Mẹ bầu bị viêm gan B làm sao tránh lây sang con?

4 năm 9 tháng trước #835 bởi Mai Jessica
Nếu phụ nữ bị viêm gan B thì làm sao để tránh lây nhiễm sang con. Các mẹ tư vấn cho mình với.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 9 tháng trước #836 bởi admin.cih
Chào bạn!

Những người phụ nữ chưa mắc bệnh, chưa có miễn dịch hoặc chưa có kháng thể với viêm gan B thì nên đi tiêm ngừa viêm gan B. Tiêm ngừa chỉ 3 mũi trong 6 tháng sẽ có tác dụng trên 95%.

Những trường hợp đã nhiễm viêm gan B, cần khám chuyên khoa Gan - mật. Về chuyên môn, nếu có nồng độ virus cao sẽ được điều trị đưa về nồng độ virus thấp để giảm khả năng lây nhiễm cho thai nhi trong khi mang thai cũng như sau khi sinh.

Để biết mình có bị nhiễm viêm gan B hay không, phụ nữ nên làm xét nghiệm máu HbsAg nếu dương tính thì có nhiễm bệnh. Nếu làm thêm xét nghiệm HbeAg cho kết quả dương tính thì đang có khả năng lây bệnh.

Về chuyên khoa sâu hơn, dựa vào xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, bác sĩ sẽ chẩn đoán người lành mang bệnh hay đang phát triển. Nếu đang phát triển với tải lượng virus cao sẽ được điều trị trước, ổn định rồi mới mang thai. Trường hợp người lành mang bệnh sẽ sinh con trước và tiêm phòng trong vòng 12 giờ để phòng ngừa cho em bé.

Thực tế, những triệu chứng lâm sàng của viêm gan B chỉ thoáng qua, khởi đầu sẽ có biểu hiện sốt nhẹ, vàng mắt, vàng da hoặc chán ăn nhưng đa số không có triệu chứng, BS dựa vào kết quả xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan B.

Viêm gan B lây qua 3 đường chính:

- Đường máu: những người dùng chung kim tiêm, dùng chung bàn chải đánh răng.
- Quan hệ tình dục không được bảo vệ.
- Truyền từ mẹ sang con, đây là đường lây truyền chủ yếu nhất. Tuy nhiên tỉ lệ lây truyền trong thai kỳ sẽ khác nhau, chẳng hạn lây qua tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu) là 10%, tam cá nguyệt thứ 3 là 90%.
Lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con chủ yếu trong giai đoạn sinh con, khi bé tiếp xúc với máu và dịch tiết của người mẹ nhiễm bệnh.

Trường hợp mẹ bầu mới bị lây viêm gan B trong thai kỳ nên làm gì để an toàn cho bé?

Khi khám thai trong 3 tháng đầu, mẹ bầu sẽ được làm xét nghiệm tổng quát trong đó có xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây qua đường tình dục hoặc đường máu: viêm gan B, giang mai, HIV.

Nếu bị nhiễm viêm gan B, bác sĩ sẽ cho làm thêm một số xét nghiệm: men gan, HbsAg để nhận biết virus đang trong giai đoạn hoạt động hay ngủ yên, khả năng lây bệnh cao hay không?

Quan trọng nhất ở thời điểm tuần 24 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ được xét nghiệm đo nồng độ virus hoặc tải lượng virus. Nếu tỉ lệ 10^6 copies trở lên sẽ dùng thuốc điều trị viêm gan B cho người mẹ để phòng ngừa lây sang thai nhi, thuốc này sẽ được điều trị từ tuần 28 của thai kỳ.

Thân!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.