Mỗi năm, nước ta đã ghi nhận hơn 11.000 trường hợp tử vong vì ung thư dạ dày. Căn bệnh ấy đã trở thành mối đe dọa đến những ai chưa thật sự quan tâm đến sức khỏe của chính mình. Đặc biệt, hầu hết các trường hợp mắc bệnh hiện nay đều được phát hiện rất muộn, dẫn đến tỷ lệ tử vong vì bệnh rất cao. Việc cần xác định rõ đâu là những nhóm đối tượng dễ mắc bệnh để những giải pháp thích hợp nhằm phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này là điều cần được ưu tiên hàng đầu.

Ăn mặn và sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn

Chế độ ăn cũng được cho là yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày. Nếu như chúng ta ăn quá mặn, cũng như ăn nhiều thực phẩm hun khói, các loại thịt đỏ, thịt đã qua nhiều công đoạn chế biến hay rau quả ngâm dấm sẽ tạo ra những điều kiện thích hợp gây nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng nhiều thức ăn chế biến sẵn có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Cụ thể, các chất nitrates, nitrites có trong thịt đã chế biến cũng có thể được một số loài vi khuẩn, trong đó có HP chuyển đổi thành những phức hợp có thể gây ung thư dạ dày. Ăn phải thực phẩm có nhiễm chất afltoxin từ nấm cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trong chế độ ăn hàng ngày để điều chỉnh cũng như sử dụng khoa học, tốt cho sức khỏe. 

Sử dụng thuốc lá

Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã báo cáo tỷ lệ tử vong và mắc ung thư dạ dày cao hơn ở nhóm những người hút thuốc. Từ năm 2002, các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã kết luận mối quan hệ chặt chẽ giữa ung thư dạ dày và việc sử dụng thuốc lá.

Nếu bạn là người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư dạ dày sẽ lên tới 40%, thậm chí sẽ là 82% cho những ai nghiện thuốc nặng, so với người không sử dụng. Một số nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ cao bị ung thư dạ dày xảy ra ở những người nghiện rượu, mọi người hãy nên cân nhắc.

Nhóm người béo phì

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản hay xảy ra ở những người quá thừa cân. Trào ngược dạ dày - thực quản gây ra một tình trạng viêm mạn tính và có thể khiến cho ung thư dạ dày xuất hiện. Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về mặt cơ chế bệnh sinh nhưng một số thống kê đã cho thấy người béo phì có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người không bị béo phì.

Người nhiễm vi khuẩn HP

HP (Helicobacter Pylori) là một loại vi khuẩn sống trong dạ dày. Trong một số trường hợp, nó có thể gây viêm loét ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc dạ dày và ruột. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào đột biến phát triển thành ung thư.

Thông qua sự hậu thuẫn từ vi khuẩn HP - Ung thư dạ dày đã được xếp hạng vào danh sách những bệnh ung thư phổ biến trên toàn thế giới cùng vị trí thứ 4. Hầu hết, các ca viêm dạ dày - tá tràng đều do vi khuẩn HP gây ra và có thể tiến triển thành ung thư. Chúng có mặt trong cơ thể của một nửa dân số trên thế giới.

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) có trong cơ thể một nửa dân số thế giới

Hiện nay, y học đã chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP. Luôn có ý thức thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Việc chẩn đoán sớm nhiễm khuẩn HP có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày trong tương lai. Nếu nghi ngờ có xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến nhiễm vi khuẩn HP – đại diện là những cơn đau dạ dày mãn tính như viêm dạ dày mãn hoặc loét dạ dày. Hãy đăng ký thăm khám bác sĩ tại các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm chẩn đoán liên quan. Nội soi dạ dày qua thực quản cũng có thể được sử dụng để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của ung thư dạ dày.

Để giúp người dân cập nhật những thông tin phổ biến nhất về bệnh lý dạ dày, thực hiện tầm soát sớm căn bệnh Ung thư dạ dày, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo chuyên đề “Tầm soát Ung thư dạ dày” do các bác sĩ đầu ngành về Tiêu hóa là diễn giả chính.

Thông tin chương trình

  • Thời gian: 8h30 thứ bảy, 30-03-2019.
  • Địa điểm: Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.
  • Trình bày: ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm và BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh.
  • Cách thức đăng ký: 0909 802 936 – This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Ưu đãi lớn khi tham gia

  • Được cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư dạ dày mới nhất.
  • Được ưu đãi giảm giá lên đến 74% các gói tầm soát Ung Thư Dạ Dày & Đại Tràng.
  • Và nhận quà tặng hấp dẫn khác.

Nội dung chương trình

8:30 - 9:00 - Đón khách.

9:00 - 9:45 - Chuyên đề 1: "Chẩn Đoán, Phát Hiện & Phòng Tránh Ung Thư Dạ Dày" do Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm trình bày.

9:45 - 10:15 - Hỏi đáp bệnh lý với Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm. Có quà tặng cho khách hàng có câu hỏi hay - khoảng 10 câu hỏi.

10:15 - 10:30 - Giới thiệu các Gói Tầm Soát Ung Thư Dạ Dày/ Ung Thư Đại Tràng.

10:30 - 11:00 - Chuyên đề 2 "Những tiến bộ trong điều trị Ung Thư Dạ Dày" BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh trình bày.

11:00 - 11:30 - Hỏi đáp với BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh. Có quà tặng cho khách hàng có câu hỏi hay - khoảng 10 câu hỏi.

11:30 - 12:00 - Tư vấn bệnh miễn phí với đội ngũ y bác sĩ tại Khoa Tiêu Hóa - Bệnh viện Quốc Tế City.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:                                                  

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

(Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.