Con em lười ăn rau, phải làm sao?

5 năm 2 tháng trước #540 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Thưa bác sĩ,
Bé nhà em 3 tuổi, cháu chỉ thích ăn kẹo, bánh. Không chịu ăn rau, dù em làm đủ cách, đủ món.
Nếu có ăn, thì phải xay nhuyễn như là thức ăn cho trẻ ăn dặm?
Xin bác sĩ tư vấn.
Phương Thùy, HCM

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 2 tháng trước #542 bởi admin
Chào bạn,
Rau xanh với nhiều mắc sắc khác nhau là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, làm cho bữa ăn trở nên phong phú. Do đó, nếu chế độ ăn uống của trẻ thiếu thực phẩm rau xanh sẽ ảnh hưởng đến cơ địa của trẻ, dẫn đến tình trạng kém hấp thu thức ăn và giảm chức năng miễn dịch.  

Trẻ không ăn rau xanh sẽ dễ mắc các bệnh như: táo bón, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng do thiếu vitamin và khoáng chất. Khi đó trẻ sẽ kém thông minh, có thể dẫn đến béo phì…
Ngay từ khi bắt đầu ăn dặm, cha mẹ nên bổ sung rau vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày của trẻ bằng việc xay nhuyễn hay băm nhỏ các loại rau đa dạng nấu với bột/cháo để trẻ làm quen với mùi vị.

Ngoài ra, cần kết hợp các loại rau bằng cách trộn rau củ nhiều màu sắc để thu hút trẻ. Bạn cũng có thể cắt tỉa rau củ thành những hình thù ngộ nghĩnh, hoặc chơi trò chơi trồng rau trong vườn…

Khi trẻ lớn hơn, hãy cho bé tham gia lặt rau, rửa rau, tỉa rau… chế biến rau cho cả nhà. Bắt đầu cho trẻ ăn những loại rau như: bồ ngót, mồng tơi, rau dền, các loại đậu, khoai lang, cà rốt, cà chua, bơ,…

Các thành viên trong gia đình ăn rau để làm gương cho trẻ và giúp cho trẻ hiểu rằng, ăn rau cũng cần thiết như ăn cơm, ăn thịt.
Có thể lúc đầu ép nước rau củ cho trẻ uống để quen dần mùi vị của rau, nhưng sau đó chúng ta không nên làm như vậy. Bởi bã rau có rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ. Nếu không ăn rau trẻ dễ bị suy dinh dưỡng và hay bị táo bón.

Để trẻ thích ăn rau, mẹ có thể tham khảo các bí quyết sau đây:

- Không nên ép trẻ ăn theo ý mình. Khi trẻ không ăn ba mẹ không nên đánh, hù dọa mà cho ăn rau kèm theo món trẻ thích.

- Luôn thay đổi các loại rau trong khẩu phần ăn cho trẻ.

- Tạo thực đơn đa dạng, phong phú, khuyến khích con ăn thức ăn có trên bàn.

- Luôn cho trẻ ăn đúng giờ và ngồi chung bàn với gia đình, tạo không khí ấm áp người lớn làm gương ăn rau trước để trẻ bắt chước ăn theo.

- Làm nước chấm ngon để chấm cùng rau, trình bày đĩa rau đẹp và hấp dẫn, gọt tỉa, trang trí rau củ thành những hình đẹp mà bé thích. Như vậy, các loại rau củ sẽ kích thích trí tò mò, trẻ thích khám phá sẽ giúp muốn ăn ngay.

- Làm sinh tố từ rau củ vị thơm ngon từ hoa quả cũng sẽ giúp trẻ dễ thích thú hơn là ăn rau.

Thân mến.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.