Đau bụng quặn từng cơn vùng xung quanh rốn tuyệt đối không thể xem thường

4 years 9 months ago #876 by minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Em thường có những cơn đau bụng quặn từng cơn thường ở mức độ dữ dội rồi giảm xuống đau âm ỉ và lặp lại nhiều lần khiến em đau đớn, mệt mỏi không thể chịu đựng được. 
Em bệnh gì và phải khám ở đâu? Cảm ơn bác sĩ.
Ngọc, Thủ Đức

Cherry Nguyễn

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 9 months ago #878 by admin
Những nguyên nhân gây đau bụng quặn từng cơn còn tùy thuộc vào vị trí đau và các bất thường của cơ quan trên ổ bụng. Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu cấu tạo khu vực bụng, cụ thể vùng bụng được cấu tạo thành 3 phần:
  • Vùng hố chậu phải, hố chậu trái
  • Vùng hạ vị (bên dưới rốn) bao gồm có trực tràng, ruột non, ruột già, phần dưới niệu quản, bàng quang, buồng trứng,…
  • Vùng thượng vị (trên rốn) là nơi có nhiều cơ quan như gan, mật , dạ dày, hành tá tràng, lách, tụy, phần trên hệ tiết niệu và được bao quanh bởi phần màng bụng.
Nếu thấy xuất hiện tình trạng đau bụng quặn từng cơn thì người bệnh nên cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm, hoặc một số tổn thương liên quan đến các bộ phận kể trên.
Đau bụng quặn từng cơn vùng xung quanh rốnDựa vào các vị trí của từng cơ quan trong ổ bụng và các chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ mà chúng ta có thể nhận biết được triệu chứng đau quặn bụng từng cơn là do đâu.
  • Đau bụng do giun: Trường hợp giun trong bụng chui xuống ống mật gây ra những cơn đau bụng quặn từng cơn hoặc đau dữ dội, toát mồ hôi.
  • Viêm loét dạ dày trực tràng: Khi người bệnh bị đau bụng quặn từng cơn đi ngoàiphân lỏng, huyết áp thay đổi đột ngột, sốt, mệt mỏi, chán ăn… thì rất có thể bạn đã mắc căn bệnh viêm loét trực tràng.
  • Viêm đại tràng: Trong trường hợp người bệnh bị viêm đại tràng cấp hoặc mãn tính đều gặp phải hiện tượng đau bụng quặn từng cơn kèm đi ngoài nhiều lần, chướng bụng, đầy hơi.
  • Rối loạn vi khuẩn đường ruột: Hệ tiêu hóa bị rối loạn chức năng gây hiện tượng đi ngoài nhiều lần là do mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Cơ thể sẽ chịu những áp lực lớn trong quá trình tiêu hóa gây đau vùng bụng dưới.
  • Đau dạ dày cấp: Vùng bụng trên rốn hoặc quanh rốn bị đau từng cơn hoặc âm ỉ kèm theo biểu hiện buồn nôn, ợ hơi, ợ chua… thì rất có thể bạn đã mắc bệnh đau dạ dày cấp.
  • Bệnh gan mật: Triệu chứng đau quặn bụng từng cơn cũng có thể là dấu hiệu của bệnh túi mật, sỏi túi mật, áp xe gan, sỏi dẫn đường mật…
  • Bệnh polyp đại trực tràng: Mặc dù không phải căn bệnh thường xuyên gặp phải nhưng polyp đại trực tràng có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Người mắc bệnh này thường xuyên bị tiêu chảy kèm với đau bụng.
  • Ung thư trực tràng: Bệnh polyp trực tràng tiến triển nặng hơn gây ung thư trực tràng. Người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như đau tức bụng, buồn nôn, đi tiểu nhiều lần, cơ thể không ổn định, mệt mỏi. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cao.
  • Nhiễm trùng hậu môn: Còn được gọi là áp xe hậu môn là do người bệnh thường xuyên đi ngoài, đau quặn bụng dưới khiến cho hậu môn bị sưng đỏ, có rãnh mủ.
  • Bệnh phụ khoa: Phụ nữ gặp phải tình trạng đau quặn bụng từng cơn cũng có thể là do các bệnh lý như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… Do đó, chị em cần cẩn trọng và thường xuyên đi khám phụ khoa nếu thấy dấu hiệu bất thường.
 Bạn nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị. Cảm ơn bạn. 

Please Log in or Create an account to join the conversation.