Thứ tư, ngày 13/03/2019

Đúng như mức độ nguy hiểm đặc trưng của mình, ung thư trực tràng đã được gắn hạng 4 trong danh sách những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chỉ sau ung thư phổi, dạ dày và gan. Khi được nhắc đến, hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng, đây là một căn bệnh khiến nhiều người bất ngờ về mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Không rõ nguyên nhân gây bệnh, các dấu hiệu lại dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác… Ung thư trực tràng đã trở thành nỗi lo lắng không trừ bất kì ai.

Nhiều ca mắc bệnh nhưng không hay biết

Hầu hết, các khối polyp - khối u nhỏ mọc trong lòng đại tràng là nguyên nhân xuất phát ung thư trực tràng. Các khối ấy, khởi đầu là lành tính, theo thời gian sẽ lớn lên và có thể trở thành ung thư. Mặc dù không phải tất cả polyp đều trở thành ung thư, nhưng hầu như tất cả các ung thư đại tràng đều xuất phát từ polyp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số lượng người mắc mới bệnh ung thư trực tràng ở Việt Nam đã lên tới 14,733 người chỉ trong năm 2018. Đây là một con số đáng báo động về thực trạng của căn bệnh này, cũng như khẳng định rõ mức độ nguy hiểm của ung thư trực tràng. Theo các số liệu, ước tính cứ 10 ca đến sử dụng phương pháp nội soi, có khoảng 4 ca có polyp hoặc bắt đầu tiến triển thành ung thư.

14,733 người Việt Nam phát hiện mắc mới Ung thư Trực tràng chỉ trong năm 2018

Một trong những cản trở chính là việc ngại đi thăm khám do những biểu hiện mang tính nhạy cảm của bệnh. Và cứ tiếp tục để tình trạng ấy kéo dài, những nguy hại đến sức khỏe đã bắt đầu xảy ra. Hầu như mọi người đều bệnh phát triển nặng hơn rất nhiều mới được phát hiện.

Thường không có biểu hiện rõ ràng

Ung thư trực tràng dường như được gắn liền với đặc tính “không có biểu hiện cụ thể”, đặc biệt trong thời gian đầu. Đến giai đoạn tiếp theo, những ảnh hưởng sức khỏe nhất định đã xảy ra khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện như đi ngoài ra máu, phân lỏng, phân lẫn máu như máu cá, đau bụng. Vào giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với những cơn mệt mỏi, thường xuyên chán ăn và đặc biệt là sụt cân không kiểm soát.

Nếu phát hiện những triệu chứng sau đây, bạn nên tự đánh giá khả năng mắc bệnh của mình và cần đến thăm khám bác sĩ kịp thời.

Sụt cân đột ngột

Các khối u trong ruột già cũng có khả năng làm xáo trộn nội tiết tố và các chất trong cơ thể, từ đó gây nên những vấn đề sức khỏe mà bạn không ngờ tới. Đặc biệt, cân nặng cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới những khối u ở trực tràng.

Ảnh minh họa

Hình dạng phân bất thường

Nếu khi đi đại tiện, hình dạng phân không theo khuôn giống trước đây, chúng biến dạng, lúc tròn, dẹt, hình thức to, nhỏ khác thường. Điều này cần đặt nghi vấn vì các khối u sung hình thành từ phần cuối ruột già, tạo thành vật cản trong quá trình bài tiết, vì thế làm hình dạng của phân bị biến đổi.

Phân sẫm màu, chảy dịch nhầy

Khi phát hiện phân có máu màu đen, sẫm màu bất thường, trong phân chứa thành phần nhớt dầu như hắc ín có thể là triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng.

Hiện tượng này thường xảy ra khi các khối u đã phát triển lớn và chèn ép tới những mạch máu xung quanh, gây ứ đọng chất tại khu vực này. Sau đó, những chất dịch ứ đọng sẽ tìm cách tự thoát ra ngoài thông qua đường hậu môn nên gây ra tình trạng chảy dịch.

Thói quen đại tiện thay đổi bất thường

Trước đây, thói quen đại tiện của là 2 lần/ ngày, số lần đi ngoài ấy bỗng nhiên lại đột ngột khác thường, tăng lên một cách đáng kể, thậm chí đi đến 5 lần/ngày. Đây là một biểu hiện dễ nhận thấy nhất, thể hiện cho sự bất thường của trực tràng.

Thay đổi thói quen đại tiện là một biểu hiện đáng quan ngại

Bên cạnh đó, cảm giác thường xuyên đau bụng khi ăn vào, uống thuốc đau bụng cũng không tác dụng. Kèm theo yếu tố thay đổi ở trên, trực tràng của bạn đang “nhắc nhở” cần được chăm sóc và thăm khám.

Chảy máu ở hậu môn

Khi phân đi qua những khối u, những cơn đau nhức, nóng rát có thể xảy ra và kèm theo đó là chảy máu. Đây cũng là vấn đề thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác, đặc biệt là trĩ. Chính vì thế, khi có triệu chứng này diễn ra, bạn cần nên không chỉ suy nghĩ về khả năng mắc trĩ, ung thư trực tràng cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng này.

 

 

Chấm dứt sự nguy hiểm bằng tầm soát ung thư sớm

Theo số liệu nghiên cứu đã được công bố, tỷ lệ sống sót 5 năm của bệnh nhân giai đoạn I, II, III, IV của bệnh ung thư trực tràng lần lượt là 94%, 84%, 44% và 8%. Nó cho thấy rằng nếu phát hiện sớm, điều trị sớm là chìa khóa để cải thiện hiệu quả bệnh ung thư. Việc ấy giúp cho khả năng điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn, ít tốn kém chi phí và mang lại tiên lượng tốt hơn.

Khi có các biểu hiện trên, tuy là một vấn đề nhạy cảm, nhưng đừng để điều ấy làm rào cản chính của bản thân và sự sống. Ung thư trực tràng không hề ngần ngại để hủy hoại sức khỏe của chính bạn và người thân xung quanh. Chính vì thế, tâm lí nhạy cảm cần được thông qua và thực hiện việc tầm soát ung thư trực tràng để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Hiểu rõ được những lợi ích từ việc tầm soát ung thư mang lại, Bệnh viện Quốc tế City quyết định tổ chức hội thảo với chuyên đề “Tầm soát Ung thư đại trực tràng” nhằm chia sẻ cách nhận biết nguy cơ, biến chứng và phòng ngừa bệnh.

Tham gia Hội thảo Ung thư đại trực tràng miễn phí, ưu đãi đặc biệt!

Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân kiểm tra sức khỏe, thực hiện tầm soát sớm căn bệnh phổ biến Ung thư Đại trực tràng, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo với chuyên đề: “Tầm soát Ung thư đại trực tràng” nhằm chia sẻ cách nhận biết nguy cơ, biến chứng và phòng ngừa bệnh.

Thông tin chương trình:

Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày 16-03-2019.

Địa điểm:  Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.

Trình bày: PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa & ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế City.

Thông tin diễn giả:

PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa, Bệnh viện Quốc Tế City, với 34 năm công tác tại Đại học Y Dược TP.HCM & Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ là người đầu tiên tại Việt Nam cắt túi mật nội soi năm 1992, là người tiên phong trong nhiều loại phẫu thuật nội soi như cắt đại tràng, cắt gan, cắt lách, cắt tụy, lấy sỏi ống mật chủ qua nội soi, phẫu thuật nội soi trong cấp cứu chấn thương bụng, nội soi lồng ngực cắt thần kinh tạng để giảm đau...

Vào tháng 10/2012, Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường đã cùng êkíp ghép gan Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện ASan – Hàn Quốc thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại các tỉnh phía Nam và được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho công trình này.

Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế Cityvới bề dày kinh nghiệm trong 24 năm nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật nội soi cao cấp. Bác sĩ Lâm đã thực hiện trên 200.000 ca nội soi với sự an toàn và độ chính xác tối đa.

Năm 2011, Bác sĩ đạt Chứng chỉ đào tạo Nội soi điều trị nâng cao và Nội soi can thiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đăng ký

  • Điện thoại: 0909 802 936
  • Gửi thư về hộp mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký online: https://bit.ly/2VJbuZT

Ưu đãi đặc biệt

  • Được cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng & dạ dày mới nhất.
  • Được ưu đãi giảm giá lên đến 74% các gói tầm soát Ung Thư Dạ Dày & Đại Tràng.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity