Làm sao để trẻ em uống thuốc dễ dàng, đúng cách?

4 years 11 months ago #477 by minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Con em uống thuốc rất khó, mỗi lần uống là khóc  và uống xong lại phun hết ra.
Xin tư vấn giúp.
Cảm ơn bs.
(Ngọc Lan, Quận 10)

Cherry Nguyễn

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 11 months ago #479 by admin
Chào bạn,
Trẻ em là đối tượng đặc biệt trong sử dụng thuốc, vì thế khi trẻ bị bệnh, cách an toàn nhất là đưa trẻ đi khám bệnh để được bác sĩ khám và chỉ định dùng thuốc.
Khi trẻ bị nôn sau khi uống thuốc trong vòng khoảng 20 phút thì mẹ nên cho trẻ uống bổ sung lại lượng thuốc đã nôn, vì khi trẻ nôn quá sớm thì chắc chắn thuốc sẽ chưa kịp phát huy tác dụng giúp trẻ khỏi bệnh. Tuy nhiên, cũng tùy theo từng loại thuốc mà bạn mới quyết định là có nên cho trẻ uống thuốc lại hay không.
Nếu trẻ uống acetaminophen và đa số các loại thuốc kháng sinh khác mà bị nôn sau khoảng 20 phút thì nên cho trẻ uống lại ngay. Vì những loại thuốc này cần nhiều thời gian mới có thể phát huy tác dụng trị bệnh.
Đối với các loại thuốc trị bệnh hen suyễn như theophyllines, các loại thuốc điều trị bệnh tim, thuốc ho, siro ho… thì không nên cho trẻ uống lại sau khi trẻ nôn. Vì những loại thuốc này có khả năng xâm nhập vào máu nhanh, nếu cha mẹ cho trẻ uống lại sẽ dễ gây quá liều và dẫn đến trẻ bị ngộ độc thuốc.
Do đó,  việc “trẻ uống thuốc bị nôn có nên uống lại hay không?” còn phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời gian, loại thuốc, tình trạng sức khỏe của trẻ… Vì thế, cha mẹ cần phải hết sức lưu ý về việc cho trẻ uống thuốc tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ để không ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh cũng như tốt cho sức khỏe của trẻ.
Thân mến.

Please Log in or Create an account to join the conversation.