Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến mẹ và bé như thế nào?

5 năm 1 tháng trước #203 bởi phucnguyen5127
Vâng thưa mọi người, mình mong được giải đáp để hiểu rõ hơn về những nguy hiểm của tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé như thế nào.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #208 bởi admin.cih
Xin chào bạn,

Hầu hết, các mẹ bầu luôn được cảnh báo về những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe khi không may mắc tiểu đường thai kỳ. Theo số liệu thống kê, đái tháo đường thai kỳ xảy ra ở khoảng 16% số thai phụ., một con số không hề nhỏ và đáng báo động.

Đối với mẹ: 
- Khoảng 20% phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ có thể mắc bệnh tiểu đường thực sự sau sinh.
- Dễ gặp chấn thương trong lúc vượt cạn do thai lớn, một số trường hợp có thể được chỉ định sinh mổ.
- Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật và sản giật gấp 4 lần.
- Nguy cơ băng huyết sau sinh.

Đối với thai nhi: 
-
Thai nhi quá lớn: Thông qua nhau thai, hàm lượng glucose trong máu của mẹ sẽ truyền sang cho thai nhi, kích thích tuyến tụy của thai nhi sản xuất thêm insulin. Điều này có thể làm cho em bé trong bụng phát triển quá mức.. Thai nhi quá lớn không chỉ làm thai phụ dễ bị khó khăn khi sinh nở mà còn có nguy cơ cao trẻ bị các triệu chứng sau sinh như khó thở, hạ đường huyết, hạ canxi máu, đa hồng cầu, tăng bilirubin (bệnh vàng da của trẻ sơ sinh), triệu chứng suy tim,…
- Dị tật bẩm sinh:  Các cơ quan trong cơ thể của bé bắt đầu được hình thành từ khoảng tuần thứ 4 của thai kỳ, vì vậy nếu kiểm soát đường huyết không tốt trong giai đoạn đầu thai kỳ sẽ có nhiều khả năng dẫn đến trẻ bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, sự kiểm soát lượng đường trong máu càng không tốt, tần suất xuất hiện dị tật ở trẻ càng cao, có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan khác nhau như hệ thần kinh trung ương, hệ xương, hệ tim mạch, hệ tiết niệu-thận, hệ tiêu hóa, tai và miệng.
- Sẩy thai, sinh non và thai chết lưu: Nếu không được kiểm soát, tiểu đường thai kỳ có thể gây sinh non, sẩy thai hoặc thai chết lưu, nhất là trong những tuần cuối thai kỳ.
Lưu ý: Các mẹ bầu cần hạn chế ăn đường, tinh bột, chất béo trong quá tình mang thai. Đặc biệt không nên uống nhiều nước mía vì có nguy cơ làm tăng chỉ số đường huyết trong thai kỳ.

Rất cảm ơn câu hỏi từ bạn,
Chúc bạn luôn vui khỏe!
**********************************
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City      
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8425 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.
Website:         www.cih.com.vn.
Facebook:      www.facebook.com/BenhVienQuocteCity  

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.