Bộ Y tế mới gửi khuyến cáo tới tất cả người dân về việc đeo khẩu trang y tế để phòng tránh dịch corona. Theo đó, không nên quá "thần thánh hóa" khẩu trang mà cần lưu ý những trường hợp cần thiết và đặc biệt là phải đeo khẩu trang đúng cách.

Không nên quá "thần thánh hóa" khẩu trang

Người dân đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây:

  • Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov.
  • Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...
  • Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định sẽ gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Khi đã sử dụng khẩu trang thì cần đeo đúng cách, sử dụng đúng cách chứ không phải cứ đeo khẩu trang là ngăn chặn tuyệt đối virus corona.

Đeo khẩu trang thế nào là đúng?

Nhìn chung, người dân nếu khỏe mạnh bình thường có thể dùng khẩu trang vải khi ra chỗ đông người. Và khi đã sử dụng khẩu trang y tế cần tuân thủ cách dùng đúng, khoa học, không nên tiếc mà dùng đi dùng lại nhiều lần trong ngày. WHO nhấn mạnh, ngoài sử dụng khẩu trang cần kết hợp với rửa tay bằng xà phòng và nhiều biện pháp chống nhiễm khuẩn khác để chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới.

“Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác”. Cụ thể, ngoài đeo khẩu trang, người dân cần kết hợp rửa tay thường xuyên với xà phòng cũng như thực hiện nhiều biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn khác để ngăn chặn virus lây từ người sang người.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346.
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.