Ung thư dạ dày là bệnh ung thư ở đường tiêu hóa thường gặp nhất hiện nay, tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 chỉ sau ung thư phổi và ung thư gan. Đối với bệnh lý này, phẫu thuật cắt dạ dày được xem là phương pháp hiệu quả để chấm dứt hoặc làm chậm tiến triển của bệnh.

Ung thư dạ dày ở tuổi “xế chiều”

Theo gia đình chia sẻ, người bệnh P.T.D 76 tuổi ngụ Quận 6 (TP.HCM) vốn rất khỏe mạnh, hầu như không mắc các bệnh mạn tính thường gặp ở người lớn tuổi. Thời gian gần đây, người bệnh đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Tình trạng kéo dài không giảm nên gia đình đưa bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế City.

Tại Bệnh viện Quốc tế City, bệnh nhân được thăm khám và cho làm nội soi dạ dày phát hiện hình ảnh một khối u rất lớn sần sùi kích thước khoảng 3,3 x 4,5 cm. Kết quả giải phẫu bệnh: Carcinoma tuyến dạ dày biệt hóa trung bình. Người bệnh được chỉ định cắt bán phần dưới dạ dày bằng phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên người bệnh đang thiếu máu, suy dinh dưỡng nặng nên cần cải thiện thể trạng với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Sau 2 tuần hỗ trợ dinh dưỡng tích cực, bệnh nhân đã tăng 2kg, ăn uống ngon miệng, sức khỏe tốt và có thể tiến hành cuộc phẫu thuật. Ngày 01/11, BS.CKI.Nguyễn Bảo Xuân Thanh - Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát cùng BS.CKII. Đào Văn Cam – Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát đã thực hiện ca phẫu thuật cắt bán phần dưới dạ dày qua nội soi ổ bụng và nạo hạch D2. Ca mổ thực hiện thành công, mất máu không đáng kể, thời gian mổ kéo dài khoảng 4 giờ.

Sau phẫu thuật 6 giờ bệnh nhân được cho uống nước đường. Ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng trong phòng. Bệnh nhân được hướng dẫn chế độ ăn mềm, lỏng như súp, cháo, canh, sữa,…

Ngày đầu tiên sau phẫu thuật bệnh nhân có thể tự đi lại

Đặc biệt, Bệnh viện Quốc tế City áp dụng quy trình phục hồi sớm sau phẫu thuật (ERAS) như: Dinh dưỡng trước phẫu thuật, tối ưu hóa các bệnh mạn tính, uống nước đường tới 2 giờ trước phẫu thuật, hạn chế dịch truyền, phẫu thuật nội soi, giảm đau đa mô thức, không đặt ống thông mũi dạ dày, cho ăn sớm sau phẫu thuật, vận động sớm sau phẫu thuật…đã giúp bệnh nhân hồi phục sớm và xuất viện vào ngày thứ 4 sau phẫu thuật (sớm hơn so với quy trình 7 ngày thông thường), từ đó giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho gia đình.

ERAS là quy trình chăm sóc phẫu thuật đa phương thức dựa theo y học bằng chứng được thiết kế để chuẩn hóa và tối ưu hóa việc chăm sóc chu phẫu nhằm làm giảm sang chấn phẫu thuật, giảm căng thẳng tâm sinh lý chu phẫu và giảm rối loạn chức năng cơ quan giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, giảm biến chứng, giảm thời gian nằm viện và giảm chi phí điều trị.

 Không còn lo lắng khi phẫu thuật cho người cao tuổi mắc ung thư dạ dày

Nhiều gia đình có người thân lớn tuổi phát hiện mắc ung thư dạ dày và có chỉ định phẫu thuật thì e ngại điều trị, trì hoãn phẫu thuật để tìm đến các phương pháp chữa trị thiếu khoa học khiến bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm. BS.CKI.Nguyễn Bảo Xuân Thanh chia sẻ “Đối với bệnh lý ung thư dạ dày, mỗi giai đoạn bệnh sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Trong đó, phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày chính là sự lựa chọn “vàng” mang đến cơ hội sống và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Tuổi tác là một trong những yếu tố cần cân nhắc khi tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư. Tuy nhiên, nếu người bệnh đảm bảo sức khỏe thì nên thực hiện phẫu thuật càng sớm càng tốt, tránh ung thư di căn sang các mô hoặc cơ quan khác trong cơ thể.”

Bệnh nhân nên đi khám sớm và tầm soát ung thư dạ dày bằng nội soi nếu có các triệu chứng : đau bụng âm ỉ thượng vị, chán ăn, mệt mỏi, đầy bụng, khó tiêu, sụt cân, tiêu phân đen, nôn ra máu.

Thời gian qua, Bệnh viện Quốc tế City đã phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đường tiêu hóa cho nhiều người bệnh cao tuổi và họ phục hồi rất tốt, nhanh chóng trở về với cuộc sống thường ngày. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại thì việc phẫu thuật cho những bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư dạ dày nói riêng giúp mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn cho người bệnh. Do vậy, người bệnh và gia đình hoàn toàn yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City.

------------

BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, phường. Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM.

Tổng đài: 028.6280.3333.

Website: https://cih.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/