Thời gian gần đây, Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu cực kỳ hy hữu. 𝐍𝐡𝐨̛̀ 𝐬𝐮̛̣ 𝐧𝐡𝐚̣𝐲 𝐛𝐞́𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐞𝐤𝐢𝐩 𝐛𝐚́𝐜 𝐬𝐢̃ 𝐦𝐚̀ 𝐜𝐚̉ 𝐡𝐚𝐢 𝐦𝐞̣ 𝐜𝐨𝐧 đ𝐞̂̀𝐮 đ𝐚̃ 𝐚𝐧 𝐭𝐨𝐚̀𝐧. Đ𝐨́ 𝐥𝐚̀ 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐮̣ 𝐦𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐚𝐢 𝐤𝐡𝐨𝐚̉𝐧𝐠 𝟑𝟓 𝐭𝐮𝐚̂̀𝐧, 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐮̣ 𝐜𝐨́ 𝐭𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐬𝐮̛̉ 𝐦𝐨̂̉ 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐨̛̉ 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐧𝐠𝐨𝐚̀𝐢.
 
Một buổi chiều, sản phụ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau đến nỗi không muốn ai đụng vào bụng của mình. Khi ekip bác sĩ được mời tới để khám cho sản phụ. Mặc dù khám rất nhẹ nhưng sản phụ kêu đau liên tục, đặc biệt là đau ở hông bên trái. Ekip bác sĩ đã đánh giá được tình trạng rất nghiêm trọng của vấn đề, nên đã chỉ định mổ, mặc dù thai nhi chỉ 35 tuần tuổi. Tuy nhiên, vấn đề cứu mẹ được đặt ra hàng đầu. Bé khi sinh ra có thể đưa vào khoa chăm sóc đặc biệt Nhi để tiếp tục được theo dõi, nuôi dưỡng.
 
 
Ca mổ được thực hiện ngay sau đó. Khi bác sĩ phẫu thuật viên vào ổ bụng thì thấy đã có khoảng 500 ml máu trong ổ bụng. Vết mổ sinh cũ vẫn còn nguyên vẹn. Ekip mổ đã nhanh chóng đưa bé ra khỏi bụng mẹ để gửi cho khoa Nhi tiếp tục chăm sóc bé. Tiếp theo đó, các bác sĩ phẫu thuật viên thám sát tử cung thì phát hiện ra tử cung bị vỡ ở phần đáy một lỗ khoảng 2cm đường kính. Lỗ vỡ này ruột đã dính rất nhiều.Ekip phẫu thuật của khoa Sản đã phối hợp với ekip phẫu thuật khoa Ngoại để tách rời quai ruột dính ra khỏi vết mổ và may, phục hồi lại rất cẩn thận phần tử cung bị vỡ. Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt đẹp. Sau khi mổ, sản phụ hồi phục nhanh. Với lượng máu mất trong lúc mổ khoảng 1,000 ml, sản phụ đã được truyền 2 đơn vị máu. Em bé sau 3 ngày được chăm sóc đặc biệt e bé được trở về với mẹ. Hai mẹ con đã có quá trình phục hồi vết thương rất nhanh. Sau khi mổ, chúng tôi đã có dịp hỏi thăm lại tiền sử mổ trước đó như thế nào, thì sản phụ không nắm rõ trước đó mình được mổ như thế nào. Có nói là bác sĩ có nói là may vá gì đó, sản phụ cũng không quan tâm.
 
Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa rất nặng, hiếm có, cấp cứu vỡ tử cung. Nguyên nhân vỡ tử cung: do lần trước có lẽ sản phụ đã vỡ tử cung và đã được vá lỗ vỡ rồi nhưng sản phụ không biết cho nên không quan tâm tới nên không có lưu ý với các bác sĩ sản khoa.
Tuy nhiên nhờ kinh nghiệm của ekip Bác sĩ sản khoa trực ngày hôm đó, cả mẹ và con đều được cứu sống an toàn.
 
Qua trường hợp này, TS.BS. Tạ Thi Thanh Thủy có lời khuyên khi chúng ta mang thai, cố gắng nhớ lại tất cả những bệnh lý liên quan đến chúng ta, dù là bệnh nội khoa hay đặc biệt là tiền sử mổ sinh hay ohẫu thuật gì đó trước khi mang thai để có thể báo lại cho bác sĩ sản khoa biết và theo dõi thai kỳ của chúng ta một cách an toàn. Và có những biện pháp, dự trù, chuẩn bị sẵn phương án cho những tình huống bất ngờ xảy ra. Làm như vậy thì có thể bảo đảm thai kỳ của chúng ta diễn ra thuận lợi.
 
Tư vấn gói khám thai, gói sinh, quý khách liên hệ: Ms. Liên 0963255134, Ms. Oanh: 0702408719.
.................................
Bệnh viện Quốc tế City
🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
☎️ Tổng đài: (028) 6280 3333
🔖 Tiktok Khoa Phụ sản: https://www.tiktok.com/@khoaphusancih