Có cách nào chữa mụn trứng cá cho trẻ dậy thì

4 năm 4 tháng trước #1362 bởi Mai Jessica
Bác sĩ ơi

Cháu nhà tôi năm nay 14 tuổi. Cháu ổi rất nhiều mụn. Vì là con gái nên nhìn không được đẹp nên tôi muốn hỏi có cách nào chữa mụn trứng cá cho trẻ dậy thì không? Dùng sữa rửa mặt hàng ngày có được không hay chỉ nên rửa bằng nước ấm?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1364 bởi admin.cih
Chào bạn!

Do những thay đổi nội tiết của giai đoạn dậy thì, nhiều cháu sẽ mọc mụn (cả nam và nữ), ít hay nhiều tùy vào thể trạng. Nguyên nhân gây nên mụn là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu. Thông thường tác dụng của các chất này là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, sẽ hình thành nhân mụn.
Mặt khác, trong giai đoạn này, các cháu thường có những sai lầm trong chăm sóc da dẫn tới tổn thương da, thậm chí làm nặng nề hơn tình trạng mụn như làm nhiễm khuẩn, tạo sẹo, thâm da. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường, mỹ phẩm, stress sẽ làm cho nhân mụn phát triển nhanh chóng và trở nên trầm trọng hơn.

Việc rửa mặt thường xuyên, dù có dùng sữa rửa mặt trị mụn hay không sẽ giúp cho da luôn sạch và tránh bị viêm nhiễm do tác động của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp giải quyết một cách triệt để nguyên nhân gây ra mụn. Đối với các loại sản phẩm trị mụn cấp tốc nếu có kết quả chỉ làm mụn giảm đi trong một thời gian ngắn rồi sau đó mụn sẽ tái phát và tiếp tục phát triển.
Ở tuổi dậy thì do rối loạn hormon nên các cháu rất dễ bị nổi mụn trứng cá. Tuy nhiên, các loại thuốc chữa mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển sinh lý tự nhiên của các cháu. Vì vậy, tốt nhất chị nên khuyên cháu có lối sống lành mạnh, tập luyện thể thao đều đặn, tránh căng thẳng, thức khuya, nên ăn nhiều thứ mát. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhằm giúp da được khỏe mạnh. Rửa mặt đúng cách, nếu sử dụng sữa rửa mặt, cần lưu ý không lạm dụng vì sữa rửa mặt sẽ làm da mất nhờn và khô, từ đó khiến cho da mất đi lớp bảo vệ.

Hạn chế tối đa nặn mụn hay kích thích lên vùng da có mụn. Lưu ý: mụn trứng cá tuy nhiều và gây xấu nhất thời nhưng sẽ hoàn toàn biến mất sau đó nếu biết cách chăm sóc da đúng cách. Ngược lại, nếu mụn bội nhiễm, gây sẹo hay thâm da do những thao tác chăm sóc da sai lầm thì sẽ ở lại rất lâu. Vậy hãy chọn cách khôn ngoan và bảo vệ làn da một cách lâu dài. Nếu còn băn khoăn lo lắng, chị hãy đưa cháu đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và tìm phương pháp cải thiện phù hợp.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.