Tại TP.HCM, 90% số người mắc bệnh viêm dạ dày đều được phát hiện có sự tồn tại của vi khuẩn HP. Chính vì luôn tưởng chừng loại vi khuẩn ấy không hề có khả năng lây nhiễm, tần số về các bệnh viêm loét dạ dày được tăng lên đáng báo động.

Tổng dân số thế giới hiện tại đang là 7.693.411.186 người, nhưng ít ai quan tâm đến một điều rằng, gần đến 50% dân số thê giới bị nhiễm khuẩn HP. Và trong số đó, sẽ có các trường hợp tiến triển thành bệnh viêm loét dạ dày, cũng như trở thành ung thư dạ dày.

Theo Hội khoa học Tiêu hóa, tại Việt Nam có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Đặc biệt, người mắc ung thư dạ dày đang dần trẻ hóa, đa phần dưới 40 tuổi chiếm tỉ lệ khoảng 20 – 25%. Đây là một con số đáng báo động về tình hình mắc bệnh viêm loét dạ dày, và đặc biệt hơn, đối với những ai chưa hề biết rằng mình đang chứa khuẩn HP ác tính trong cơ thể nhằm điều trị cũng như xây dựng thói quen sức khỏe tốt đề phòng ngừa bệnh.

Những điều cần lưu ý về khuẩn HP

Vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter pylori (hay H.Pylori hoặc khuẩn HP), được phát hiện ra năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính. Đây là loại vi khuẩn “độc nhất vô nhị” có thể tồn tại trong môi trường axit đậm đặc như dạ dày cũng như là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.

HP - vi khuẩn “độc nhất vô nhị” có thể tồn tại trong môi trường axit đậm đặc như dạ dày

Nghiên cứu cho thấy có hơn 300 loại HP khác nhau, trong đó, chỉ một số loại sẽ mang gen CagA có độc lực cao tăng nguy cơ ung thư. Khi mắc vi khuẩn HP, bệnh nhân có thể làm xét nghiệm vi khuẩn HP thuộc nhóm có độc lực mang gen CagA hay không để tầm soát cũng như xây dựng các biện pháp phòng ngừa.

Các bác sỹ thường phát hiện thêm rằng, khi điều trị bệnh dạ dày cho bệnh nhân, không chỉ người bệnh mắc phải mà trong quá trình tham vấn, các bác sĩ cũng nhận thấy ngay cả người nhà bệnh nhân cũng có các biểu hiện của triệu chứng liên quan đến bệnh. Và khi xét nghiệm, kết quả cho thấy người nhà của người bệnh cũng đã bị nhiễm vi khuẩn HP.

Phải quan trọng hóa vấn đề lây nhiễm

Thông qua những con số ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe ở trên, phải nắm rõ những con đường lây lan của khuẩn HP nhằm có những biện pháp phòng chống cũng như thăm khám kịp thời.

Thông qua đường ăn uống

Đây là con đường dễ lây lan nhất, vì chúng tồn tại trong nước bọt và cao răng nên khi dùng chung bàn chải đánh răng, thìa đũa và tô chén sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Một số hành động khác như mớm cơm (đặc biệt khi mớm thức ăn cho con), hôn cũng có thể bị lây nhiễm.

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Trong phân của chúng ta có một lượng vi khuẩn HP rất cao. Những người không vệ sinh tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh có thể bị lây lan hoặc nhiễm vi khuẩn.

Phải luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh

Con đường y tế

Trong quá trình nội soi, nếu đầu dò nội soi không được vệ sinh sạch sẽ có thể làm lây lan vi khuẩn HP từ người nhiễm sang người không nhiễm. Phải lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín, cũng như luôn tuân thủ việc xử lí dụng cụ y tế an toàn.

Các con đường trung gian khác

Ngoài ra, vi khuẩn HP còn có thể lây trung gian như côn trùng ruồi, gián do thức ăn không được bảo quản, che đậy kỹ, hoặc qua phân người do không rửa tay sạch sau khi đi đại tiện và trước khi ăn. Nguồn nước cũng có thể là trung gian làm truyền bệnh vì vi khuẩn HP có trong nguồn nước ngầm, nước giếng, nước thải chưa qua xử lý…

Đừng để khi thấy những triệu chứng mới thăm khám

Với đặc trưng dễ lây lan như vi khuẩn HP, cũng như số liệu thống kê về các trường hợp lây nhiễm cao. Bạn cần thăm khám và tham gia xét nghiệm nếu bạn thật sự quan tâm đến sức khỏe của mình.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói,… hoặc có những tổn thương nghi ngờ cũng như nguy cơ ung thư dạ dày. Cần nên thăm khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy, bởi các bác sĩ có chuyên môn cao.

Khoa Nội soi của Bệnh viện Quốc tế City được thiết kế để đáp ứng tính riêng tư, tiện nghi và sự an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó là sự tuân thủ các nguyên tắc nghiêm ngặt trong tiệt khuẩn và khử khuẩn để ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh qua dụng cụ nội soi cho bệnh nhân và nhân viên y tế:

  • Các khu nội soi, trước soi / sau soi, rửa ống soi nằm tách biệt.
  • Ống soi được rửa bằng máy tự động.
  • Kềm sinh thiết và dụng cụ hỗ trợ nội soi được tiệt khuẩn bằng khí EO và Plasma.
  • Sử dụng CO2 trong nội soi.
  • Hệ thống lọc không khí và thông khí áp lực âm: Lọc không khí, tạo áp lực âm và hoán chuyển không khí nên hoàn toàn sạch và không có mùi hóa chất khử khuẩn thường thấy tại đa số các trung tâm nội soi.

Các Hoạt Động Mũi Nhọn Của Khoa:

  • Nội soi không đau (an thần, dùng khí Co2)
  • Nội soi tầm soát, phát hiện sớm ung thư dạ dày, đại tràng.
  • Nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi mật.
  • Xét nghiệm hơi thở tìm vi khuẩn H. pylori bằng carbon C13 không có hoạt tính phóng xạ.

Để giúp người dân cập nhật những thông tin phổ biến nhất về bệnh lý dạ dày cho bản thân và con em mình, đồng thời thực hiện tầm soát sớm căn bệnh Ung thư dạ dày, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo chuyên đề “Tầm soát Ung thư dạ dày” do các bác sĩ đầu ngành về Tiêu hóa là diễn giả chính.

Thông tin chương trình

  • Thời gian: 8h30 thứ bảy, 30-03-2019.
  • Địa điểm: Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.
  • Trình bày: ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm và BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh.
  • Cách thức đăng ký: 0909 802 936 – This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Ưu đãi lớn khi tham gia

  • Được cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư dạ dày mới nhất.
  • Được ưu đãi giảm giá lên đến 74% các gói tầm soát Ung Thư Dạ Dày & Đại Tràng.
  • Và nhận quà tặng hấp dẫn khác.

Nội dung chương trình

8:30 - 9:00 - Đón khách.

9:00 - 9:45 - Chuyên đề 1: "Chẩn Đoán, Phát Hiện & Phòng Tránh Ung Thư Dạ Dày" do Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm trình bày.

9:45 - 10:15 - Hỏi đáp bệnh lý với Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm. Có quà tặng cho khách hàng có câu hỏi hay - khoảng 10 câu hỏi.

10:15 - 10:30 - Giới thiệu các Gói Tầm Soát Ung Thư Dạ Dày/ Ung Thư Đại Tràng.

10:30 - 11:00 - Chuyên đề 2 "Những tiến bộ trong điều trị Ung Thư Dạ Dày" BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh trình bày.

11:00 - 11:30 - Hỏi đáp với BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh. Có quà tặng cho khách hàng có câu hỏi hay - khoảng 10 câu hỏi.

11:30 - 12:00 - Tư vấn bệnh miễn phí với đội ngũ y bác sĩ tại Khoa Tiêu Hóa - Bệnh viện Quốc Tế City.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:                                                  

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

(Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.