Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi thường, nôi điện không? Lợi hay hại?

5 năm 1 tháng trước #296 bởi cam_dtn
Thưa bác sĩ, cháu mới sinh bé được 1 tuần, vợ chồng cháu đang tính đến khi bé được 1 tháng thì sẽ sắm nôi điện cho bé nằm. Cháu tham khảo trên mạng thấy họ bảo nên tập cho trẻ nằm nôi sớm, nhưng nhiều người lại nói nằm nôi điện rung lắc mạnh có thể ảnh hưởng đến não bộ nên cháu rất lo.
Xin phép hỏi bác sĩ là có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không ạ? Nếu như nôi điện không tốt thì cháu có thể cho bé nằm nôi thường không? Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #297 bởi admin.cih
Chào bạn,
Trước khi trả lời câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không của bạn, chúng tôi nghĩ rằng bạn nên biết về một số lợi ích của nằm nôi nói chung và nằm nôi điện nói riêng.
Lợi ích khi cho trẻ sơ sinh nằm nôi thường và nôi điện
– Rèn có trẻ tính tự lập từ sớm: Trẻ được nằm nôi từ sớm sẽ bớt phụ thuộc vào người lớn, đồng thời tránh được một số thói quen xấu như liên tục đòi bế, bú lặt vặt hoặc bám mẹ quá mức.
– Tốt cho sức khỏe của trẻ: Nhiều cha mẹ có thói quen cho con ngủ chung giường, thậm chí nằm giữa bố mẹ. Việc làm này có thể khiến trẻ bị ngạt thở do bố mẹ vô tình đè lên con hoặc nằm quá gần con. Đặc biệt nếu bố mẹ thường xuyên hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích, trẻ lại càng dễ gặp nguy hiểm.
– Tốt hơn nhiều so với nằm võng: Cho trẻ sơ sinh nằm võngnhiều, đặc biệt là khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến cột sống do độ cong của võng. So với võng thì nôi có thể nói là tránh được phần lớn hạn chế này.
– Tiện ích riêng của nôi điện: So với nôi thường, cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện tiện dụng hơn ở chỗ chỉ cần một vài thao tác cài đặt đơn giản là nó có thể tự động rung lắc với lực ổn định trong một thời gian mà không cần có lực đẩy cơ học từ bên ngoài. Nhờ vậy, cha mẹ có thêm rất nhiều thời gian rảnh để nghỉ ngơi hoặc làm việc khác khi bé đang ngủ.
Cha mẹ có nên cho trẻsơ sinh nằm nôi điện không?
Chúng ta không khẳng định rằng không nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện, vì vốn dĩ bản thân nó ra đời để mang đến tiện nghi cho con người, vấn đề ở đây chỉ là chúng ta có sử dụng đúng cách hay không mà thôi.
Bạn thân mến, bạn hoàn toàn có thể cho bé nhà mình nằm nôi điện với một số lưu ý sau đây:
– Không để nôi rung lắc mạnh: Mặc dù lực rung lắc của nôi điện không mạnh đến nỗi có thể làm tổn thương nặng đến não, nhưng nếu lực này kéo dài liên tục thì không ai dám đảm bảo là chúng có gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển của não bộ hay không. Hãy sử dụng chế độ rung nhẹ nhất khi con bạn còn nhỏ.
– Chỉ rung lắc khi cần thiết: Cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện rung lắc thường xuyên có thể làm trẻ hình thành thói quen xấu, chỉ ngủ khi có lực rung lắc từ bên ngoài, nếu đến chỗ lạ không có nôi trẻ sẽ rất khó ngủ.
– Bạn có thể chỉ cài đặt rung nhẹ khi bé mới vào giấc ngủ, sau đó cài đặt cho nôi đứng yên khi bé đã ngủ sâu. Nếu thấy trẻ thỉnh thoảng giật mình cũng đừng lo lắng vì đó là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh và chúng sẽ giảm dần khi trẻ lớn hơn.
– Tạo không gian thông thoáng: Cha mẹ có thể để gối, chăn hoặc gấu bông vào nôi cho trẻ, nhưng hãy đảm bảo rằng trẻ vẫn có một khoảng rộng để xoay người và thay đổi tư thế khi đang ngủ.
Bạn có thể cho con mình tập nằm nôi ngay từ khi bé được vài tuần tuổi. Nhưng lưu ý hãy để nôi gần giường của cha mẹ để tiện theo dõi khi con ọ ọe hay thức giấc nhé.
 
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.