Sỏi thận có khả năng gây suy thận không?

2024-09-23 08:41:40

Sỏi thận nói riêng và sỏi đường tiết niệu nói chung là tình trạng các khoáng chất bị lắng đọng lại ở thận và đường tiết niệu do lượng nước đào thải đi qua ít, gây ra sỏi. 

Trong trường hợp sỏi nhỏ và chỉ ở bể thận thì nó không có biểu hiện gì hoặc có thể được đào thải ra bên ngoài theo đường tiểu và không gây biến chứng nguy hiểm nào. Tuy nhiên, nếu trường hợp sỏi lớn, khi di chuyển, các viên sỏi sẽ tiếp xúc, cọ xát với đường niệu và gây ra các cơn đau.

Khi sỏi thận cọ xát và/hoặc gây tắc nghẽn niệu quản, sẽ khiến cho niêm mạc dễ bị phù nề hơn, tạo điều kiện để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây ra viêm nhiễm. Tình trạng này nếu để lâu có thể khiến đường tiểu bị xơ hóa và chức năng thận bị suy giảm hay nói cách khác là gây suy thận, nếu nặng có thể dẫn đến suy thận mãn tính.

Đối với bệnh nhân sỏi thận, chế độ ăn uống cần đặc biệt lưu tâm theo chỉ dẫn của bác sĩ để phòng tránh bệnh tái phát và gây biến chứng nguy hiểm nhất là suy thận. Dưới đây là những điểm cần chú ý trong chế độ ăn uống mà bệnh nhân sỏi thận cần tuân thủ:

Hạn chế ăn mặn: Việc tiêu thụ các thực phẩm mặn với lượng muối cao sẽ làm tăng nồng độ natri trong nước tiểu, dẫn đến việc bài tiết canxi trong nước tiểu tăng theo, từ đó gây sỏi thận.

Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều oxalat như nho, kiwi, socola, cacao, trà, lạm dụng bổ sung vitamin C liều cao dài ngày (viên sủi). Sau khi tiêu thụ các loại thực có chứa oxalat, cơ thể sẽ lọc và đào thải chất này qua đường tiểu. Nếu nồng độ chất này quá cao hoặc nước tiểu có nồng độ quá đặc, oxalat sẽ kết hợp với canxi có trong nước tiểu tạo thành sỏi thận.

Sỏi thận có khả năng gây suy thận không?

Uống nhiều nước: Bệnh nhân sòi thận cần uống đủ nước (khoảng 2 – 2.5 lít nước/ngày).

Để phòng tránh những biến chứng do sỏi thận gây ra đặc biệt là biến chứng mạn tính như suy thận cần đi khám và điều trị triệt để, kịp thời khi phát hiện mắc sỏi thận.

————
📌 Đơn vị Thân Nhân Tạo Bệnh viện Quốc tế City phối hợp cùng với công ty BBraun Avitum – một trong những nhà cung cấp dịch vụ lọc máu ngoài cơ thể đầu tiên trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập các trung tâm thận nhân tạo đem đến chất lượng điều trị tối ưu cho bệnh nhân.
⛳ Tại CIH, người bệnh sẽ được hưởng BHYT khi nơi khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh Viện Quốc Tế City hoặc có giấy chuyển tuyến hợp lệ.

 Xem thêm tại: https://cih.com.vn/trung-tam-loc-mau.html

Thông tin ưu đãi

  • GIẢM 50% PHÍ KHÁM BUỔI CHIỀU.
  • Thời gian áp dụng: ngày 01/08/2024 – 31/12/2024. | Buổi Chiều: Từ 13h00-16h30
  • Kính mời quý khách đặt hẹn qua tổng đài 19008146 hoặc inbox fanpage bệnh viện để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bệnh viện Quốc tế City
🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
☎️ Tổng đài: 1900 8146
🆘 Cấp cứu: (028) 6290 1155
🌍 Website: https://cih.com.vn
🔖 Tiktok CIH: https://www.tiktok.com/@benhvienquoctecity

ĐƠN VỊ BẢO HIỂM

Đặt lịch hẹn

Thông tin khách hàng

Chọn chuyên khoa

Ngày giờ ưu tiên

Bằng cách nhấn nút Đăng ký, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.

Đặt lịch khám