Nguy cơ của hút thuốc lá 30 năm

4 years 7 months ago #1164 by bapcaixanh
Chào bác sĩ,

Ông em năm nay 70 tuổi nhưng vẫn hút thuốc lá. Ông hút đã 40 năm nay. Gần đây em thấy sức khỏe ông yếu rõ rệt. Hay ho đờm kéo dài. Xin bác sĩ cho biết có phương pháp điều trị nào để bỏ thuốc lá không? Ông đã bỏ nhiều lần nhưng không thành công, mỗi lần bỏ là chân tay run rẩy, nhớ trước quên sau.

Mong bs tư vấn giúp!

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 7 months ago #1169 by admin
Chào bạn!

Mỗi năm hút thuốc lá gây ra nhiều ca tử vong hơn cả HIV, ma túy, rượu, tai nạn giao thông và súng đạn cộng lại tại Mỹ. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi một số người vẫn chọn cai thuốc lá như một quyết tâm cho năm mới.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần biết là sẽ không có một kế hoạch bỏ thuốc duy nhất nào cho tất cả mọi người, BS. Steve Schroeder, giám đốc Trung tâm lãnh đạo cai nghiện thuốc lá tại Đại học California, San Francisco, nói. "Không có một loại thần dược nào. Không có một thứ gì phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, mọi người nên thoải mái thiết kế và thử nghiệm."

Thứ hai, đừng nản lòng nếu phải cố gắng nhiều lần mới bỏ được.

Số liệu gần đây cho thấy thường phải mất tới 30 lần cai trước khi người hút bỏ được thuốc lá hoàn toàn. Hiện nay nước Mỹ có nhiều người đã từng hút thuốc lá hơn người đang hút thuốc lá. Vì vậy, thông điệp là, nếu bạn không thành công, đừng cảm thấy mình thất bại. Hãy tiếp tục cố gắng.

Và, cho dù năm 2019 đánh dấu nỗ lực cai thuốc lá lần đầu tiên hay lần thứ 12 hoặc 30 của bạn, có một số chiến lược (và kết hợp chiến lược) được chứng minh là hiệu quả hơn các chiến lược khác. Đây là những gì các chuyên gia nhận xét về những phản hồi hàng đầu trong cuộc thăm dò của INSIDER.

Nếu khó có thể bỏ hẳn thuốc lá thì nên giảm bớt lại và tuân thủ chế độ sinh hoạt lành mạnh: ăn nhiều rau xanh, tập thể dục. Đặc biệt cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh lý nguy cơ từ thuốc lá.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.