Báo Dân Trí - Các ngón bàn chân trái có biểu hiện căng cứng, đi lại khó khăn, bệnh nhân nhiều lần được bác sĩ chẩn đoán và điều trị căng cơ, đau thần kinh tọa nhưng tình trạng ngày càng nặng. Người bệnh may mắn thoát khỏi nguy cơ bại liệt khi bác sĩ phát hiện bệnh lý u màng tủy.

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết H. (52 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM) vừa được điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City. Theo chia sẻ của bệnh nhân, từ cuối năm 2017 cơ thể chị xuất hiện những dấu hiệu như căng ngón chân trái, khó khăn trong đi lại. Khi đi khám tại một bệnh viện của thành phố, chị được bác sĩ chẩn đoán bị căng cơ, cho toa thuốc về nhà điều trị.

U màng tủy được phát hiện trên kết quả kiểm tra hình ảnh của người bệnh.

Kết thúc liệu trình sử dụng thuốc nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân trở lại bệnh viện để tái khám nhưng bác sĩ vẫn khẳng định chỉ bị căng cơ và tiếp tục cho điều trị bằng thuốc. Cũng như lần trước, việc điều trị của bệnh nhân không mang lại kết quả nên bệnh nhân quyết định chuyển sang khám tại một bệnh viện khác. “Sau khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán tôi chỉ bị thoái hóa khớp và căng cơ cho thuốc về nhà điều trị. Sau 1 tháng uống thuốc, bệnh vẫn không giảm”. Sau đó bệnh nhân còn đến một phòng khám tư, được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh đau thần kinh tọa nhưng việc điều trị cũng không mang lại kết quả.

Hơn 1 năm kể từ ngày xuất hiện tình trạng bệnh, sức khỏe diễn tiến ngày càng xấu, bệnh nhân rơi vào tình trạng bí tiểu, yếu dần 2 chân, mỗi khi di chuyển phải có người hỗ trợ. Khoảng 6 tháng trước bệnh nhân bắt đầu tê mặt trong vùng đùi 2 bên sau đó lan xuống 2 bàn chân, tê lên đến ngang rốn.

Sau cuộc vi phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã nhanh chóng bình phục.

Ts.Bs Huỳnh Hồng Châu, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết: Người bệnh có tăng phản xạ gân xương chi dưới, kèm với dấu hiệu rung giật bàn chân. Khi bệnh nhân đến khám các bác sĩ nội thần kinh và bác sĩ ngoại thần kinh nghĩ đến hội chứng chèn ép tủy ngực. Kết quả MRI cho thấy u màng tủy rất lớn ở đốt sống ngực D8, khối u này chiếm gần hết ống sống. Sau cuộc vi phẫu thuật giải ép tủy và lấy trọn u tủy sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt. Bệnh viện đang làm giải phẫu bệnh để có giải pháp hỗ trợ điều trị phù hợp cho người bệnh.

Theo Ths.BS Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y khoa của bệnh viện Quốc tế City: “U màng tủy là khối u có triệu chứng khởi phát và tiến triển chậm nên dễ bị bỏ qua những dấu hiệu trong giai đoạn đầu, khiến người bệnh và bác sĩ không chuyên khoa có thể nghĩ đến các nguyên nhân khác. Khi có các triệu chứng đau cột sống cổ, ngực hay thắt lưng đi kèm với lan ra tay, chân, bụng kèm triệu chứng khó thở, bí tiểu người bệnh nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa nội ngoại thần kinh để có chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán và điều trị các u tủy sống muộn có thể dẫn đến biến chứng liệt tứ chi khó hồi phục hoặc đột tử do suy hô hấp”.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 8158) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/