Cách nhận biết người bị đột quỵ

5 năm 3 tuần trước #437 bởi cam_dtn
Thưa Bs, tiền sử gia đình tôi có người thâm mắc bệnh đột quỵ, à tôi cũng đang lo lắng về căn bệnh này. Tôi muốn hỏi Bs là có cách nào để nhận biết người sắp bị đột quỵ không ạ? Theo tôi được biết thì thời gian cấp cứu người bị đột quỵ là rất quan trọng nên tôi muốn biết những dấu hiêu này để có thể bảo vệ tính mạng của những người thân. Cảm ơn Bs!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 3 tuần trước #438 bởi admin.cih
Chào bạn, cảm ơn câu hỏi bạn đã gửi đến diễn đàn. Đột quỵ là căn bệnh không có triệu chứng kéo dài. Tôi xin chia sẻ với bạn quy tắc F.A.S.T (nhanh) nhận biết và cấp cứu nhanh người bị đột quỵ như sau:
  • Face (Khuôn mặt): Mặt méo mó, cảm giác tê, cứng. Cười lên thì méo mó sẽ rõ hơn.
  • Arm (Tay, chân): Tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác. Chân đi dễ bị vấp té, bước đi khó khăn.
  • Say (Lời nói): Một số người đột quỵ khó nói, nói đơ, môi lưỡi cứng lại, nếu yêu cầu nói một câu đơn giản ngắn gọn thì dễ phát hiện. 
  • Time (Thời gian): Đột quỵ là bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian vàng” cấp cứu trong 3 tiếng đầu sau tai biến mạch máu não.  
Thông thường, 3 đến 4 giờ đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ được xem là “thời gian vàng" do lúc này các dấu hiệu của bệnh vừa mới xuất hiện. Sau 3 đến 4 giờ, nơi vùng não xảy ra tai biến và mô não cận kề vùng tai biến sẽ bị hư hại, khó phục hồi.3 đến 4 giờ đầu sau đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi cao. Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp... nếu thấy những dấu hiệu trên thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm.
Vì vậy bệnh nhân đột quỵ cần được sớm đưa vào bệnh viện để các bác sĩ cứu chữa trong thời gian vàng này.
Trân trọng!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.