Chế độ ăn sau phẫu thuật ung thư đại tràng

3 years 7 months ago #1659 by admin
Bên cạnh sử dụng thuốc để điều trị, việc bổ sung dinh dưỡng, chế độ ăn hợp lý góp phần quan trọng giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe.Theo thạc sĩ, dược sĩ Nguyễn Thị Vũ Thành, chuyên gia y tế công cộng Quỹ toàn cầu, nhiều bệnh nhân sau quá trình phẫu thuật có thể gặp phải tình trạng chán ăn, mệt mỏi dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng làm sức khỏe suy yếu. Do đó, việc lựa chọn loại thực phẩm để cải thiện sức khỏe cần được chú trọng.

Ăn đồ lỏng, dễ tiêu


Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường mệt mỏi, chán ăn, do đó các món lỏng, dễ tiêu như cháo, súp là thức ăn phù hợp trong giai đoạn này, đồng thời nên chia nhỏ các bữa trong ngày, không ăn quá no hay quá nhiều trong một bữa.

File Attachment:

Cháo, súp là những món ăn phù hợp cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Ăn chất béo có lợi


Người sau phẫu thuật nên thay mỡ động vật bằng các loại chất béo có lợi như dầu oliu, dầu cá. Theo nhiều nghiên cứu, chất béo động vật làm tăng khả năng hấp thu, hòa tan các chất gây ung thư, tăng sự bài tiết axit mật trong ruột, kích thích và làm tổn thương niêm mạc, dễ khiến đường ruột bị viêm, lâu ngày sẽ tái sinh tế bào ung thư. Chính vì thế, bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư đại tràng cần hạn chế ăn các chế phẩm, thực phẩm chứa nhiều chất béo động vật như mỡ lợn, gà, bò, dầu dừa và đồ ăn chiên rán.

Thường xuyên ăn rau xanh, hoa quả tươi


Trong rau xanh, hoa quả tươi có chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm nồng độ các chất gây ung thư có trong ruột, hỗ trợ tiêu hóa, tránh táo bón.

Ngoài ra, bệnh nhân sau phẫu thuật nên bổ sung đủ đủ vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng giúp cơ thể tăng đề kháng, tránh bệnh tái phát và phòng chống các bệnh khác. Đặc biệt, selen và beta carotene là hai chất có khả năng phòng chống ung thư. Selen có nhiều trong các loại cá biển như cá biển như cá thu, cá ngừ, cá hồi, nấm, lòng đỏ trứng và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Beta carotene là tiền chất vitamin A, có nhiều trong rau củ quả màu vàng, cam và rau màu xanh đậm.

Tránh thực phẩm lên men, chế biến sẵn

File Attachment:
Hạn chế ăn các loại dưa chua sau phẫu thuật ung thư đại tràng.

Những thực phẩm lên men như dưa, cà muối, thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, sa tế hay bia rượu, thuốc lá sẽ gây tác động lên vết thương hở. Do đó, người sau phẫu thuật nên tránh các loại thức ăn gây ảnh hưởng đến vết mổ. Đồng thời, người bệnh cần hạn chế thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, đồ nướng bởi những loại thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư.

Bên cạnh chú ý chế độ ăn uống, người bệnh cần chăm sóc vết mổ và tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ để giúp cơ thể hồi phục nhanh, tăng tỷ lệ điều trị thành công trong chữa trị ung thư đại tràng.

Nguồn Vnexpress.net

Please Log in or Create an account to join the conversation.