Thứ hai, ngày 11/03/2019

Thường xuyên ăn đồ sống, ít rau xanh và nhiều thịt mỡ là những yếu tố “giúp” bạn nhanh chóng hình thành sỏi mật. Viêm túi mật cấp, viêm mủ đường mật hay viêm tụy cấp… là những biến chứng vô cùng nguy hiểm của túi mật. Nếu tiếp tục duy trì thói quen này, những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bởi sỏi mật có thể xảy ra và đe dọa rất lớn đến chính bản thân của chúng ta.

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Chúng ta đều biết rằng, nếu bản thân sử dụng quá nhiều lượng mỡ sẽ khiến cho những ảnh hưởng từ cholesterol nhất định xảy ra, và hình thành sỏi mật là điển hình.

Quá trình chuyển hóa của cơ thể và sỏi mật có liên quan trực tiếp với nhau. Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, đặc biệt là thịt mỡ - vốn chứa rất nhiều hàm lượng cholesterol, sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều dầu. Nếu khó chuyển hóa, cuối cùng sẽ dẫn đến sự hình thành của sỏi mật.

Thịt mỡ được ưa chuộng nhưng cũng đem lại tác hại không kém

Cơ thể cần chất béo nhưng không phải chất béo nào cũng tốt cho cơ thể. Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là những chất béo tốt mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, thậm chí còn có thể giúp bạn giảm cân và tránh bệnh tật. Qủa bơ, hạt lanh, hạnh nhân, cá hồi và dầu oliu là những loại thực phẩm giàu chất béo nhưng có lợi cho sức khỏe, bạn nên tham khảo qua.

Nguy cơ giun, sán từ đồ ăn sống

Đây là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật thường gặp ở Việt Nam thường là do nhiễm giun. Người bị nhiễm giun có thể chịu vào cuống mật. Khi giun chết thì xác giun có thể là nơi bám dính mật, lâu dần sẽ hình thành nên các viên sỏi mật.

Người thường xuyên ăn đồ tái, sống cần phải luôn cảnh giác với nguy có nhiễm giun, sán. Để tránh nguy cơ sỏi mật cần lưu ý tẩy giun định kỳ 2 lần/năm. Cần phải thực hiện ăn chín uống sôi, hạn chế ăn đồ sống, tái.

Không ăn nhiều rau xanh

Tích cực ăn nhiều rau xanh để mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe

Người ăn ít rau xanh có nguy cơ cao đối mặt với sỏi mật. Vì khi đó, nhu động của mật sẽ bị ảnh hưởng, khi mật nếu bị ứ đọng lại có thể tạo thành sỏi bùn gây tắc nghẽn mật.

Dự phòng sỏi mật cho mình

Theo các nghiên cứu, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật cao hơn nam giới. Những người có bệnh tiểu đường, béo phì, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn người bình thường. Chính vì thế, chúng ta phải luôn cẩn trọng để bảo vệ bản thân chính mình.

Tập hình thành thói quen tốt như tránh ăn chế độ ăn giàu calo, hạn chế ăn mỡ động vật và đồ chiên rán sẽ góp phần thay đổi tích cực tình trạng sức khỏe bản thân. Phải tăng cường ăn rau xanh hoa quả tươi, hoạt động thể chất thường xuyên và nhớ tẩy giun định kỳ.

Đừng để sỏi mật âm thầm hình thành và đẻ dọa bản thân

Hầu hết sỏi túi mật không có triệu chứng biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên, những sỏi túi mật có kích thước lớn sẽ bị kẹt trong trong ống dẫn mật đến ruột, túi mật lúc này sẽ co bóp khó hơn và người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng bụng trên bên phải. Đừng để những biểu hiện xuất phát cấp từ sỏi mật như rối loạn tiêu hóa, các cơn đau quặng bụng, vàng da và sốt cao mới đến thăm khám tại bác sĩ, lúc ấy những điều xấu nhất có thể đe dọa đến bản thân. Gỉai pháp tốt nhất là phải thăm khám để làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh liên quan để dự phòng khả năng ảnh hưởng của bệnh. Như thế việc điều trị cũng dễ dàng hơn và chi phí ít tốt kém hơn.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity