Phân biệt trẻ hiếu động và trẻ bị tăng động?

4 năm 6 tháng trước #1172 bởi Mai Jessica
Thưa bác sĩ,

Cháu em rất hiếu động. Bé gần như liên tục chân tay và nói rất nhiều. Hiếm khi nào bé chịu ngồi yên một chỗ. Cháu năm nay học lớp 3 và học khá giỏi. Cho hỏi làm sao để phân biệt trẻ hiếu động và trẻ bị tăng động?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 6 tháng trước #1173 bởi admin.cih
Chào bạn!

Trẻ hiếu động khác với trẻ tăng động ở mục đích hành vi. Trẻ hiếu động có hành vi mang hướng tích cực. Một đứa trẻ hiếu động cũng có biểu hiện là tăng hoạt động nhưng các hoạt động đó có mục đích và tuân thủ quy định. Ví dụ cháu bé có thể chơi, quậy phá và nghịch ngợm nhưng khi được yêu cầu ngồi một chỗ không quá thì đứa trẻ tuân thủ được. Đứa trẻ hiếu động nghịch nhiều nhưng không ảnh hưởng đến kết quả học tập, nếu yêu cầu phải tập trung trong khoảng thời gian nhất định thì đứa trẻ đáp ứng được.

Còn với trẻ có biểu hiện tăng động thì ngược lại, trẻ cũng nghịch ngợm hoạt động không kiểm soát và tăng mức độ hoạt động. Trẻ Thiếu kiên trì trong các hoạt động đòi hỏi  sự tham gia của nhận thức, dễ xúc động . Vận động nhiều, luôn nhấp nhỏm, chạy nhảy, leo trèo, khó khăn trong việc tổ chức sắp xếp công việc,  thường xuyên đánh mất các vật dụng cần thiết cho công việc, học tập, thường xuyên quên hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Khó khăn trong việc tuân thủ yêu cầu người khác. Trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý đối diện với nhiều vấn đề trong quá trình phát triển tâm sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ.

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một vấn đề nan giải đối với các bậc cha mẹ. Nếu không được chữa trị, trẻ lớn lên có thể vi phạm các vấn đề đạo đức, luật pháp như đập phá, ăn trộm, dễ có nhân cách chống đối xã hội, sử dụng các chất gây nghiện, trầm cảm, lo âu… Bên cạnh đó, hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là mạn tính, cần phải điều trị lâu dài nhưng nhiều gia đình không đủ kiên nhẫn hoặc không đủ khả năng tài chính, nên bỏ điều trị.

Bạn đưa đưa bé khám bác sĩ để kiểm tra cho yên tâm hơn nhé.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.