Theo nghiên cứu ở Việt Nam có khoảng 20% phụ nữ trên 60 tuổi bị mắc bệnh loãng xương, đàn ông ở độ tuổi này có tỷ lệ mắc là khoảng 10%. Loãng xương thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ từ 60 tuổi trở lên, phụ nữ sau mãn kinh.

Biến chứng của bệnh loãng xương

Theo TS.BS. Phạm Chí Lăng, trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình, bệnh loãng xương nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy giảm khả năng lao động do sức chịu đựng của xương kém.
  • Gãy xương: thường gặp nhiều nhất là gãy cổ xương đùi và xương cột sống. Gãy xương gây ra cơn đau cấp tính và mạn tính. Nếu không được điều trị kịp thời dễ kéo theo các biến chứng nguy hiểm như biến dạng xương, tàn phế, thậm chí tử vong.
  • Biến dạng xương
  • Tàn phế
  • Thậm chí có thể tử vong
  • Loãng xương không chỉ khiến người bệnh bị suy giảm chất lượng cuộc sống, dễ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội mà còn làm giảm tuổi thọ của người bệnh.
20% phụ nữ trên 60 tuổi mắc bệnh loãng xương
 
Phần lớn người bệnh loãng xương hiện nay chưa được chẩn đoán, chưa được điều trị đầy đủ và theo dõi trong thời gian dài nên đa số bệnh nhân bị loãng xương nhập viện trong tình trạng nặng và đã có biến chứng.

Chẩn đoán loãng xương như thế nào?

Để chẩn đoán tình trạng loãng xương, quý khách nên đến thăm khám tại khoa Chấn Thương Chỉnh Hình. Bác sĩ sẽ khám, tư vấn, chỉ định đo mật độ khoáng trong xương. Qua đó, giúp bạn kịp thời điều trị, hạn chế để bệnh diễn tiến nặng.
 
Tại CIH, chúng tôi có trang bị máy đo loãng máy đo mật độ xương HOLOGIC Discovery Wi, máy thế hệ mới do Mỹ sản xuất. Đây là thiết bị sử dụng tia X năng lượng thấp (low energy X rays) nên an toàn cho bệnh nhân.
 
Máy đo độ hấp thu tia X từ 2 nguồn năng lượng khác nhau, đi qua xương theo kỹ thuật DEXA (Dual Energy X-ray Absorptionmetry). Những tín hiệu này được truyền đến máy tính để máy xử lý và cho ra điểm trung bình của đậm độ xương. Đây là phương pháp chính xác nhất để đo mật độ xương để chẩn đoán loãng xương (theo khuyến cáo của WHO), đo được nhiều vị trí như cột sống, cổ xương đùi, cẳng tay, toàn thân.
 
Máy còn đo được khối lượng nạc (Lean Body Mass) và khối lượng mỡ (Fat Body Mass) dùng để chẩn đoán béo phì (trong kỹ thuật đo toàn thân). Thời gian thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác.

Chi phí đo loãng xương tại Bệnh viện CIH?

  • Đo loãng xương toàn thân: 610,000 đ.
  • Đo lãng xương cột sống, thắt lưng: 370,000 đ.
...............................
Bệnh viện Quốc tế City
🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
☎️ Tổng đài: (028) 6280 3333
🔖 Tiktok khoa Phụ Sản: https://www.tiktok.com/@khoaphusancih