Thứ hai, 11/03/2019

Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City cho biết thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng có tác dụng ngăn ngừa đối với bệnh ung thư đại trực tràng.

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi "Thói quen ăn uống không tốt có phải là nguyên nhân lớn gây nên bệnh ung thư đại trực tràng hay không?", và câu trả lời là có.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường lý giải, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư đại trực tràng. Trong đó, ung thư đại trực tràng ở các nước phương Tây và các nước công nghiệp hóa cao hơn các lục địa khác. Điển hình, ở Nhật Bản: người Nhật ở trong nước có tỉ lệ ung thư đại trực tràng thấp, khi di cư sang Mỹ thì thế hệ sau có tỉ lệ ung thư cao bằng ở Mỹ, tức cao hơn ở Nhật, do thay đổi thói quen ăn uống. Nếu ăn ít chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ dẫn đến táo bón, tích tụ chất độc trong ruột già. Ăn nhiều thức ăn đóng hộp, snack có nhiều hóa chất bảo quản cũng gây ra ung thư. Ngoài ra chế độ ăn nhiều gây béo phì, cũng là một nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y Khoa - Trưởng Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City.

Rau, Củ, Quả là thực phẩm rất tốt cho đại trực tràng

Bác sĩ Cường khuyến cáo, Ăn rau không chỉ cung cấp đầy đủ chất xơ và vitamin cho cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, ăn nhiều rau củ quả, nhiều chất xơ giúp nhuận trường, chất thải được đẩy ra ngoài, sạch vùng trực tràng.

Gần đây, câu chuyện thanh niên Việt Nam “thể lực yếu, hút thuốc nhiều và bia rượu cao” đáng báo động và khiến nhiều người quan tâm. Lối sống không lành mạnh, lười vận động còn gây ra nhiều bệnh tật khác, không chỉ riêng gì ung thư đại trực tràng, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường cho biết.

Dinh dưỡng hợp lý là biện pháp dễ thực hiện làm giảm tỷ lệ ung thư đại tràng. Y khoa thế giới khuyến cáo người dân nên bổ sung thêm canxi, axit folic vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện chất lượng sức khỏe.

Axit folic có nhiều trong các loại đậu: đậu nành, ngũ cốc họ đậu. Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nhất, có tác dụng kích thích nhu động ruột phòng ngừa ung thư đại tràng.

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải soong và trái cây như đu đủ, khoai lang... nên ăn thường xuyên. Ngoài việc cung cấp chất xơ và vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể còn có nhiều hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Thói quen ăn nhiều thịt đỏ, mỡ động vật đang được y tế tích cực khuyến cáo là hạn chế, không chỉ trong việc phòng ngừa ung thư đại trực tràng mà với nhiều bệnh khác. Hạn chế rượu bia, tốt nhất là bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Duy trì vận động, tập thể dục hàng ngày. Thể trạng tốt cũng có khả năng kháng bệnh, tăng sức đề kháng chống bệnh tật. Duy trì cân nặng ổn định cũng nên được chú ý theo dõi.

Ăn rau củ quả rất tốt cho ung thư đại trực tràng.

Ăn gì không tốt cho đại trực tràng?

Bác sĩ Cường tư vấn, không nên dùng quá nhiều các loại thực phẩm dưới đây vì đây chính là thủ phạm gây ra ung thư đại trực tràng.

  • Thịt đỏ (thịt bò, thú rừng), chứa nhiều myoglobin (protein chứa Oxygen trong mô cơ) hơn là thịt gà hoặc cá. Mỗi gram protein thịt đỏ chứa 2,64 lần chất béo bão hòa nhiều hơn thịt trắng. Khi nấu nướng, chất béo bão hòa có thể tạo ra nhiều chất sinh ung.
  • Thịt đỏ rất bổ dưỡng vì chứa nhiều sắt , Vit B12, Kẽm, protein. Heme của chất sắt khi chế biến có thể gây tổn thương cho tế bào, sinh ra ung thư.
  • Thịt heo được Mỹ xem như thịt đỏ dù đỏ khi sống và trắng khi chế biến.
  • Không nên ăn thịt đỏ nhiều hơn ăn rau, củ, quả.

Ung thư đại tràng có dấu hiệu tăng ở người trẻ

Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City cho biết, trong thời gian gần đây, bệnh ung thư đại tràng ngày càng tăng ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh này cao nhất vẫn là những người ở độ tuổi 50 trở lên.

Nguyên nhân gây ung thư trực tràng vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, có những yếu tố nguy cơ cần lưu ý để được điều trị sớm, phòng tránh ung thư.

Tổn thương tiền ung thư với dấu hiệu polyp đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng, phụ nữ đã từng bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, tiền sử gia đình đã có người từng bị ung thư hoặc một trong những thành viên trong gia đình (cùng trực hệ: bố mẹ, con cái, anh chị em ruột) phát hiện bị đa polip đại tràng…

Khi có một trong những yếu tố trên cần được tầm soát bằng phương pháp nội soi hoặc thử máu trong phân. Bởi có thể máu không xuất hiện đỏ tươi dễ thấy mà máu trong phân dạng vi thể cần được nội soi hoặc thử mới phát hiện được.

Quan trọng, trong quá trình nội soi nếu phát hiện có polyp bác sĩ sẽ chỉ định cắt hoặc có khối u sẽ cho sinh thiết ngay lúc nội soi, giải phẫu bệnh biết được u lành hay ác tính. Cắt luôn polyp nhỏ trong khi nội soi hoặc cắt khoét khối u nếu phát hiện ở giai đoạn sớm.

Ngoài ra, có những dấu hiệu mọi người cần lưu ý khi theo dõi thấy thói quen đi cầu bị thay đổi, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài kèm theo sụt cân không rõ lý do, đi cầu có máu lẫn trong phân, quan sát phân có hình dạng dẹt hoặc nhỏ hơn bình thường do khối u chèn ép gây biến dạng, sụt cân không rõ lỹ do...

Đầy hơi, chướng bụng là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của rối loạn tiêu hóa. Bụng căng to, người bệnh ợ hơi liên tục. Đây có thể là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, viêm, loét dạ dày, tá tràng, ung thư dạ dày, viêm đại tràng co thắt, ung thư đại trực tràng... Thường sẽ thấy cơn đau bụng đi kèm buồn nôn, do khối u nghẽn đường ruột, các chất dịch bị chặn lại, gây ra nôn mửa. Cần đặc biệt chú ý và tiến hành đi khám ngay, không nên để lâu.

Tham gia Hội thảo Ung thư đại trực tràng miễn phí, ưu đãi đặc biệt!

Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân kiểm tra sức khỏe, thực hiện tầm soát sớm căn bệnh phổ biến Ung thư Đại trực tràng, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo với chuyên đề: “Tầm soát Ung thư đại trực tràng” nhằm chia sẻ cách nhận biết nguy cơ, biến chứng và phòng ngừa bệnh.

Thông tin chương trình:

Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày 16-03-2019.

Địa điểm:  Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.

Trình bày: PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa & ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế City.

Thông tin diễn giả:

PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa, Bệnh viện Quốc Tế City, với 34 năm công tác tại Đại học Y Dược TP.HCM & Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ là người đầu tiên tại Việt Nam cắt túi mật nội soi năm 1992, là người tiên phong trong nhiều loại phẫu thuật nội soi như cắt đại tràng, cắt gan, cắt lách, cắt tụy, lấy sỏi ống mật chủ qua nội soi, phẫu thuật nội soi trong cấp cứu chấn thương bụng, nội soi lồng ngực cắt thần kinh tạng để giảm đau...

Vào tháng 10/2012, Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường đã cùng êkíp ghép gan Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện ASan – Hàn Quốc thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại các tỉnh phía Nam và được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho công trình này.

Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế Cityvới bề dày kinh nghiệm trong 24 năm nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật nội soi cao cấp. Bác sĩ Lâm đã thực hiện trên 200.000 ca nội soi với sự an toàn và độ chính xác tối đa.

Năm 2011, Bác sĩ đạt Chứng chỉ đào tạo Nội soi điều trị nâng cao và Nội soi can thiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đăng ký

  • Điện thoại: 0909 802 936
  • Gửi thư về hộp mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký online: https://bit.ly/2VJbuZT

Ưu đãi đặc biệt

  • Được cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng & dạ dày mới nhất.
  • Được ưu đãi giảm giá lên đến 74% các gói tầm soát Ung Thư Dạ Dày & Đại Tràng.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity