụ nữ lớn tuổi.

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian trước khi mãn kinh thực sự. Trong khoảng thời gian này, trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi và gây nên các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, cáu gắt, vv. Các triệu chứng này có thể tồn tại vài tháng hoặc có khi vài năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sau khi mãn kinh thì người phụ nữ sẽ đi vào giai đoạn hậu mãn kinh, kéo dài đến cuối cuộc đời.

Mãn kinh ảnh hưởng đến mỗi người phụ nữ theo một cách khác nhau. Một số phụ nữ không có triệu chứng, nhưng một số lại có những sự thay đổi nhất định. Những dấu hiệu xung quanh thời kỳ mãn kinh bao gồm:

Dấu hiệu tiền mãn kinh

Bốc hỏa: cảm giác nóng bừng mặt, đây là cảm giác tăng đột ngột nhiệt độ ở phần trên hoặc toàn bộ cơ thể của bạn.

Khó ngủ: Bạn có thể thấy khó mà ngủ hết đêm, đổ mồ hôi vào ban đêm, đó là do những cơn nóng làm đổ mồ hôi trong khi ngủ. Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi hơn vào ban ngày.

Các vấn đề về âm đạo và tiết niệu: Những vấn đề này có thể bắt đầu hoặc tăng nặng hơn trong khoảng thời gian xung quanh thời kỳ mãn kinh. Thành âm đạo có thể khô hơn và mỏng hơn vì nồng độ estrogen thấp. Estrogen cũng giúp bảo vệ bàng quang và niệu đạo. Khi lượng estrogen giảm đi, việc quan hệ tình dục sẽ không thoải mái. Bạn cũng có thể dễ bị nhiễm khuẩn âm đạo hoặc đường tiết niệu hơn. Một số người bị đi tiểu nhiều hơn hoặc bị tiểu không tự chủ khi cười nhiều hoặc hắt hơi.

Thay đổi tâm trạng: giai đoạn mãn kinh, chị em cảm thấy cáu kỉnh, dễ khóc. Nếu bạn đã từng trải qua sự thay đổi tâm trạng trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt hoặc bị trầm cảm sau khi sinh, bạn có thể gặp nhiều vấn đề về tâm trạng trong thời gian mãn kinh hơn. Thay đổi tâm trạng lúc này cũng có thể đến từ sự căng thẳng, thay đổi trong gia đình hoặc cảm thấy mệt mỏi.

Thay đổi cảm xúc tình dục: Một số phụ nữ cảm thấy giảm ham muốn, lãnh cảm, rối loạn cực khoái…

Loãng xương: Đây là tình trạng mà xương của bạn mỏng và yếu hơn. Nó có thể dẫn đến giảm chiều cao và dễ gãy xương.

Những thay đổi khác: Bạn có thể hay quên hoặc khó tập trung. Bạn có thể giảm cơ bắp và tăng chất béo, tăng kích thước vòng eo. Khớp và cơ bắp của bạn cũng có thể cảm thấy cứng và đau nhức. Chị em cũng dễ gặp phải các triệu chứng bệnh tim mạch, tăng huyếp áp…

Tùy thuộc vào từng người mà các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh có thể xuất hiện với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tùy thuộc vào tiền sử sức khỏe, chị em có thể cần tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Sau khi bước qua thời kỳ mãn kinh là đến giai đoạn hậu mãn kinh. Hormon sinh dục nữ sẽ không thay đổi tăng giảm theo chu kỳ mà sẽ duy trì ở mức rất thấp.

Chăm sóc & bảo vệ sức khỏe giai đoạn tiền mãn kinh

Quá trình tiền mãn kinh thường xảy ra trong khoảng từ 45 tuổi trở lên, mang đến nhiều thay đổi về cả sức khỏe, tâm lý và tinh thần cho phụ nữ. Chính vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi này cần quan tâm nhiều hơn đến bản thân và nên tầm soát sức khỏe trong giai đoạn này để đảm bảo cuộc sống luôn tự tin và hạnh phúc.

Nội dung Gói  
Khám tổng quát  
Khám chuyên khoa - lần đầu - Phụ Khoa - Ngạch 4 x
Công thức máu - Huyết học  
Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser x
Tầm soát tiểu đường  
Glucose-máu đói x
Bộ xét nghiệm mỡ trong máu  
Cholesterol Total  x
HDL-Cholesterol x
LDL-Cholesterol x
Triglyceride x
Tầm soát khác  
Vitamine D toàn phần x
Tầm soát chức năng tuyến giáp  
TSH (Thyroid stimulating hormone) x
Chẩn đoán hình ảnh  
Siêu âm Bụng  x
Đo Mật độ khoáng xương - cổ xương đùi và cột sống thắt lưng x
Tầm soát bệnh phụ khoa  
Siêu âm vú x
Nhũ ảnh 2 bên x
HPV định type,PCR-ELSA x
Pap's smear-Thin prep x
Estradiol x
FSH (Follicle stimulating hormone) x
LH (Lutenizing hormone) x
Progesterone x
Tầm soát ung thư  
Tầm soát ung thư buồng trứng (nữ) - CA 12-5 x
Tầm soát ung thư vú (nữ) – CA15.3 x
Giá 6,500,000

 

Xem thêm các gói tầm soát khác tại đây

Mọi thắc mắc về các gói dịch vụ của Bệnh viện Quốc tế City, Quý khách vui lòng liên hệ hotline (028) 6280 3333, máy nhánh: 8424 hoặc 8402 để được tư vấn.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/