Lạm dụng kháng sinh có thể xảy ra nguy cơ gì?

5 năm 1 tháng trước #245 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bs,
Em nghe nói dùng kháng sinh nhiều không tốt. Nhưng em không hiểu k tốt là như thế  nào?
Xin bác sĩ tư vấn.
(MT)

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #247 bởi admin
Chào bạn.
Việc lạm dụng thuốc kháng sinh đã khiến sức đề kháng của trẻ em đang ngày một yếu đi, ngay cả các loại nhiễm trùng thông thường giờ đây cũngtrở nên nguy hiểm đối với cơ thể các em bởi vì những loại thuốc kháng sinh đã không còn khả năng tiêu diệt được các vi khuẩn nữa.
Thế nào là lạm dụng thuốc kháng sinh?
“Chỉ dùng kháng sinhkhi có nhiễm khuẩn” là khuyến cáocủa các bác sĩ gửi đến mọi gia đình. Đó là nguyên tắc đầu tiên khi sử dụng thuốc kháng sinh. Trẻ em khi bị ho, viêm họng, sốt nhẹ hoặc sổ mũi thông thường thì không cần thiết phải dùng đến kháng sinh, thay vào đó phải điều trị bằng các phương pháp như rửa mũi, súc họng bằng nước muối,sử dụng thuốc ho… Nếu bệnh tìnhtái phát hoặc không thuyên giảm thì đưa trẻ đến các trung tâm y tế điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh lại tự kê đơn kháng sinh hoặc mua thuốc theo đơn cũ cho trẻ uống mỗi khi ho, sốt hoặc sổ mũi. Khángsinh chỉ dùng khi có nhiễm khuẩn, mà bệnh trẻ mắc có phải do nhiễm khuẩn hay không, chỉ có thể do bác sĩ khám và đưa ra kết luận. Do đó, thuốc kháng sinh phải được dùng theo chỉ định của bác sĩ.
Hậu quả khi lạm dụng kháng sinh
Việc làm dụng thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng:
-        Gây ngộ độc: Thuốckháng sinh đưa vào cơ thể được hấp thụ, chuyển hóa ở gan và đào thải qua thận, trong khi chức năng của gan và thận ở trẻ nhỏ còn rất yếu. Do đó khả năng thải trừ thuốc chậm hơn nhiều so với người lớn, dễ bị tích tụ trong cơthể từ đó gây ra ngộ độc.
-        Gây béo phì và tiểu đường: Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh sẽ làmhại vi khuẩn đường ruột của trẻ, khiến trẻ dễ bị béo phì và tiểu đường.
-        Tăng nguy cơ tử vong do tiêu chảy: Phần lớn các bệnh cảm cúm đều là do virus, do đó làm dụng kháng sinh trong trường hợp này khôngnhững không trị bệnh mà còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn là tiêu chảy, khiến bệnh tình trầm trọng và tăng nguy cơ tử vong.
-         Gây dị ứng: Thuốc kháng sinh chứa một số phẩm màu tương tác với ibuprofen và acetaminophen, là các thuốc hay dùng cho trẻ. Chỉ cần một lượng rất nhỏ phụ gia cũng có thể gây phản ứng dị ứng ở trẻ mẫn cảm.
-        Lờn thuốc, kháng sinh mất tác dụng: Việc lạm dụng thuốc kháng sinh không cần thiết đã gây nên tình trạng lờn thuốc, vi khuẩn giờ đây có khả năng kháng lại đại đa số các
loại kháng sinh, khiến việc điều trị bệnh rất khó khăn. Thật vậy, trongtương lai khi kháng sinh không còn tác dụng thì triệu chứng ho hay một vết cắt bị nhiễm trùng cũng có thể gây tử vong.
Thân mến.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #250 bởi boconganh
Mình thấy lạm dụng kháng sinh rất nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em bởi dễ kháng thuốc, khiến hệ miễn dịch ngày càng suy kém. Vì vậy, mọi người cần phải đặc biệt cân nhắc với kháng sinh nha, nhất là không nên tự ý mua thuốc về uống.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.