Đau bụng ngày rụng trứng

4 năm 9 tháng trước #727 bởi babycute
Chào BS,

Mỗi lần đến kỳ rụng trứng (khoảng 2 tuần sau kỳ kinh đầu tiên) em thường hay bị đau bụng dưới. Xin hỏi đó là cơ chế bình thường hay là có bệnh lý phụ khoa?

Xin cảm ơn!

Yêu là chết trong lòng một ít... Ka ka

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 9 tháng trước #729 bởi admin
Chào bạn!

Đau bụng trong ngày rụng trứng có phải là biểu hiện bất thường không? Có cách nào khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và có một cái nhìn tích cực hơn đối với hiện tượng này?

Xảy ra ở 1 trong 5 phụ nữ

Thống kê cho thấy, đau bụng khi rụng trứng là một hiện tượng khá phổ biến. Khoảng 1/5 phụ nữ bị đau bụng vào ngày trứng được phóng thích để sẵn sàng cho quá trình thụ thai. Chứng đau bụng dưới do rụng trứng này cũng giống như đau bụng hành kinh ở một số người. Nó xảy ra một lần mỗi tháng, thường vào khoảng hai tuần giữa chu kỳ kinh nguyệt và là một hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Nguồn gốc của cơn đau

Vào ngày rụng trứng, nang chứa trứng bám trong buồng trứng sẽ vỡ ra để phóng thích trứng. Nang trứng vỡ có thể kèm theo chảy máu hoặc tiết dịch gây đau. Bên cạnh đó, vòi trứng cũng co thắt để đẩy trứng xuống cũng làm cơn đau xuất hiện.

Phân biệt cơn đau do rụng trứng

Cơn đau do rụng trứng xảy ra ở cả bên phải hoặc bên trái phần bụng dưới (tuỳ theo trứng rụng từ buồng trứng bên nào), có thể đau buốt, đau căng tức hoặc đau nhói. Hầu như không có quy tắc nào cả, cơn đau có thể đổi bên vào mỗi tháng, nhưng cũng có thể chỉ đau chủ yếu ở một bên bụng dưới mà thôi. Cơn đau kéo dài rất khác nhau ở từng người, từ vài phút cho đến 48 giờ, nhiều người thậm chí còn cảm thấy buồn nôn.

Trong những trường hợp đau nặng, người ta còn lầm tưởng với chứng viêm ruột thừa

Đề phòng những cơn đau bất thường

Ở một số người, đau vào kỳ rụng trứng có thể là triệu chứng của đa nang buồng trứng, xơ buồng trứng hoặc lạc nội mạc tử cung. Nếu nghi ngờ, bạn nên ghi chép lại một cách chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình với các triệu chứng cơn đau cụ thể, mức độ và thời gian kéo dài cơn đau để tìm hướng xử lý thích hợp.

Bác sĩ sẽ dựa trên những ghi chép nói trên cùng với lịch sử bệnh tật của bạn để kiểm tra sơ bộ bên ngoài nhằm xác định nguyên nhân cơn đau. Nếu bạn bị đau nặng hoặc phát hiện thấy dấu hiệu bất thường sau khi kiểm tra sơ bộ, bạn có thể được yêu cầu siêu âm bụng dưới hoặc siêu âm đầu dò âm đạo, thử máu hoặc chụp X-quang, thậm chí phải phẫu thuật nội soi để giải quyết vấn đề.

Làm dịu bớt cơn đau rụng trứng

Nếu cảm thấy quá đau, bạn có thể dùng thuốc giảm đau và dành thời gian nghỉ ngơi trên giường. Chườm nóng hoặc tắm nước ấm sẽ rất hiệu quả. Thuốc ngừa thai cũng giúp bạn thoát khỏi những cơn đau rụng trứng. Tuy nhiên bạn cần đến bác sĩ để thăm khám nếu cơn đau rụng trứng kéo dài hơn 3 ngày, hoặc đi kèm với chảy máu và tiết dịch nhiều.

Bên cạnh sự khó chịu, những cơn đau trong ngày rụng trứng có thể được nhìn với một góc độ tích cực hơn. Trong khi nhiều phụ nữ cần đo thân nhiệt và căn lịch, bạn có thể sử dụng các ghi chép về hiện tượng đau bụng trong ngày rụng trứng để xác định thời điểm đặc biệt này.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.