Ngày 25/7, Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu cực kỳ hy hữu. Nhờ sự nhạy bén của ekip bác sĩ mà cả hai mẹ con đều đã an toàn.

Đó là sản phụ N.T.H.H, 33 tuổi ở quận Bình Tân, TP.HCM mang thai khoảng 35 tuần, sản phụ có tiền sử mổ sinh ở nước ngoài. Chị H. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội đến nỗi không muốn ai đụng vào bụng. Khi ekip bác sĩ tới để khám cho sản phụ, mặc dù khám rất nhẹ nhưng sản phụ kêu đau liên tục, đặc biệt là đau ở hông bên trái, không cho ai đụng vào.

Cứu sống thành công sản phụ vỡ tử cung ở tuần thai 35 - Mẹ và Bé đều an toàn

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy và BS.CKI. Nguyễn Xuân Tài trao đổi chuyên môn và quyết định mổ cấp cứu Mẹ và Bé

Ekip bác sĩ đã đánh giá được tình trạng rất nghiêm trọng của vấn đề, nên đã chỉ định mổ, mặc dù thai nhi chỉ 35 tuần tuổi. Tuy nhiên, vấn đề cứu mẹ được đặt ra hàng đầu. Bé khi sinh ra có thể đưa vào khoa chăm sóc đặc biệt Nhi để tiếp tục được theo dõi, nuôi dưỡng.


Cứu sống thành công sản phụ vỡ tử cung ở tuần thai 35 - Mẹ và Bé đều an toànCứu sống thành công sản phụ vỡ tử cung ở tuần thai 35 - Mẹ và Bé đều an toàn

 

 

 

 

 

 

 

Ê kip ca phẫu thuật được tổ chức ngay lập tức để cứu sống Sản phụ

Ca mổ được thực hiện ngay sau đó. Khi bác sĩ phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật tại ổ bụng thì thấy đã có khoảng 500 ml máu trong ổ bụng. Vết mổ sinh cũ của sản phụ vẫn còn nguyên vẹn. Ekip mổ đã nhanh chóng đưa bé ra khỏi bụng mẹ để gửi cho khoa Nhi tiếp tục chăm sóc bé.

Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt đẹp. Sau khi mổ, sản phụ hồi phục nhanh. Với lượng máu mất trong lúc mổ khoảng 1,000 ml, sản phụ đã được truyền 2 đơn vị máu. Em bé sau 3 ngày được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. Hai mẹ con đã có quá trình phục hồi vết thương rất nhanh.

Sau khi mổ, TS.BS.Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City đã hỏi thăm lại tiền sử mổ trước đó của sản phụ. Sản phụ chia sẻ: “Tôi không nắm rõ trước đó mình được mổ như thế nào. Lúc đó, tôi có nghe bác sĩ giải thích là có thực hiện may vết thương nhưng tôi cũng không quan tâm kỹ đến vấn đề này”.

Theo TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản, đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa rất nặng, hiếm có, cấp cứu vỡ tử cung. Nguyên nhân vỡ tử cung: do ở lần sinh con trước đây, sản phụ đã bị vỡ tử cung và đã được bác sĩ vá chỗ vỡ. Tuy nhiên, do sản phụ không biết nên đã không thông báo cho các bác sĩ sản khoa. Tại CIH, nhờ kinh nghiệm của ekip Bác sĩ trực cả mẹ và con đều được cứu sống an toàn.

Qua trường hợp này, TS.BS. Tạ Thi Thanh Thủy có lời khuyên đối với phụ nữ mang thai nên cố gắng nhớ lại tất cả những bệnh lý liên quan, dù là bệnh nội khoa hay đặc biệt là tiền sử mổ sinh hay phẫu thuật (nếu có) trước khi mang thai và thông báo cho bác sĩ sản khoa biết. Việc này, giúp cho việc theo dõi thai kỳ của phụ nữ mang thai sẽ an toàn, thuận lợi. Và có những biện pháp, dự trù, chuẩn bị sẵn phương án cho những tình huống bất ngờ xảy ra. Làm như vậy thì có thể bảo đảm thai kỳ của phụ nữ diễn ra thuận lợi.

Xem thêm: 

Vnexpress

Thanh Niên

Phụ Nữ Việt Nam

Công An Nhân Dân

Sài Gòn Giải Phóng 

Báo Nhân Dân

Dân Việt

Giáo dục và Thời Đại 

Người Lao Động

Tiền Phong

Gia Đình Tiêu Dùng

Khoa Học Phổ Thông

......................................

Bệnh viện Quốc tế City

Địa chỉ: Số 03, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333

Website: http://cih.com.vn

Tiktok CIH: https://www.tiktok.com/@benhvienquoctecity