Ép nhau ăn, uống đã trở thành phổ biến trong những ngày Tết. Tuy nhiên, việc làm tưởng chừng hiếu khách này lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Đặc biệt, với quy định mới về lái xa, người lái xe không được uống rượu bia.

Tết là thời gian gia đình đoàn tụ, nghỉ ngơi sau một năm dài làm việc, lao động vất vả. Vào dịp này mọi người thường tụ họp, chúc nhau bằng ly bia, cốc rượu cùng những món ăn đặc biệt thường có trong ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, canh khổ qua, lạp xưởng,...

Đây cũng là lý do khiến nhiều người tăng cân, tăng đường máu, mỡ máu, nóng trong người sau Tết. Đó là chưa kể những bệnh do rượu bia quá chén, bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu..) do thức ăn bị hỏng, nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, theo nghị định mới vừa ban hành, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng. Người lái xe máy vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 ngàn đồng. Vì vậy, nếu quý khách ra đường khi đã dùng rượu bia tuyệt đối không được lái xe.

Rượu bia quá đà khiến sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là gan và dạ dày.

Kiểm soát khi uống rượu bia

Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao và tỷ lệ này ở cả hai giới đang gia tăng. Việc lạm dụng rượu bia trong dịp Tết đã để lại nhiều hệ lụy, nhất là mất kiểm soát khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, uống rượu quá đà cũng gây tổn hại rất lớn tới chính sức khỏe, nhất là gan, thận, dạ dày là những bộ phận trực tiếp phải “gánh họa”.

Theo ThS.BS Đỗ Đức Tín, khoa Khám sức khỏe tổng quát, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM, để hạn chế những bệnh kể trên, người dân cần chú ý đến lượng rượu bia dung nạp vào cơ thể.

Bác sĩ Tín khuyến cáo chúng ta có thể uống rượu vang đỏ mỗi ngày 1 ly, 2-3 lon bia/ngày với nam hay 1-2 lon/ngày với nữ là đảm bảo sức khỏe. Tùy vào tình trạng thực tế của mỗi người cần cân nhắc lượng uống cho phù hợp, tránh say xỉn mất kiểm soát. Đặc biệt là khi đã uống rượu bia tuyệt đối không nên lái xe.

Những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, bệnh gan (tăng men gan, gan nhiễm mỡ) không nên phá lệ uống bia rượu trong ngày xuân. Vì chất men trong rượu bia được xem là "kẻ thù" của dạ dày.

Cần lưu ý khi ăn các thực phẩm ngày tết để bảo vệ sức khỏe.

Ăn uống ngày tết

Thực phẩm ngày Tết đặc biệt là bánh chưng, bánh tét,… ngon nhưng rất dễ gây đầy bụng khó tiêu. Do đó, bác sĩ Tín khuyên rằng chỉ nên ăn vừa phải và bổ sung kèm những thực phẩm chua tốt cho tiêu hóa như củ hành, củ kiệu, cải chua... Mỗi thành viên cần ăn đầy đủ các nhóm chất gồm ngũ cốc, chất đạm, chất béo tốt và chất xơ cùng vitamin khoáng chất từ rau củ quả.

Với khí hậu nắng nóng, người dân cần chú ý cách bảo quản thực phẩm. Không nên để thức ăn thừa lưu trữ quá 2 ngày, tốt nhất nên dùng hết trong ngày.

Những người bị tiểu đường và trẻ nhỏ cần hạn chế đồ ngọt có trong kẹo, bánh mứt, nước ngọt,... Đây là những thực phẩm dễ tăng cân, béo phì, sâu răng.

Đặc biệt, người dân nên thay đổi quan niệm phải ép nhau ăn và ép uống rượu, bia trong ngày Tết. Sức khỏe của mỗi người mỗi khác, để tránh những hậu quả đáng tiếc do ăn uống quá đà, bạn hãy hãy chọn lựa cách ăn và món phù hợp với sức khỏe của mình. Đặc biệt, nên tôn trọng ý kiến của khách đến thăm nhà khi họ từ chối dùng bữa vì lý do sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau kỳ nghỉ Tết dài, tiệc tùng liên miên, bạn nên dành vài ngày để giải độc cơ thể bằng chế độ ăn nhẹ như canh rau quả, uống nhiều nước, hạn chế thịt mỡ, đồ ngọt và tập thể dục thường xuyên.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Khoa Khám sức khỏe tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: https://cih.com.vn