Thứ hai, 04/03/2019

Bệnh viêm gan do 5 loại vi rút viêm gan A, B, C, D và E gây ra. Trong đó vi rút viêm gan B và C là những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong, do hai loại viêm gan này có thể tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City cho biết: hiện có nhiều loại vi-rút viêm Gan như: vi-rút viêm gan A, B, C, D, E,… Viêm gan A là thể bệnh nhẹ nhàng nhất, nhưng 2 loại kế là B, C là 2 loại bệnh do vi-rut B, C. Trong đó Viêm gan do vi-rút B thường gây ra tình trạng viêm gan mạn tính. Nguy hiểm hơn là diễn tiến của viêm gan mạn tính này dẫn đến xơ gan và có khả năng bị ung thư gan.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City.

Thống kê cho thấy bệnh viêm gan do vi-rút là nguyên nhân thứ 7 gây tử vong trên toàn cầu. Vì vậy để phòng tránh bệnh này, bác sĩ Bính chia sẻ: Viêm gan B, C lây qua đường máu, qua 5 nhóm:

  • Những người dùng chung kim tiêm.
  • Do tiêm chích ma túy.
  • Lây qua tinh dịch, dịch âm đạo, quan hệ tình dục không lành mạnh. ..
  • Những nhân viên ý tế cũng có thể bị tai nạn nghề nghiệp do kim tiêm đâm phải có thể lây nhiễm viêm gan B.
  • Ngoài ra còn có lây nhiễm từ mẹ sang con.

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị triệt để viêm gan B. Những loại thuốc tốt hiện nay chỉ giúp kiểm soát sự phát triển của vi-rút ở mức thấp nhất, làm bệnh tạm dừng, không tiến triển chứ không triệt để viêm gan B, Bác sĩ Bính chia sẻ. Riêng viêm gan C hiện đã có thuốc điều trị khỏi 95-99% - đó là những loại thuốc tác động trực tiếp vào con vi-rút. Vì vậy, tiêm vaccine là phương pháp tối ưu để phòng ngừa bệnh viêm gan B.

Các bác sĩ khuyến cáo, người nhiễm vi-rút viêm gan B, C chưa điều trị hay đang điều trị vẫn phải áp dụng các biện pháp duy trì sức khỏe khác như tránh hoặc không nên sử dụng đồ uống có cồn, bao gồm rượu, bia; tránh tự ý uống các loại thuốc, kể cả thảo dược mà không có chỉ dẫn của bác sĩ; duy trì lối sống lành mạnh, hợp lý, chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng, tránh thừa cân, tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Người bệnh nhiễm vi rút viêm gan B, C có thể lây truyền cho người khác và người đã nhiễm viêm gan C vẫn có thể bị tái nhiễm viêm gan C, sau khi đã được điều trị khỏi. Do vậy người nhiễm vi rút viêm gan B, C cần phải áp dụng các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho cộng đồng.

Xem thông tin Gói tầm soát chuyên khoa Gan ngay tại đây.

Mọi thắc mắc về các gói dịch vụ của Bệnh viện Quốc tế City, Quý khách vui lòng liên hệ hotline (028) 6280 3333, máy nhánh: 8424 hoặc 8402 để được tư vấn.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/